[FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu

Ngày xửa ngày xưa, trong làng game thanh bình, Blizzard mới chỉ là một nhà phát triển game nhỏ xinh. Tựa game đầu tiên của họ là một tựa game đua xe đơn giản RPM Racing, và rồi sau đó là những The Lost Vikings, Blackthorne… Nhưng rồi khi bước chân vào thế giới game Chiến thuật Thời gian thực – RTS, bằng ảnh hưởng tiếp thu từ Dune II, họ đã tạo ra một tựa game có chiều sâu nhưng dễ tiếp cận, phức tạp nhưng dễ quản lý, WARCRAFT: ORCS & HUMANS.

Đó không chỉ là một cú hit lớn cho công ty mà còn là cột mốc lớn trên con đường trở thành một người khổng lồ của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, một dấu son mang tính cách mạng cho thể loại game RTS nói riêng và thế giới game nói chung.

Nối gót nhanh chóng bởi các hậu bản tuyệt hay là Warcraft II: Tides of Darkness và rồi Warcraft III: Reign of Chaos, Warcraft III: Frozen Throne. Cả ba tựa game đều được coi là những tựa game kinh điển của thể loại RTS, WCIII cho đến giờ vẫn được chơi đều đặn bởi các game thủ, được mày mò bởi các nhà thiết kế.

Thành công là vậy ấy thế nhưng cho tới giờ, đã 15 năm trôi qua mà chúng ta vẫn không được nghe chút tin tức gì về Warcraft IV cả.

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn lí do vì sao nhiều khả năng Warcraft 4 sẽ mãi mãi không bao giờ được ra mắt.

I/

1 [FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu 1

Đội ngũ phát triển làm ra huyền thoại Warcraft cùng tất cả các hậu bản sau đó đã chuyển sang phát triển Starcraft, còn một số lớn khác được điều đi phát triển series Diablo.

Với những người ở lại, họ được chia ra làm hai team khác nhau. Trong đó team 1 sắt son với thể loại game chiến thuật và sau cùng đã làm ra Warcraft III, đứa con lai tuyệt mĩ của thể loại RTS truyền thống và hành động nhập vai tiên phong bởi Diablo.

Còn Team 2, thể nghiệm một thể loại hoàn toàn mới gọi là MMO, tức game Online có số người chơi khổng lồ trong cái thời mà Ultima Online và EverQuest còn đang thống trị thể loại game Online. Sau một vài năm loay hoay tìm ý tưởng, Team 2 được giao cho nhiệm vụ không phải tạo ra một thương hiệu game hoàn toàn mới mà là một tựa game đặt trong thế giới của Warcraft.

Kết quả là một tựa game MMO có tên, World of Warcraft, một tựa game đã thay đổi Blizzard và ngành công nghiệp game mãi mãi.

II/

2 [FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu 2

Với 12 triệu người chơi trả phí hằng tháng vào lúc cao điểm, WoW trong suốt nhiều năm trời đã luôn là tựa game lớn nhất, có quy mô khủng nhất, được bàn tán nhiều nhất, có ảnh hưởng lớn nhất và siêu lợi nhuận nhất trên trái đất này bất chấp biết bao tựa game Online ra mắt huyênh hoang tự nhận là WoW-Killer “Kẻ Diệt WoW” để rồi chìm nghỉm trong chốc lát. Trong suốt 6 nằm từ khi WoW ra mắt vào năm 2004 cho tới khi Starcraft II ra mắt thì Blizzard chẳng có làm gì khác ngoài phát triển và ra mắt nội dung cho WoW. Qua đó cũng là không ngừng phát triển thêm, tiếp nối tuyến cốt truyện từ Warcraft III.

Với quá nhiều từ “siêu”, từ “quá” như vậy, chẳng có gì khó hiểu khi WoW giờ đã chiếm hết cả đất diễn của Warcraft; hút hết cả sức lực, nhân lực của đội ngũ phát triển game hãng Blizzard. Vừa siêu lợi nhuận, lại có quy mô lớn mà cũng tiếp nối luôn cốt truyện từ Warcraft III nên có thể ngầm hiểu rằng, giờ Warcraft đã là World of Warcraft mất rồi. Blizzard chẳng dại gì tốn công sức phát triển cho một hướng đi đã cũ, ít khả năng thu lời hơn, ít người tiếp cận hơn cả.

Cũng dễ hiểu thôi, bởi sau 15 năm, giờ có cả một thế hệ fan cuồng của Warcraft mà chưa hề chơi một bản game RTS nào ngày xưa cả. Trong khi đó với hàng triệu người chơi trên khắp thế giới, Warcraft là một tựa game nhập vai chơi với một nhân vật chứ không phải là một chiến thuật nơi bạn phải quản lý hàng tá binh tướng hầm bà lằng. Thương hiệu game xưa sau một quãng thời gian dài tiến hóa đã thay đổi về bản chất mất rồi. Và nếu có một tựa game Warcraft 4, đó sẽ là bản tiếp nối của một Warcraft xưa cũ chứk hông phải là Warcraft của thời hiện đại nay nữa.

