Đấu Trường Chân Lý là một game tệ hại về cân bằng tướng - Game Online

Bạn sẽ không cần tới nhân phẩm khi chơi Đấu Trường Chân Lý đâu, vì meta xuc-vat hiện tại là 6 sát thủ auto-win bất cần biết đối phương có cái nồi gì.

Ngay sau khi được ra mắt chính thức, Đấu trường chân lý đã trở thành phần game online độc lập hot nhất hiện tại, khi nó thu hút một số lượng người chơi Liên Minh Huyền Thoại cũ kéo rồng rắn sang cày cuốc. Với lối chơi đơn giản nhưng dễ gây nghiện, Đấu trường chân lý thực sự là rất có tiềm năng, nếu như Riot không tiếp tục truyền thống cân bằng game “như loằn” của mình.

TFT 1
Đấu Trường Chân Lý HOT tới mức gây "tắc đường" tại máy chủ thử nghiệm PBE!
Máy chủ PBE quả thực không đủ sức chống lại độ HOT của chế độ chơi mới được bổ sung mang tên Đấu Trường Chân Lý trong Liên Minh Huyền Thoại.

Dành cho ai chưa thử qua Đấu trường chân lý thì tôi sẽ giới thiệu sơ một chút về lối chơi của nó, bạn sẽ được thảy vào một cái đấu trường cùng 7 người chơi khác. Các vị tướng trong Liên minh huyền thoại sẽ biến thành những quân cờ và được chia thành tộc cùng hệ tương ứng, các tướng có cùng tộc và hệ sẽ tăng sức mạnh cho nhau.

Người chơi sẽ mua những vị tướng mà họ muốn và thảy chúng ra để chiến đấu, qua mỗi vòng đấu thì chúng ta sẽ có một lượng vàng nhất định để nâng cấp đội hình và game sẽ tiếp diễn cho tới khi nào bạn thua thì thôi.

Nhìn chung lối chơi của Đấu trường chân lý rất dễ hiểu, kể cả bạn chưa từng chơi qua phiên bản gốc của nó là Auto Chess thì chỉ cần 1 tới 2 ván là làm quen được ngay (người viết cũng vậy). Bỏ qua mấy vấn đề bên lề như hình ảnh hay “game nhái” các kiểu, thì Riot ít ra cũng đã tạo được một thứ gì đó ra hồn để game thủ giết thời gian. Một trận Đấu trường chân lý tốn khoảng 20 tới 30 phút, nó khá là nhẹ nhàng nếu so với một trận rank bình thường.

Đấu Trường Chân Lý là một game tệ hại về cân bằng tướng

Điều đầu tiên mà tôi được tiêm vào não khi chơi Đấu trường chân lý đó là vận may (hay nhân phẩm) sẽ quyết định 70% thắng lợi, kiểu như có roll được tướng ngon hay đồ xịn hay không. Tất nhiên với một game được phát triển theo kiểu “4 fun” thì vấn đề này chẳng có gì to tát cả, nhưng hỡi ôi với cái truyền thống cân bằng game ngu học truyền đời của Riot thì mọi thứ lại khác đó. Tôi thề là trong cái Đấu trường chân lý này vẫn có meta, bất kể việc nó vừa ra mắt có mấy ngày thôi nhưng mức độ mất cân bằng thực sự là rất nghiêm trọng.

Bỏ qua vấn đề kiểu như bạn sáng sớm ra đường bước nhầm chân giẫm phải shit chó nên roll mãi không ra một con tướng ưng ý, chẳng kiếm được đồ xịn hoặc cái gì đó tương tự như vậy… chúng ta đến với một thứ khác trực quan hơn là chênh lệch sức mạnh giữa các hệ và tướng trong game. Có thể bạn đã từng nghe một vài hướng dẫn kiểu “các đội hình mạnh nhất trong game” hoặc “làm sao để chiến thắng với xyz”… ờ về cơ bản chúng nó hoàn toàn vô dụng, muốn thắng hả bạn cứ tống đội hình 6 sát thủ cho tôi.

Đấu Trường Chân Lý là một game tệ hại về cân bằng tướng

Những hệ và tộc trong Đấu trường chân lý nghe trên giấy thì có vẻ rất kinh thí dụ như Băng quốc 45% làm choáng 2 giây, Yordle có 50% né đòn hoặc Đế chế tăng gấp đôi sát thương… tất cả đều thua xa lắc Sát thủ vì đúng 1 lý do duy nhất là chẳng có cái đội hình nào sở hữu khả năng “đấm phát chết cụ nó luôn” như 6 Sát thủ cả. Thật là lành cm nó mạnh khi vừa vào một phát 2 con Rengar cùng Akali nhảy lên chơi bịt mắt bắt dê cùng hàng sau của bạn, rồi nửa giây sau đó chúng ta méo còn thấy cái gì trên bản đồ nữa, lý do là vì khi có đủ 6 Sát thủ chúng sẽ gây 350% sát thương trí mạng vào mục tiêu.

