Game thủ Apex Legends phẫn nộ với trò hút máu mới của EA - Game Online

Bằng việc tung độc chiêu "trả tiền để được... trả tiền" trong sự kiện Iron Crown Collection, Respawn và EA đang khiến game thủ Apex Legends phẫn nộ.

Iron Crown Collection, sự kiện vừa ra mắt trong Apex Legends có thể được xem như một Battle Pass cỡ nhỏ: nó chứa 12 vật phẩm Epic mới, 12 vật phẩm Legendary mới, một loại tiền mới là Crown, một cửa hàng mới cho loại tiền đó, loot box mới, chế độ chơi solo và một loạt thử thách tạm thời. Nó ra đời giữa Season 2 của Apex Legends, đem lại cho game thủ thêm rất nhiều điều mới mẻ để cày cuốc hàng ngày hoặc hàng tuần tùy theo ý thích của họ.

Game thủ Apex Legends phẫn nộ với trò hút máu mới của EA

Nhưng tâm điểm sự chú ý của game thủ Apex Legends hiện tại không phải là chế độ chơi solo, mà họ chỉ tập trung vào đúng một vật phẩm duy nhất: chiếc búa Raven’s Bite, một skin vũ khí cận chiến cấp độ Heirloom cho nhân vật Bloodhound. Nếu bạn không quen thuộc với Apex Legends, Heirloom là độ hiếm cao nhất trong game, trên cả Legendary. Các vật phẩm này không thể được chế tạo hay mua bán theo cách bình thường – ít nhất là đến khi bản cập nhật Iron Crown Collection ra mắt.

Game thủ Apex Legends phẫn nộ với trò hút máu mới của EA

Một trang phục Legendary trong gói Iron Crown.

Và để sở hữu vật phẩm này, người chơi Apex Legends sẽ phải trả một khoản tiền 35 USD, một điều đã khiến họ bất mãn vì Heirloom vốn không được bán trước đó. Nhưng các game thủ càng bị choáng khi biết rằng nếu muốn được “đặc quyền” mua Raven’s Bite, họ cần phải chi đậm vào game trước đã!

Đầu tiên, game thủ sẽ phải mở khóa toàn bộ 24 vật phẩm mới trong Iron Crown. Để làm được điều này, họ cần mua các gói loot box Iron Crown có giá 700 Apex Coin (khoảng 7 USD) – mỗi gói chứa 1 vật phẩm, và game cho 2 gói miễn phí khi bạn hoàn tất hai thử thách là gây 25.000 sát thương, và hoàn tất 20 nhiệm vụ ngày. Để unlock 22 vật phẩm còn lại, game thủ cần chi tiền mua 22 hộp Iron Crown với giá tối thiểu 15.400 Apex Coin.

Game thủ Apex Legends phẫn nộ với trò hút máu mới của EA

Apex Coin không rẻ.

Sau khi đã bỏ ra số tiền trên, game thủ được phép bỏ ra thêm 3.500 Apex Coin để mua chiếc búa Raven’s Bite mà họ muốn, tổng cộng là 20300 Apex Coin. Để có được lượng tiền ảo này, game thủ cần phải chi khoảng 160 đến 200 USD tùy vào gói họ mua. Đây là số tiền bằng với một bàn phím cơ xịn, một con chuột chơi game chất lượng hoặc một nửa giá chiếc card đồ họa RTX 2060 Super mới toanh (350 USD). Dĩ nhiên mức giá vẫn chưa là gì so với những món skin khủng trong Counter-Strike: Global Offensive hay PUBG, nhưng nó vẫn khiến game thủ “đắng lòng.”