III/

3 [FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu 3

Vào cái thời xưa, khi game trên PC còn là một thế lực khủng bất kể thể loại do nền tảng đồ họa vượt trội. Do chơi được đủ các thể loại game trên thế giới… Thì nay, do nạn chơi game lậu hoành hành, các nhà làm game dần không còn hứng thú làm game trên PC nữa mà thay vào đó chỉ coi PC là một mảnh đất “kiếm thêm” sau khi đã bán game chán chê trên Console mà thôi.

Và Game chiến thuật thời gian thực RTS là với đặc trưng đòi hỏi nhiều phím bấm để quản lý phức tạp là bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bởi vừa chỉ có thể làm ra trên PC, vừa kén người chơi vì sự phức tạp đòi hỏi nhiều kĩ năng của mình… Từ thời Blizzard ra mắt Starcraft II, ngành công nghiệp game đã đi những bước quá xa khỏi thể loại RTS truyền thống rồi. Ngày càng có ít những tựa game xoay quanh vòng xoay xây nhà, xây quân và quản lý đơn vị. Thay vào đó, game MOBA, thể loại game được RTS “đẻ” ra lại phát triển không ngừng lấn át cả cha mẹ của mình, thể loại RTS do dễ chơi, dễ tiếp cận hơn; từ đó vô hình chung cướp hết sạch cả thị phần của game RTS.

Trong một nỗ lực hiếm hoi, đáng chú ý nhất gần đây, ngay cả Relic Entertainment, studio trứ danh nổi tiếng với series game RTS, Warhammer 40k cũng đã thất bại với phiên bản Dawn of War III trong nỗ lực bất thành nhằm kết hợp hai thể loại RTS và MOBA như Blizzard đã kết hợp RTS với RPG năm nào trong Warcraft III.

Mà ấy là còn chưa kể đến cả đống những tựa game khác như League of Legends, Call of Duty và ngay cả chính “gà nhà” Overwatch nữa… Tất cả đều bật lên cái không khí chơi theo team, theo nhóm với bạn bè trong từng Match với nhau. Và rồi còn cả làn sóng game thể loại Battle Royale, khởi xướng bởi PUBG nữa chứ?

Dù Blizzard có thừa sức, thừa nguồn lực để phớt lờ thị hiếu chung, họ cũng đã nhận ra cái chết từ từ của thể loại game RTS và sẽ không phát hành Warcraft IV. Bởi Blizzard trong suốt nhiều thập kỉ gần đây chỉ ra game bom tấn chứ chưa ra bom xịt bao giờ cả.

IV/

4 [FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu 4

Thưở hồng hoang, Blizzard chỉ phát triển game cho Console như SNES mà thôi. CHỉ tới khi Warcraft ra mắt, mở đường cho các bom tấn huyền thoại khác như Diablo, Starcraft… thì hãng mới chuyển ra làm game độc quyền cho PC. Và tới khi World of Warcraft ra mắt thì xu thế đó lại ngày càng đậm đặc hơn trong suốt hàng thập kỉ liền.

Nhưng rõ ràng, ánh hào quang nào rồi cũng có lúc xế tàn, những ngày đó giờ đã xa vì sự đa dạng nền tảng cùng lợi nhuận khó lòng lờ bỏ mà chúng mang lại.Và thế là Diablo III có một màn trở lại hoành tráng với các hệ máy Console. Rồi tới Hearthstone, ngoài PC còn ra mắt cả trên iOS và Android nữa. Cùng lúc đó, Overwatch vươn lên thống trị thế giới trên tất cả các mặt trận từ PC, Xbox One tới PS4. Không còn như ngày xưa độc PC nữa, giờ Blizzard đã chính thức là nhà phát triển game đa nền tảng rồi.

Ấy vậy nhưng game RTS thì vẫn luôn vật lộn để sống được trên các hệ máy Console, vốn quá “chật chội” về mặt điều khiển. Bởi lẽ game RTS thì nhất định rất phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao với hàng loạt phím bấm, hotkey các kiểu mà tay cầm hay màn hình cảm ứng không thể đáp ứng đủ được nổi. Thành thử ra Warcraft 4 sẽ lại là một tựa game độc quyền PC mà thôi, dù không quá hứa hẹn về doanh thu mà lại hao tốn nguồn lực, trong khi nhà phát triển có thể làm, đã làm và đang làm cả ti tỉ thứ khác nữa.

Vậy nên các bạn có thể thấy Warcraft 4 đang đứng thứ bao nhiêu trong thứ tự ưu tiên rồi đó.

V/

5 [FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu 5

Sau khi Diablo II ra mắt vào năm 2000, rồi bản mở rộng Lord of Destruction ra mát một năm sau đó. Thì Blizzard nhanh chóng ra mắt Warcraft, Warcraft, rồi thêm game về Warcraft, thêm một tí chút Warcraft và rồi tăng tốc phát triển… cũng Warcraft luôn. Sau Warcraft III là cả đống bản mở rộng, sau bản mở rộng đó là đến bản game Online MMO, World of Warcraft, và rồi đến… những bản mở rộng của WoW ra mắt một cách đều đặn, liền tù tì, không ngơi nghỉ. Trong suốt 9 năm liền, Blizzard đã trở thành “Công ty Warcraft”.

