Hideo Kojima - nhà sản xuất game vĩ đại và những tình huống "tiên tri" chính xác đến bất ngờ

Tên tuổi của Hideo Kojima đang được nhắc tới khá nhiều trong thời gian gần đây.

Tại Hollywood, nhắc đến các bộ phim bom tấn, khán giả thường ghi nhận và đánh giá cao các đạo diễn-cha đẻ của những tác phẩm xuất sắc. Tuy nhiên, trong lĩnh vực game, những giám đốc sáng tạo hiếm khi thu hút sự chú ý và trở nên nổi tiếng. Hầu hết mọi người chỉ chú tâm đến các trò chơi video mà bỏ quên luôn người đã tạo ra nó. Chỉ có một vài ngoại lệ hiếm hoi tồn tại, và trong số đó không ai xứng đáng được nhắc tới hơn Hideo Kojima.

Là một auteur siêu nổi tiếng trong ngành công nghiệp game, Kojima đã tạo ra các trò chơi kinh điển, độc đáo với phong cách điển hình, không thể lẫn vào đâu được.Nhiều nhân vật trong game của Hideo Kojima đã trở thành biểu tượng. Nhưng ít ai biết rằng, một số tựa game của Kojima đã đưa ra những dự đoán có tính chính xác khá cao về tương lai. Và đây là danh sách những "lời tiên tri" như vậy.

Metal Gear dự đoán việc sử dụng nhiên liệu từ tảo

Hideo Kojima - nhà sản xuất game vĩ đại và những tình huống tiên tri chính xác đến bất ngờ - Ảnh 1.

Trong khi hầu hết các dự đoán của Kojima đã được đưa ra trong thế kỷ 21, một trong những "lời tiên tri" đầu tiên xuất hiện vào năm 1990. Trong Metal Gear 2: Solid Snake, Kojima xây dựng một thế giới hoàn toàn không có dầu tự nhiên. Tất cả mọi người phải chiến đấu với những túi xăng còn lại cuối cùng, nhưng sự biến đổi gen của vi tảo Botryococcus braunii dẫn đến phát minh tình cờ của OILIX, một loại nhiên liệu dựa trên tảo cung cấp năng lượng cho tất cả các phương tiện và máy móc trên thế giới.

Trở lại năm 1990, một loại nhiên liệu làm từ tảo dường như là một giấc mơ xa vời. Mặc dù nghiên cứu tập trung vào việc sử dụng tảo để tạo ra diesel sinh học xuất hiện vào năm 1978, nhưng mãi đến năm 2012, điều tưởng chừng vô lý trong Metal Gear 2: Solid Snake mới trở thành hiện thực thông qua việc bán lẻ nhiên liệu có nguồn gốc từ tảo. Ngày nay, các quốc gia bắt đầu chuyên tâm vào vấn đề này và các phương tiện đang được phát triển, tối ưu hóa để có thể tận dụng những nguồn nhiên liệu có sẵn trong tự nhiên.

Metal Gear Solid 2 cảnh báo về tin tức giả, phương tiện truyền thông xã hội và thao tác dữ liệu

Hideo Kojima - nhà sản xuất game vĩ đại và những tình huống tiên tri chính xác đến bất ngờ - Ảnh 2.

Một khoảnh khắc đáng kinh ngạc từ Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty đưa ra bình luận về phương tiện truyền thông xã hội và thao tác dữ liệu dường như ngày càng trở nên chính xác hơn mỗi năm trôi qua. Trở lại năm 2001, một cảnh quan trọng cho thấy các nhân vật thảo luận về các yếu tố trong cách thế giới giao tiếp. Một số fan tin rằng điều đó phản ánh sự nguy hiểm của văn hóa internet hiện đại.

Người hâm mộ đã chỉ ra những câu trích dẫn như, "trong thế giới hiện tại, số hóa, thông tin tầm thường đang tích lũy từng giây, được lưu giữ trong tất cả sự tầm thường của nó" để tổng hợp trạng thái truyền thông xã hội liên tục. "Mọi người đắm chìm vào những diễn đàn và truyền tai nhau những thông tin không biết là đúng hay sai, chỉ cần phù hợp với những gì mọi người đang mong muốn được nghe".

Người chơi đã chỉ ra sự tương đồng giữa các trích dẫn này và sự gia tăng các cáo buộc trực tuyến và tin tức giả mạo. Ý tưởng về những sự thật bị thao túng được khám phá trong một trích dẫn khác, trong đó một nhân vật nói rằng "xã hội kỹ thuật số làm mờ đi những sai sót của con người và trao thưởng cho những sự thật nửa vời". Internet chỉ mới tạo được chỗ đứng trong hầu hết các hộ gia đình vào năm 2001, nhưng đặt vào bối cảnh hiện tại, cuộc đối thoại này trở nên phù hợp hơn bao giờ hết.