Tencent mua lại Bluehole, chiếm luôn PUBG? Chuyện lạ nhưng không phải không thể

Viễn cảnh Tencent Holdings của Mã Hóa Đằng sở hữu toàn bộ cổ phần Bluehole và dĩ nhiên cả game PUBG bạn có nghĩ sẽ xảy ra ở một thời điểm nào đó? Có thể điều đó không hẳn nhưng mọi chuyện đều trở nên khả dĩ với Tencent thì dường như đã là một định luật.

Một chút thông tin gần đây về hãng game lớn nhất thế giới – Tencent

- Từ cuối năm 2017, công ty công nghệ và giải trí của CEO Mã Hóa Đằng (Pony Ma) – Tencent Holdings – đã vượt qua mốc 500 tỷ USD để trở thành công ty giá trị bậc nhất Trung Quốc. Tencent Holdings là thương hiệu số 1 tại Trung Quốc về kinh doanh.

- Thời điểm quý I năm 2018, Tencent đã vượt qua Facebook trở thành công ty có vốn điều lệ thị trường lớn nhất. Mạng xã hội QQ của công ty này cũng bỏ qua Facebook từ thời điểm đó.

- Mới nhất Tencent đã sở hữu một lượng cổ phần khá lớn tại Ubisoft (hãng game danh tiếng của Pháp) khi là đơn vị phát hành bom tấn Tom Clancy's Rainbow Six Siege tại thị trường Trung Quốc. Đây coi như một bản thỏa thuận, trao đổi giữa hai bên.

Tencent mua lại Bluehole, sở hữu luôn PUBG?

Nếu bạn chưa biết thì Tencent cũng đang có đến 5% cổ phần trong Bluehole từ hồi tháng 9 năm ngoái với giá 65,4 triệu USD. Đây có lẽ cũng là điều kiện để PUBG vào Trung Quốc (tháng 11.2017) và với hai phiên bản mobile sau này mà phía Bluehole đã để quyền sản xuất và phát hành cho Tencent (bản quốc tế ra mắt tháng 3.2018).

Mới đây nhất sự kiện PUBG Corp kiện NetEase – hãng game số 2 Trung Quốc – về vi phạm bản quyền với hai game RoS và KO. Vì sao PUBG Corp lại có gan to đến vậy nếu không phải “dựa hơi” Tencent? Nên nhớ PUBG Corp mới chỉ là công ty con của Bluehole (trụ sở tại Mỹ). Có thể nhận thấy chừng mực nào mối quan hệ ngày càng thân thiết, gắn bó giữa Tencent và Bluehole.

Một sự thật mà ai cũng biết đến Liên Minh Huyền Thoại (Legends of League) của Riot Games cũng bị Tencent nuốt trọn. Vậy bạn có thể hình dung PUBG liệu có là gì hay chỉ là miếng mồi quá vừa miệng Tencent? Có những điều hai bên không để lộ ra ngoài, mang tính tuyệt mật mà ta không thể biết.

Tựu trung lại, Tencent có sở hữu Bluehole và PUBG hay không đó còn là ẩn số, câu chuyện của tương lai. Biến thiên của làng game luôn khiến người ta bất ngờ. Nhưng khi nhìn lại ta hoàn toàn có thể tiên liệu được với Tencent và Bluehole, khả năng ít nhiều đã nằm trong đó rồi.