Đại gia game online – Danh phận “bạc bẽo” của những người cống hiến cho cộng đồng

Dù chơi game và nạp tiền với mục đích cá nhân hay vì cộng đồng, thì vẫn phải thừa nhận rằng những đại gia trong thế giới ảo chính là nguồn sống lớn nhất để nuôi dưỡng một tựa game đi tới thành công. Dẫu vậy, thực tại phũ phàng lại cho thấy rằng hiếm có một cộng đồng game nào có được một cái nhìn công bằng nhất về họ…

Cống hiến và nhiệt huyết đổi lấy những lời đàm tiếu

Từ trước đến nay luôn tồn tại một định kiến cố hữu trong làng game rằng việc bỏ tiền tỉ cho một trò chơi ảo là hành vi “thiếu suy nghĩ” và vô bổ. Vì thế nên có không ít những người chơi thường hay lấy tên tuổi của các đại gia thế giới ảo ra làm đề tài châm biếm cho mỗi câu chuyện về game.

dai-gia-game Đại gia game online - Danh phận bạc bẽo của những người cống hiến cho cộng đồng 1

Thế nhưng nếu nhìn nhận một cách công tâm và thực tế, liệu họ có xứng đáng phải nhận những lời lẽ châm chọc như vậy? Người đời thường có câu “đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền”. Mà hầu hết những đại gia game online, đều rất giàu. Vậy thì khi họ sử dụng tiền do mình làm ra, hoặc tiền bạc của gia đình mình vào mục đích giải trí, thì liệu đó có phải là hành động sai trái hay không?

Đó là chưa kể đến việc, chính nguồn thu từ những vị đại gia này mới là lợi nhuận chính để một NPH có thể duy trì sản phẩm của mình. Nếu một người chơi game online bình thường, trung bình một tháng chỉ nạp khoảng 200 – 500k VND. Đối với một tựa game online thuộc dạng hot hiện nay, tạm tính là con số những người nạp tiền vào game rơi vào khoảng 10 000 người, thì doanh thu thu về sẽ rơi vào tối đa là 5 tỉ VND.

Beokaka (trái) - Vị đại gia góp phần đưa tên tuổi Kiếm Thế lên top game online hàng đầu Việt Nam
Beokaka (trái) – Vị đại gia góp phần đưa tên tuổi Kiếm Thế lên top game online hàng đầu Việt Nam

Một con số quá nhỏ bé so với chi phí mà NPH phải bỏ ra, từ tiền phí bản quyền game, mua bản quyền Update, phí duy trì Server và trả lương cho đội ngũ vận hành game. Trong khi đó, đối với một “đại gia” game online Việt thì việc chi hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỉ đồng mỗi tháng vào game lại là chuyện hết sức bình thường. Và chỉ cần khoảng 10 đến 20 người chơi như vậy, thì số tiền thu lại cũng đã đủ để duy trì một sản phẩm game online.

Nhân vật Tiểu Anh - Một đại gia nổi tiếng trong cộng đồng Thiên Long Bát Bộ
Nhân vật Tiểu Anh – Một đại gia nổi tiếng trong cộng đồng Thiên Long Bát Bộ

Dĩ nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận đóng góp của những game thủ “bình dân” khác, họ chính là nguồn lực để phát triển cộng đồng game vững mạnh, nhưng nói đi nói lại, nếu không có sự đóng góp của những đại gia, thì chắc hẳn khó có tựa game nào có thể tồn tại và phát triển dài lâu.

Đại gia game online – Sướng hay khổ?

Sướng thì chắc chắn là sướng, với số tiền đã bỏ ra, họ hoàn toàn nhận được sự ưu đãi tuyệt đối từ NPH. Trong mọi sự kiện từ ingame cho đến offline, họ nghiễm nhiên trở thành một nhân vật VIP và tận hưởng sự phục vụ tối ưu từ phía NPH.

Bác Lâm Tuyết Nhạn - Vị đại gia đáng kính của VLTK
Bác Lâm Tuyết Nhạn – Vị đại gia đáng kính của VLTK

Tuy nhiên thì trong cái sướng cũng bao hàm cả những nỗi khổ tâm. Rõ ràng là tiền mình bỏ ra đấy, nhưng vốn dĩ đã trở thành “người của cộng đồng”, thì hầu như họ làm gì cũng nhận phải những ý kiến trái chiều. Nạp tiền vào game thì mang tiếng dùng tiền đè người, dùng tiền lập bang hội, tổ chức offline cho anh em thì lại bị nhiều người dè bỉu là “chơi sang lấy tiếng”… cùng hàng trăm thứ thị phi bủa vây lấy họ một khi đã trở thành người nổi tiếng trong cộng đồng.

Làm đại gia trong thế giới ảo - Sướng thì sướng mà khổ thì cũng không kém phần
Làm đại gia trong thế giới ảo – Sướng thì sướng mà khổ thì cũng không kém phần

Đó là chưa kể đến việc, người chơi bình thường, chơi được, buông được, một khi đã chán game, họ cũng chẳng mảy may phải suy nghĩ mà từ bỏ trò chơi mình từng gắn bó. Nhưng với các đại gia thì khác, tiếc công sức bỏ ra, tiếc tiền bạc đã đầu tư vào đó, để rồi trong vài trường hợp, họ chơi game mà gánh nặng và chán nản luôn đè nặng trên vai, bỏ thì thương, vương thì tội.

Phải chăng chúng ta nợ họ một lời cảm ơn?

Như đã nói ở trên, dù nạp tiền vào game với mục đích thỏa mãn nhu cầu cá nhân, hay là cống hiến vì cộng đồng, thì hành động “hiến máu” của những đại gia game online luôn là nhân tố đóng góp không nhỏ trong việc nuôi sống một tựa game. Từ việc duy trì Server, đến việc mua bản Update mới, đến những buổi offline hoành tráng và nhiều kỷ niệm, hay đơn giản là làm cầu nối để gửi gắm tâm nguyện của anh em game thủ tới NPH…

Dù chơi game vì mục tiêu cá nhân hay vì cộng đồng, các đại gia cũng đang góp phần rất lớn trong việc nuôi sống các sản phẩm game online. Ảnh minh họa
Dù chơi game vì mục tiêu cá nhân hay vì cộng đồng, các đại gia cũng đang góp phần rất lớn trong việc nuôi sống các sản phẩm game online. Ảnh minh họa

Thế nhưng dường như chúng ta vẫn chưa có một cái nhìn thiện cảm hơn về những người chung sống trong cùng một cộng đồng. Dù họ khác biệt, dù đôi khi chơi game để thỏa mãn thú vui thể hiện bản thân trong thế giới ảo, nhưng với những đóng góp của họ với cộng đồng, phải chăng chúng ta nên dành một lời cảm ơn dành cho những vị đại gia kia?