Thế nên giờ đây, sau khi Starcraft có một màn trở lại hoành tráng phá vỡ “vòng xoay Warcraft” vào năm 2010, cùng với đó là sự phát triển của WoW đã có dấu hiệu chững lại, làm tiền đề cho sự ra đời của siêu phẩm FPS-MOBA, Overwatch năm 2016.

Để tiến bước lên phía trước, Blizzard muốn tránh đi vào lối mòn “vắt sữa” thương hiệu. Và để làm vậy, họ phải thành lập một đơn vị chuyên trách việc tạo ra các trải nghiệm mới, thay vì tiếp tục khai thác một thương hiệu cũ – hiện vẫn có một bản MMO và game bài đang hoạt động ngon lành.

VI/

6 [FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu 6

Vào htáng 3 năm 2017, Blizzard ra một tuyên bố đáng ngạc nhiên rằng họ sẽ ra mắt một bản Starcraft mới, mà thực ra, là bản làm lại của Starcraft cũ mang tên, Starcraft: Remastered. Là phiên bản cũ cùng bản mở rộng Broodwar được đánh bóng lại về mặt đồ họa nhưng vẫn mang đậm âm hưởng cổ điển. Bản làm lại này được hoan nghênh nhiệt liệt khi chạm đúng những nốt nhạc hoài cổ trong lòng fan hâm mộ trong khi vẫn chừa chỗ cho sự cải tiến và update.

Blizzard vẫn luôn là studio kiêu hãnh nhất với các thương hiệu game của họ và sẵn lòng ra bản update mới cho những tựa game dù đã có tuổi hàng thập kỉ. Âu cũng dễ hiểu thôi bởi sau hàng thập kỉ, những tựa game đó vẫn được chơi, nhớ đến, hâm mộ và yêu thích mà. Vậy nên nếu đặt Warcraft ra mà xuy xét thì chúng ta sẽ thấy hợp lí hơn khi họ ra một bản làm lại Remastered thay vì một bản Warcraft 4 mới. Qua đó sẽ thổi sức sống vào kỷ nguyên cũ của series thay vì tốn nguồn lực vào một tựa game mới mà không chắc chắn vào kết quả.

VII/

7 [FACT] Vì sao Blizzard sẽ không bao giờ làm ra Warcraft IV cho mọi người chơi đâu 7

Ít ai có thể nghĩ rằng Blizzard Entertainment, ông lớn của làng game, chuyên ra mắt các tựa game đỉnh nhất với quy mô đồ sộ nhất, mang tính cáhc mạng nhất lại ra mắt một tựa game… thẻ bài sưu tầm cả, bởi đó vốn là một thể loại game thường làm người ta nghĩ đến game di động nho nhỏ thay vì một tựa game được đầu tư đàng hoàng, phát hành bởi ông lớn. Ấy vậy mà khi Hearthstone ra mắt, thế giới vẫn phải chao đảo đó thôi? Dù là nó chỉ có đồ họa 2D giản đơn đi nữa.

Mà các bạn đừng quên rằng tựa game này vốn được đặt tên là Hearthstone: Heroes of Warcraft cho tới khi cái tên này bị giản lược lại thành Hearthstone vào năm 2016 để mở rộng quy mô game đó nhé.

Điều đó chứng tỏ rằng, Warcraft có thể phát triển theo những hướng đi khác nhau sang các thể loại khác nhau. Hãy nhớ lại mà xem, Warcraft vốn sinh ra như một tựa game RTS, thành công như một tựa game MMO và thành công như một game thẻ bài. Chuyện nó có thể nhảy sang thể loại nhập vai, hành động, Platformer cũng là hoàn toàn khả thi đó chứ? Đâu cần phải đào xới lại một thể loại vốn đã khai thác chán chê, và hiện đang bị mọi người chê là cũ kĩ, bị cạnh tranh cao… nữa.

Ừ thì đành rằng Blizzard có thừa tiền, thời gian và tài năng để tạo ra bất kỳ kiểu game nào họ muốn. Nhưng hiện tại, họ đang thử thách bản thân ngày càng nhiều với các thể loại game mới mà trước đây chưa từng động vào như game bài, game FPS. Thế nên nếu họ có quyết định làm Warcraft 4 thì chắc chắn đó sẽ là một tựa game hay, nhưng đó sẽ là tiếng hát vọng xa của một thời đại cũ, một “tựa game” như bao tựa game chứ không phải là một cơn địa chấn mới của thế giới game. Điều mà Blizzard vẫn luôn đạt được với mọi tựa game mà họ ra mắt.

Và điều đó, hơn hết thảy, chính là lí do thuyết phục nhất khiến Blizzard quyết định sẽ chẳng bao giờ làm ra bản Warcraft IV đâu.