Vụ “ly hôn” giá chục tỷ của Chim Sẻ Đi Nắng – tin đồn giật gân từ một màn “tách team” đơn giản? - eSports

Chim Sẻ Đi Nắng (CSĐN) đã quyết định rời Clan AoE GameTV để xây dựng sự nghiệp riêng, kéo theo tin đồn về vụ kiện lớn nhất lịch sử eSports Việt.

Chắc hẳn những fan hâm mộ lâu năm của tựa game Đế chế (Age of Empires – AOE) đã không còn quá xa lạ với những cái tên như GameTV, Chim Sẻ Đi Nắng, BiBi, Hồng Anh… Có thể nói, những tên tuổi này chính là những cánh chim đầu đàn, vực dậy nền AOE Việt đang đi xuống thời điểm 10 năm về trước. Nhờ những cố gắng không biết mệt mỏi của họ, người hâm mộ lại một lần nữa được sống lại trong khoảnh khắc những trận AOE kinh điển. Cũng nhờ họ, AOE Việt Nam dần dần khẳng định vị thế của mình trên thế giới, thậm chí được đánh giá là nhỉnh hơn hàng xóm nổi tiếng là khó chơi – Trung Quốc.

Cái tên Chim Sẻ Đi Nắng (CSĐN) chính là game thủ nhận được nhiều cảm tình nhất từ khán giả. Chàng trai quê Đan Phượng (Hà Nội) này được xem là thần đồng có một không hai trong lịch sử AOE Việt, lĩnh xướng nhiệm vụ nâng tầm AOE Việt và giành vinh quang cho đội nhà trong những lần Việt – Trung đại chiến ở mọi thể loại, từ Solo Shang, Assyrian, hỗn mã, 2vs2, 4vs4 cho đến map đồi, map biển…

Vụ

Từ năm 2009, GameTV quyết định hợp tác với CSĐN và rất nhiều anh em tâm huyết để cùng phát triển cộng đồng AOE Việt. Ngày ấy, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những cái tên rất được yêu thích như G_Man, G_ChimSeDiNang… trên khắp các trang mạng. Đi đâu, chúng ta cũng gặp những câu nói như CSĐN “lại” vô địch, vảy E như Chim Sẻ hay Chim Sẻ lùa một lúc 4 voi… Dần dà, CSĐN được xem như thần tượng của những người đam mê tựa game chiến thuật này.

Tuy nhiên mới đây, CSĐN cùng nhiều game thủ khác đã chia sẻ trên trang fanpage về việc chia tay clan AOE GameTV sau 10 năm gắn bó. Theo đó, lý do CSĐN đưa ra là một tự gây dựng sự nghiệp riêng. Cụ thể, thần đồng AOE Việt dự tính thành lập một clan riêng với tên gọi AOE Sparta.

Vụ

Đây có thể coi là quyết định gây sốc của CSĐN khi sự phát triển của nền AOE Việt Nam tính đến thời điểm này ghi dấu rất lớn sự đóng góp của CSĐN dưới màu áo GameTV. Hiện tại, đại diện của Clan AOE cũng như Công ty chủ quản vẫn đang làm việc với CSĐN liên quan đến sự việc này. Tuy nhiên, động thái này cũng dấy lên những tin đồn không nhỏ từ cộng đồng.

Vụ

Một trong những tin đồn được chia sẻ nhiều nhất là việc GameTV sẽ kiện việc CSĐN phá vỡ hợp đồng với khoản bồi thường lên tới 40 tỉ VNĐ. Tuy nhiên, phía ông bầu Nguyễn Hoàng Kiên ngay lập tức bác bỏ thông tin này và cho biết, việc đàm phán giữa GameTV và CSĐN vẫn đang trong quá trình diễn ra. Vậy do đâu lại có drama động trời này?

Như đã nói, vào đầu tháng 9 vừa qua, gần như toàn bộ các thành viên của Clan AOE GameTV cũ bao gồm các game thủ, ông bầu, bình luận viên, kỹ thuật viên… đồng loạt nghỉ việc và quyết định tách ra để thành lập một Clan mới mang tên Sparta Gaming. Theo các nguồn tin không chính thức được đồn thổi trên các cộng đồng thì nguyên nhân của cuộc chia tay này là do phía CSĐN cảm thấy không được đối xử công bằng cùng một vài lý do chuyên môn khác.

Vụ

Trước đó, các nguồn tin đều cho rằng CSĐN sẽ bị buộc đền bù số tiền lên đến 20 tỉ VNĐ. Tất cả những game thủ, BLV, KTV khác (bao gồm cả Mạnh Hào, U98 và một số người đang hoàn tất thủ tục ra đi), mỗi người bị buộc đền bù khoảng 2 tỉ VNĐ. Tổng cộng, số tiền đền bù được cho là từ GameTV yêu cầu trong vụ này lên tới 40 tỉ VNĐ. Đây là một con số quá lớn, nằm ngoài sức tưởng tượng của các game thủ AOE Việt. Tuy nhiên, cũng có tin đồn cho rằng hai bên đã thống nhất mức đền bù chỉ vào khoảng 300 triệu đồng.

Chúng tôi đã liên lạc với GTV và nhận được phản hồi rằng tất cả những thông tin xung quanh đến vụ việc này sẽ có thông báo chính thức trong thời gian tới, cộng đồng nên bình tĩnh trước các thông tin thêu dệt hoặc đồn thổi mang tính giật gân. Tuy vậy, con số của tin đồn “tính sơ sơ” đã 40 tỉ đã khiến nhiều người cảm thấy tò mò và tiếp tục truyền tai nhau khắp nơi càng khiến sự việc trở nên nóng hơn. Hy vọng các bên sẽ sớm đưa ra thông cáo chính thức của mình tránh việc cộng đồng hoang mang vì những thông tin đồn thổi thêm thắt giật gân.

Giải Age of Empires Trung Việt 2018 – Chim Sẻ Đi Nắng góp công lớn giúp Việt Nam chiến thắng
Giải Age of Empires Trung Việt 2018 – Chim Sẻ Đi Nắng góp công lớn giúp Việt Nam chiến thắng
Đội Việt Nam đã thắng bốn trong số 6 hạng mục khi tham gia Giải Age of Empires Trung Việt 2018 với 3 trong số đó có dấu ấn của danh thủ Chim Sẻ Đi Nắng.

Thực sự mà nói thì việc một trụ cột nòng cốt dứt áo ra đi không phải là hiếm trong giới eSports. Những sự ra đi này thường sẽ kèm theo các đàm phán đi đến thỏa thuận đảm bảo quyền lợi của các bên. Những đàm phán này có thể chóng vánh trong 1 cuộc nói chuyện hoặc kéo dài hàng tháng trời tùy mức độ phức tạp của sự hợp tác 2 bên. Giữa lúc đó là thời điểm của các tin đồn trong cộng đồng, các giá trị đền bù hoặc nguyên nhân ra đi thường được thổi phồng lên qua những lần truyền tai kiểu “tam sao thất bản”. Cuối cùng thì chỉ có những tuyên cáo chính thức được các bên công nhận mới có giá trị nêu lên sự thật.