Một trong những thương hiệu F1 nổi tiếng và lâu đời nhất hành tinh, McLaren đang không giấu giếm ý định mang tới cơ hội cho bất kỳ tài năng eSports nào trong các bộ môn F1 trở thành một tay đua ngoài đời thực - một thứ mà họ cho rằng những tựa game mô phỏng thể thao truyền thống như FIFA hay các tựa game bắn súng như Call of Duty không bao giờ có thể làm được.
McLaren rất tự tin với dự án của mình
Mới đây thôi, giám đốc eSports của công ty, Ben Payne đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo những thế hệ tay đua hàng đầu trong tương lai với công nghệ mô phỏng lái xe. Trước đó, McLaren cũng vừa tổ chức giải vô địch mang tên Shadow Project vào tháng 1 để tìm ra những cái tên xuất sắc nhất gia nhập đội eSports của họ, và lấy đó làm nền tảng phát triển thành tay đua công thức một đời thực trong tương lai.
Và không mất quá nhiều thời gian để Ben chứng minh rằng, người thắng trong cuộc tuyển chọn, Rudy van Buren đã trở thành ví dụ tuyệt vời cho công thức "12 ngày với chương trình giản lập là đủ để biến một tay đua eSports thành Michael Schumacher mới trong tương lai".
Trả lời phỏng vấn với GamesIndustry.biz, Ben cho rằng "Đây không phải là cuộc đua đầu tiên dành cho game thủ. Học viện GT đã làm điều này trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên với bộ môn F1. Khi chúng tôi khởi động dự án Shadow Project vào tháng 7/2018, McLaren đã ngắm tới việc biến các game thủ trở thành tay đua ngoài đời thực rồi"
Công nghệ lái xe mô phỏng sẽ giúp game thủ trở thành tay đua đời thực?
Thêm vào đó, Ben còn nêu rõ sự khác biệt giữa các game thủ của các trò chơi đua xe với những bộ môn eSports nổi tiếng khác như Call of Duty, Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive, Fortnite nằm ở sức bền và sự tập trung cao độ.
"Các cuộc thi eSports về những tựa game đua xe là một bài kiểm tra độ bền chính hiệu. Nếu bạn và tôi đá FIFA trong vài giờ, chúng ta có thể dừng chơi, làm một cốc bia và sau đó tiếp tục. Nhưng đua xe thì không như vậy, chẳng ai bỏ tay ra khỏi vô lăng dù chỉ vài giây. Đồng ý rằng các tuyển thủ eSports khác giờ đây có chế độ dinh dưỡng và cũng rất được quan tâm tới những vấn đề về sức khỏe và thể lực, nhưng F1 là môn thể thao khác hoàn toàn".
Các gamer thậm chí còn đã từng thắng các tay đua chuyên nghiệp trong một cuộc đua ở Mexico
Một cựu thành viên phát triển từ dự án Shadow Project của McLaren, Enzo Bonito gần đây thậm chí đã đánh bại cựu tay đua công thức một, Lucas di Grassi tại một đường đua ở Mexico. Đó chính xác là một ví dụ điển hình cho sự phát triển và tham vọng ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trong quá trình đào tạo các tay đua của McLaren. Và việc tuyển chọn các tay đua thực tế thông qua eSports vẫn đang bị đặt nhiều dấu hỏi, nhưng xem ra McLaren quyết tâm chơi lớn với ý tưởng của mình.