4 bí mật ít người biết về Gabe Newell - ông trùm tối cao của Steam

Có những thông tin cực kỳ thú vị và hấp dẫn mà rất ít người biết về Gaben đấy

Cái tên Gaben Newell thì có lẽ đã không còn quá xa lạ với các game thủ nữa rồi. Nhắc tới Gaben, chúng ta nhớ ngay tới một hình mẫu của một con người sờ vào đâu cũng ra vàng trong ngành game.

Xuyên suốt sự nghiệp của mình, Valve cũng như cá nhân Gaben đã tạo ra vô số ý tưởng vĩ đại. Khi mà cả thế giới vẫn còn đang loay hoay trong việc tạo ra một siêu phẩm game bắn súng như những gì mà Doom đã làm được thì Gaben tạo ra Half - Life, thứ làm mọi người gần như lãng quên luôn Doom. Khi ý tưởng về mạng lưới phân phối điện tử các tựa game bị đánh giá là không khả thi và xa rời thực tế, Gaben lại một lần nữa lao đầu vào, và Steam được tạo ra. Đó là còn chưa kể vô vàn những ý tưởng về DOTA 2 hay Left 4 Dead nữa.

Chắc cũng chẳng cần phải nói quá nhiều về những thành công của Gaben nữa nhỉ. Dù thế nào đi nữa thì ông cũng là một tượng đài sống của làng game thế giới rồi. Tuy vậy, có những điều cực kỳ thú vị và bí mật về Gaben mà không phải ai cũng biết đâu nhé.

Gaben cũng từng bỏ học ở Havard

Giống như người sáng lập của Microsoft, Bill Gates, Gaben đã dành khá nhiều thời gian học tập ở Havard. Sau ba năm, ông nói chuyện với Steve Balmer - người đang phụ trách mảng bán hàng của Microsoft thời điểm bấy giờ. Trao đổi kết thúc, Gaben bỏ học và gia nhập Microsoft, làm việc ở đây trong 13 năm trước khi tách ra thành lập Valve Corporation cùng Mike Harrington - người cũng đang làm việc với hệ điều hành Window NT vào thời điểm đó.

4 bí mật ít người biết về Gaben - ông trùm tối cao của Steam - Ảnh 1.

Gaben là hình mẫu cho truyền thuyết cứ bỏ học Harvard thì sẽ thành triệu phú

Sau đó, vào năm 2011, Gaben cho rằng đứng trên góc độ lợi ích của người lao động, Valve thực sự là môi trường tốt hơn hẳn so với Google hay Apple.

Gaben là người mang Doom tới với nền tảng của Windows

Trong suốt 13 năm cống hiến, Gaben đã đạt được rất nhiều thành tựu với Microsoft. Ông là người sản xuất chính trong 3 phiên bản đầu tiên của Window đồng thời được đặt cho biệt danh "triệu phú Microsoft".

4 bí mật ít người biết về Gaben - ông trùm tối cao của Steam - Ảnh 2.

Đưa Doom tới với Windows, Gaben cũng bỏ không ít công sức

Vào lúc ấy, khi mà Doom của ID Software trở thành bom tấn và thu hút khá nhiều người chơi, Gaben đã thành công trong việc đưa tựa game này chạy trên nền tảng của Windows. Và nhiều người cho rằng đây dường như là số phận, khi sau này, tựa game được đánh giá là thành công nhất của Gaben, Half Life cũng là một game bắn súng như Doom vậy. Ngoài ra, Newell cũng cực kỳ cảm ơn Mike Abrash - người đã rời Microsoft và làm việc với ID Software và tạo ra bom tấn Quake. Newell cho rằng chính Mike là người đã truyền cảm hứng cho ông để dấn những bước chân đầu tiên vào làng game.

Sở thích của Gaben là xem phim hoạt hình My Little Pony

Có lẽ nhiều người sẽ chẳng thể biết được sở thích này của Gaben nếu như ông không tiết lộ. Không quá khi nói đây là cú sốc khá thú vị với các fan, khi nhìn bề ngoài của Gaben, chẳng mấy ai nghĩ ông lại là một tín đồ của bộ phim hoạt hình nổi tiếng My Little Pony - bộ phim thường được nghĩ là chỉ dành cho các bé gái.

4 bí mật ít người biết về Gaben - ông trùm tối cao của Steam - Ảnh 3.

Không nói thì chẳng ai đoán được Gaben lại thích xem My Little Pony

Trong một bài phỏng vấn với Geek A Week, Gaben thừa nhận mình rất thích xem My Little Pony mỗi khi rảnh rỗi. Ông thậm chí còn tự nhận mình là một "brony" chân chính. Dành cho những ai chưa biết thì đây là thuật ngữ được sử dụng để ám chỉ những người hâm mộ các nhân vật trong My Little Pony. Xin phép được miễn bàn luận về sở thích này của Gaben, nhưng rõ ràng sau khi tiết lộ sự thật, lượng fan hâm mộ của ông béo dễ thương tăng lên hẳn.

Gaben là một tay sưu tập dao hàng khủng

Một sở thích khác của Gaben có phần hơi không dễ thương như xem My Little Pony, đó chính là sưu tập dao. Thực tế, Newell sở hữu một bộ sưu tập dao cực kỳ ấn tượng. Theo thống kê, ông đang sở hữu tới hơn 600 con dao các loại khác nhau trong bộ sưu tập của mình.

4 bí mật ít người biết về Gaben - ông trùm tối cao của Steam - Ảnh 4.

Bộ sưu tập dao đồ sộ của Gaben

Sưu tập kiếm hay súng thì có lẽ còn dễ hiểu, nhưng Gaben lại chỉ thích dao mà thôi. Cũng khá khó hiểu nhưng có lẽ chúng ta không nên bàn luận và tưởng tượng nhiều. Những người kỳ lạ thường có sở thích cũng kỳ lạ không kém mà. Tưởng tượng ra cảnh Gaben ngồi chăm chút lau chùi bộ sưu tập dao của mình trong khi mắt vẫn dán chặt vào màn hình My Little Pony cũng đủ thấy lạ rồi.