Cái giá phải trả của game thủ chuyên nghiệp: Đánh tập mà thua nhiều cũng bị phạt đến 50 triệu đồng

Tiết lộ của một tuyển thủ eSports chuyên nghiệp Trung Quốc cho thấy nghề game thủ cũng chẳng phải màu hồng...

Không thể phủ nhận rằng ở bất kỳ tựa game thể thao điện tử nào, Trung Quốc cũng luôn được liệt vào hàng top cao thủ trên toàn thế giới. Từ DOTA 2, LMHT cho tới cả những tựa game FPS hay sinh tồn như PUBG, ở đâu cũng có bóng dáng và những chức vô địch đáng nhớ của người Trung. Tuy nhiên, điều gì cũng có cái giá của nó, và nếu như bạn tìm hiểu về quy trình đào tạo tuyển thủ của Trung Quốc thì có thể thấy đây là môi trường khắc nghiệt bậc nhất thế giới.

Cụ thể, mới đây trong một bài phỏng vấn với VPEsports, huyền thoại DOTA 2 của Trung Quốc, xiao8 - người hiện đang làm HLV của EHOME đã có những chia sẻ rất chân thật về phong cách huấn luyện của mình, đặc biệt là với những tuyển thủ trẻ. EHOME đang trong bối cảnh khó khăn và rất cần những sự khích lệ, thế nên Xiao8 sẵn sàng thưởng nóng cho học trò của mình, ngay cả trong các trận đấu tập. Tuy nhiên, đổi lại, nếu thi đấu không đúng phong độ và để thua nhiều, dù là đấu tập, các tuyển thủ EHOME cũng phải chịu hình phạt tương xứng.

Cái giá phải trả của game thủ chuyên nghiệp: Đánh tập mà thua nhiều cũng bị phạt đến 50 triệu đồng - Ảnh 1.

Các tuyển thủ eSports của Trung Quốc thường xuyên phải sống trong áp lực căng thẳng

"Một ngày chúng tôi đấu tập với 6 đội Dota 2 chuyên nghiệp. Nếu thắng 5 trong 6 trận đấu đó, mỗi game thủ sẽ được thưởng nóng 500 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu VNĐ)", Xiao8 chia sẻ. "Tuy nhiên nếu tỉ lệ thắng của toàn đội dưới 50%, mỗi người sẽ bị phạt số tiền tương tự".

Và nếu quy đổi ra tiền Việt, chắc hẳn chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ khi biết rằng nếu chơi tệ liên tục và thua 50% số trận trong vòng một tháng, số tiền phạt thậm chí còn có thể lên tới con số hơn 50 triệu VND. Trong khi việc thắng được 5/6 trận đấu tập cũng không phải là điều quá dễ thực hiện.

Thế nên, không có gì lạ khi phóng viên của VPEsports bày tỏ quan ngại cho phong cách có phần hòa khắc này, thế nhưng Xiao8 mạnh mẽ cho rằng: "Nếu không thắng nổi 50% trận đấu một ngày thì đi thi đấu chuyên nghiệp làm gì nữa? Những game thủ như vậy nên gia nhập mấy đội hạng 2, hạng 3 của Trung Quốc chứ đừng bén mảng đến đội của tôi làm gì!".

Thế mới thấy, sự cạnh tranh gắt gao cũng như áp lực khủng khiếp mà các tuyển thủ eSports của Trung Quốc là lớn tới thế nào. Trong một môi trường mà tính đào thải cao khủng khiếp, chỉ cần không giữ được phong độ trong một quãng thời gian thôi, các tuyển thủ hoàn toàn có thể bật bãi ra đường cũng như bị đặt dấu hỏi về tương lai và sự nghiệp. Vậy mới nói, đừng nhìn vào những mặt tích cực mà cho rằng làm tuyển thủ chuyên nghiệp là sướng nhất, khi chỉ cần chơi điện tử cũng có tiền. Chuyện gì cũng có tính hai mặt của nó đấy.