Fallout 76 – Khi Survival là chế độ chơi dung túng cho ma cũ thoải mái ăn hiếp ma mới - Game Online

Bản patch mới nhất của Fallout 76 là 7.5 đem lại cho game thủ chế độ Survival thiên về PvP, khác hẳn với Adventure tập trung vào PvE truyền thống.

Mọt tui nghe về bản cập nhật mới 7.5 của Fallout 76, với lời hứa hẹn về một chế độ chơi mới đầy hấp dẫn có tên Survival. Để thử nghiệm chế độ này một cách toàn vẹn nhất, tác giả tạo một nhân vật mới để bước vào trò chơi, và lại một lần nữa xuất hiện giữa đống giấy màu và cờ hoa rực rỡ bên trong Vault 76.

Mọt tui bước ra khỏi Vault 76, và ăn ngay một phát shotgun vào người.

Survival rất khác với Adventure (tên mới cho chế độ chơi cũ của Fallout 76), bởi đây không phải là một chế độ chơi cho những game thủ “yêu màu tím, thích mộng mơ.” Khác với lối chơi thiên hướng hòa bình của Adventure, Survival là một cuộc đấu tranh sinh tồn đúng nghĩa, không phải bởi lũ quái vật cản đường mà với những người chơi khác bạn có thể gặp phải trên đường đi. Survival là nơi bạn có thể bị bắn hạ khi màn hình còn chưa kịp sáng, và những gì trong túi bạn sẽ trở thành tài sản của kẻ khác chỉ sau vài giây ngắn ngủi.

Fallout 76 - Khi Survival là chế độ chơi dung túng cho ma cũ thoải mái ăn hiếp ma mới

Game thủ này chỉ sống được 3 giây dù mặc Power Armor.

Điều gì tạo ra sự khác biệt đó? Trong Survival, Bethesda đã xóa bỏ tất cả những giới hạn về PvP trong Adventure. Giờ đây game thủ có thể gây sát thương lên nhau bất kỳ lúc nào mà không cần phải chờ đợi đối thủ phản công. Game thậm chí còn khuyến khích người chơi PvP – khi hạ gục người khác, game thủ sẽ được tưởng thưởng, bao gồm nhân đôi lượng nắp chai mà họ nhận được, đồng thời có cơ hội nhặt các nguyên liệu và vật phẩm hồi phục từ nạn nhân. Tùy chọn hồi sinh gần đó để báo thù (Seek Revenge) cũng bị loại, nên kẻ chiến thắng không phải lo ngại chuyện bất ngờ bị “úp sọt” bởi nạn nhân.

Fallout 76 - Khi Survival là chế độ chơi dung túng cho ma cũ thoải mái ăn hiếp ma mới

Chế độ Adventure: cùng đá đít quái.

Fallout 76 còn xếp hạng những người đang tồn tại trong server theo số liệu kill – death của họ trên leaderboard, và chỉ những game thủ bị đặt bounty (tiền thưởng) cũng như 3 người sống dai nhất trong game mới được hiển thị trên bản đồ, khiến việc phiêu lưu trong Appalachia trở nên vô cùng nguy hiểm. Sau khi bị hạ gục, game thủ sẽ được hồi sinh tại trại của mình, hoặc tại trạm xe lửa / Vault 76. Điều này buộc người chơi phải cẩn trọng với hành động của mình, bởi “tử nạn” đồng nghĩa với việc họ phải đi lại một quãng đường dài và tiếp tục đối mặt với những nguy hiểm đã vượt qua trong chuyến đi trước.

Fallout 76 - Khi Survival là chế độ chơi dung túng cho ma cũ thoải mái ăn hiếp ma mới

Chế độ Survival: làm thịt nhau mọi lúc mọi nơi.

Survival là một làn gió mới thổi vào Fallout 76, tuy nhiên nó cũng tạo ra một số lo ngại về sự mất cân bằng trong lối chơi. Các trạm xe lửa nay là mục tiêu lý tưởng cho những game thủ thích PK – họ chỉ việc đăng nhập vào nhân vật level cao, cầm một khẩu súng khủng và “chăn” tất cả những ai vừa hồi sinh tại đó. Các game thủ chơi Survival cũng biết điều này, nên các nhân vật họ sử dụng đều từ cấp 100 trở lên, trong khi những game thủ ngây thơ mang nhân vật mới hay cấp thấp vào Survival đều bị nhét hành đến tận miệng.



Phải chăng đã đến lúc “xé nháp làm lại” với Fallout 76?
Với một tựa game vỡ nát như Fallout 76, có lẽ chỉ giải pháp tắt server, làm lại hoàn toàn như Square Enix từng làm với Final Fantasy XIV mới cứu được nó.

Dù Bethesda đã có một chỉnh sửa nhỏ là cân bằng lại sát thương giữa nhân vật cấp thấp với cấp cao khi chơi Survival, nó chẳng giúp gì nhiều khi bạn hồi sinh và ăn đạn từ vài khẩu súng khi game còn chưa kịp load. Nếu có cơ hội đánh lén, một nhân vật level thấp cũng có thể gây nguy hiểm cho các nhân vật mạnh hơn, và ngay cả khi đánh lén thất bại, bạn cũng chẳng mất gì nhiều, nhưng nói chung gameplay của Survival hiện tại chưa thật sự hoàn thiện.

Fallout 76 - Khi Survival là chế độ chơi dung túng cho ma cũ thoải mái ăn hiếp ma mới

Gameplay thật không giống hình quảng cáo đâu!

Bên cạnh việc cân bằng sát thương, Bethesda cũng buff +20% kinh nghiệm cho nhân vật trong Survival nhằm giúp người chơi mới nhanh chóng bắt kịp các cựu binh, nhưng Mọt không nghĩ rằng điều này giúp ích cho game thủ mới. Rõ ràng là khi người mới được buff thì người cũ cũng được buff, và cần bao nhiêu thời gian để một tân binh level 1 bắt kịp những nhân vật level 100+ cũng cày cấp với buff 20% kinh nghiệm trong game?

Phương thức hợp lý nhất để khắc phục những vấn đề này có lẽ là buộc người chơi Survival phải tạo nhân vật mới, nơi mọi người có khởi điểm giống nhau. Trong tình trạng hiện tại, Survival chỉ là nơi để những game thủ bỏ hàng trăm giờ chơi được lộng hành, thoải mái PK những người mới chân ướt chân ráo muốn khám phá Fallout 76. Tất cả những gì game thủ – dù level thấp hay cao – thực hiện trong Survival chỉ là cố gắng phá hoại và giết chóc nhiều hết mức có thể trước khi bị hạ gục, chứ không phải xây dựng lại nền văn minh của nhân loại trong game.

Fallout 76 - Khi Survival là chế độ chơi dung túng cho ma cũ thoải mái ăn hiếp ma mới

Khăn gói về với Adventure sang game khác

Nhìn chung, chế độ Survival của Fallout 76 hiện tại giống với một tựa game MMORPG bình thường, nhưng không có các “vùng hòa bình” thị trấn / làng mạc mà chỉ toàn điểm PvP. Đây là một nỗ lực cải thiện gameplay cho Fallout 76 của Bethesda, nhưng một lần nữa họ lại quá non tay và làm chưa tới – với một tựa game cày cấp, up vũ khí truyền thống, việc được PK tự do như thế này chỉ làm tăng khoảng cách giữa game thủ mới và cũ mà thôi.