Nếu so sánh với việc kiếm Heirloom từ các gói bình thường (1 USD/gói, nhưng với tỉ lệ rơi chưa đến 1% dù Respawn đảm bảo rằng game thủ sẽ nhận được ít nhất 1 Heirloom mỗi 500 gói), hình thức Pay to Play này tỏ ra thân thiện hơn một chút. Sau khi sự kiện Iron Crown kết thúc, Raven’s Bite sẽ xuất hiện trong các gói bình thường cũng như con dao của Wairth, và những game thủ kém may mắn có thể sẽ phải chi đến 500 USD để sở hữu món hàng này nếu họ không mua ngay trong sự kiện Iron Crown.

Game thủ Apex Legends phẫn nộ với trò hút máu mới của EA

Chiếc búa Raven’s Bite trong game.

336x280

Nhưng khi nhìn về tổng thể, Mọt nhận ra rằng đây là bước đi thử nghiệm của Respawn và EA xem game thủ có thể bị “vặt lông” đến mức nào trước khi dứt áo ra đi. Hình thức bán item giới hạn thời gian cũng là một phương thức hay để kích thích sự ham muốn của game thủ, bởi tâm lý của chúng ta luôn muốn ganh đua, e sợ mất phần và “thua bạn kém bè” khi thiếu vắng những skin hào nhoáng trên nhân vật của mình. Bạn có thể thấy Respawn đang sử dụng tính năng này trong cửa hàng của game khi xoay vòng các skin Legendary, khiến game thủ dễ bị cám dỗ chi tiền mỗi khi thấy skin mình muốn xuất hiện.

“Kẻ cắp gặp bà già” - game thủ lãnh virus vì tải hack
Bởi ham hố tải phần mềm hack cho những tựa game như Apex Legends, CSGO hay Fortnite, rất nhiều game thủ đã biến mình thành nạn nhân mất cả chì lần chài.

Game thủ của Apex Legends cũng nhận ra điều này, và họ đang phản ứng dữ dội với hi vọng sẽ khiến cả Respawn lẫn EA chùn tay khi đưa ra các biện pháp rút tiền khác trong tương lai. Bài đăng có số lượt upvote cao nhất trên subreddit của game hiện tại là lời chỉ trích nặng nề của một game thủ, trong khi hai bài đăng khác được hoan nghênh không kém đều là những lời khuyên “đừng chi tiền vào game.” Dĩ nhiên có những người ủng hộ cách kiếm tiền của Respawn bởi như Mọt đã nói, việc sở hữu Raven’s Bite trong dịp này có thể rẻ hơn nhiều so với cách thông thường, nhưng nhìn chung phản ứng của game thủ là hết sức tiêu cực.

Game thủ Apex Legends phẫn nộ với trò hút máu mới của EA

Có một điều thú vị mà bạn có thể muốn biết: hình thức loot box mà Respawn áp dụng cho sự kiện Iron Crown Collection lần này khá tương đồng với cái được gọi là “Kompu Gacha” tại Nhật Bản, khi nhà phát triển treo một vật phẩm béo bở trước mắt game thủ nhưng họ chỉ có thể sở hữu nó khi thu thập đủ một bộ item từ gói loot box. Kompu Gacha đã bị chính phủ Nhật ra luật cấm tiệt từ giữa năm 2012, bởi nó có tỉ lệ thắng thấp hơn nhưng lại dụ hoặc hơn bởi phần thưởng giá trị cao hơn. Phương thức Kompu Gacha này dẫn đến nhiều vụ việc gây tranh cãi, trong đó nổi bật nhất là hai game thủ nhỏ tuổi lần lượt chi 5.000 USD và 1.500 USD vào Kompu Gacha của các game do DeNA và GREE (hai công ty game Nhật) phát hành. Sự khác biệt giữa Iron Crown và Kompu Gacha chỉ là việc game thủ biết được chính xác số tiền mình sẽ phải bỏ ra, còn lại tất cả đều giống hệt.

Cho đến thời điểm này, game thủ của Apex Legends vẫn đang phẫn nộ với Iron Crown Collection, còn Respawn vẫn đang im lặng.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo