Để PUBG trở thành một bộ môn thể thao điện tử như LMHT, DOTA 2 thì NPH game còn rất nhiều việc phải làm

Hiện tại, các giải đấu chuyên nghiệp PUBG trên Thế giới vẫn chưa thật sự phát triển. Và để PUBG trở thành một bộ môn thể thao điện tử như LMHT, DOTA 2 thì NPH game còn rất nhiều việc phải làm.

PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) là tựa game bắn súng sinh tồn online hot nhất trong năm 2017. Mặc dù mới chỉ xuất hiện chưa được bao lâu, thế nhưng nó đã nhanh chóng trở thành game hot nhất trên toàn Thế giới, đe dọa sự thống trị của LMHT. Mặc dù game vẫn chưa được phát hành chính thức, thế nhưng số lượng người chơi vẫn không ngừng tăng. Tựa game này còn là tựa game hay nhất của năm 2017 khi mà nó không ngừng phá vỡ hàng loạt kỉ lục và luôn đững top 1 trên hệ thống Steam. Đặc biệt là mới đây, tựa game này đã được phát hành chính thức trên PC và Xbox One.

Mới đây, Brendan “PlayerUnknown” Greene đã chia sẻ rằng một trong nhưng mục tiêu mà Bluehole hướng tới cho PUBG trong năm 2018 chính là phát triển về mảng Esports và biến tựa game con cưng này trở thành một bộ môn thể thao điện tử nhận được nhiều sự quan tâm hơn của cộng đồng game thủ. Tuy ới chỉ phát hành chính thức được vài ngày, nhưng trong suốt hơn nửa năm 2017, PUBG đã diễn ra rất nhiều giải đấu lớn, không thể không kể đến giải đấu Gamescom’s PUBG Invitational – giải đấu đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 8 và Dreamhack Winter 2017 vừa kết thúc cách đây ít ngày. Tuy nhiên, những giải đấu này vẫn chưa thu hút được nhiều người quan tâm đến và nếu PUBG muốn trở thành một môn thể thao điện tử thì còn rất dài.

Hiện tại, sau bản cập nhật 1.0 thì PUBG đã có 2 map đấu, chính điều này sẽ tạo ra sự đa dạng trong lối chơi khi những map đấu sẽ được xuất hiện một cách đầy bất ngờ và mỗi đội tuyển sẽ cần phải có những chiến thuật hợp lí cho mỗi một map đấu riêng. Sẽ thú vị hơn rất nhiều khi mà các tuyển thủ sẽ không biết trước được mình sẽ thi đấu map nào khiến cho game thủ cũng như khán giả cảm thấy hồi hộp.

Bên cạnh đó, quy mô mỗi trận đấu cần nhỏ lại để người xem dễ dàng quan sát. Chính Brendan Greene – cha đẻ của PlayerUnknown’s Battlegrounds cũng phải thừa nhận rằng quy mô của một trận đấu PUBG là quá lớn so với một tựa game eSports. Với LMHT, Dota 2, CS:GO những bộ môn chỉ gồm 10 người tranh tài trên một bản đồ giới hạn thì việc quay camera để khán giản theo dõi là tương đối đơn giản. Chính vì vậy những việc quay thiếu những tình huống combat hay những pha gank lẻ không phải là chuyện hiếm trong các giải đấu của Dota 2 hay LMHT. Còn với PUBG trên một bản đồ rộng lớn với 100 người chơi cùng lúc thì việc quay Camera là một công việc bất khả thi. Mặc dù cách đây không lâu, Bluehole đã cải thiện tính năng quay camera trong game giúp người xem có thể theo dõi trận đấu một cách dễ dàng hơn thì với quy mô 100 người trên 1 bản đồ siêu rộng như hiện tại người đảm nhận vị trí camera gần như sẽ hoàn toàn bó tay trong việc lựa chọn vị trí 100 người chơi cùng lúc. 16 team (64 người chơi) trên một bản đồ bé hơn có lẽ sẽ hợp lý hơn khá nhiều với một giải đấu PUBG.

Chính vì vậy, nếu muốn thu hút được nhiều người theo dõi các giải đấu, NPH game cần có những cách làm hợp lí để phát triển các giải đấu hơn nữa. Và con đường để trở thành một bộ môn thể thao điển tử của PUBG là còn khá dài. Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ thấy PUBG được công nhận là một bộ môn thể thao điện tử giống như những gì mà DOTA 2, LMHT đã làm được.