Tướng lớp Sát thủ mất cân bằng một cách nghiêm trọng khủng khiếp, lấy ví dụ như kỹ năng của Akali vừa mạnh vừa trí mạng lại vừa lan ra nhiều mục tiêu, hoặc Pyke có choáng diện rộng từ đầu map tới cuối map (con có kỹ năng tương tự là Sejuani nhưng cấp cao hơn gấp đôi).

Chào tháng 7 với một vài tựa game online rục rịch sắp bùng nổ
Tạm biệt tháng cũ để chào đón tháng mới, làng game mobile Việt đang nóng lên từng ngày với các tựa game đang rục rịch bùng nổ trong tháng 7/2019.

Thường trong một game cân bằng thì tướng mạnh đầu sẽ yếu sau và ngược lại, thí dụ như combo Quý tộc + Hiệp Sĩ rất dễ củ hành cả bản đồ đầu game nhưng tới cuối không roll ra Kayle là dẹo, hoặc Băng tộc thì lúc đầu yếu như cún nhưng về sau đủ 6 tướng thì coi như choáng bọn kia tới chết.

Sát thủ thì ngược lại, bọn này mạnh từ đầu tới cuối không bao giờ có điểm dừng, trừ khi bạn đẩy con heo xuống biển liên tục thì việc có được đủ bộ cơ bản với Kha’Zix, Pyke + Rengar là cực dễ ngay từ đầu. Hơn nữa Sát thủ lại combo ngon nghẻ cùng Hư không để giảm 50% giáp bên kia, hãy tưởng tượng đã trí mạng 350% mà còn trừ giáp nó sẽ thành cái gì. Không có cái cơ chế sida nào lại quái dị như vậy, vì bạn không thể phòng thủ một lũ điên chỉ chực chờ nhảy lên ăn vã ngay hàng sau của mình được.

Đấu Trường Chân Lý là một game tệ hại về cân bằng tướng

Việc có 6 sát thủ cơ bản không khó vì đã có Kiếm ma (cho tướng khác hệ trở thành sát thủ), hơn nữa với 3 sát thủ là bạn đã có 150% sát thương trí mạng để đánh lúc đầu rồi. Điều này đồng nghĩa với việc Sát thủ gần như không có thời gian chết. Nếu như dùng Băng tộc bạn phải nhịn nhục lúc đầu để có được đủ bộ tướng cấp cao nhưng có khi lại dẹo vì hết máu, thì Sát thủ hoàn toàn bỏ qua vấn đề này.

Một lý do nữa để Sát thủ bá đạo là chúng hoàn toàn không cần quan tâm tới đồ, ngoại trừ cần lấy được cái Kiếm ma đầu tiên thì bạn có nhét cái nồi gì cho lũ này cũng được vì sát thương đầu ra của chúng là quá khủng khiếp. Hiện tại cách duy nhất để chống Sát thủ là cho chủ lực có Ma vũ song kiếm (bỏ qua sát thương trí mạng), còn đâu thì vô phương kể cả tank cũng có thể bị lũ này one shot ngay lập tức. Điểm mất dạy nhất là Sát thủ không thiếu hiệu ứng khống chế, vì khi xây dựng đội hình có Pyke + Cho’gath (kích hoạt hư không) là bạn đã có 2 cái choáng diện rộng toàn bản đồ rồi.

Đấu Trường Chân Lý là một game tệ hại về cân bằng tướng

Hiện tại 6 sát thủ đang được cơ số các thanh niên không cần não (như tôi) sử dụng, vì nó chả cần xếp đội hình quái gì cả, cứ vào trận là mọi thứ sẽ biến mất trong nháy mắt khi Akali cùng Rengar nhảy lên làm gỏi tất cả. Tất nhiên bạn có thể nói ở xếp đội hình như thế này là chống được hoặc lấy tướng ra sao đó, nhưng xin thưa đó là những trường hợp bạn bốc được đội hình ưng ý theo dự định, còn 6 sát thủ là chúng nó vô cùng dễ ra mà không cần tính toán gì cả.

Đấu trường chân lý đúng là một game rất hay nhưng hiện tại mức độ cân bằng của nó thực sự có vấn đề, có lẽ Riot cần phải làm rất nhiều thứ nếu muốn đứa con của mình phát triển xa hơn trong tương lai.