Liên tục ra mắt Server mới – Chiêu trò hút máu hay nỗ lực cải thiện game từ các NPH Việt?

Không khó để điểm qua trên 10 tựa game online có số lượng Server lên đến hàng trăm tại Việt Nam thời điểm hiện tại, tuy nhiên cộng đồng game thủ thì thường gắn liền với định kiến rằng “mở nhiều Server là auto hút máu”, và liệu quan điểm này có chính xác trong mọi trường hợp?

Một thói quen dễ nhận thấy của game online Việt đó là rất ưa thích ra mắt Server mới, Tân Thiên Long 3D – Một trong những tựa game đã 10 năm tuổi đời, vẫn đều đặn ra mắt Server mới mỗi 2 tháng một lần. Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile – game MMORPG trên di động cũng rất đều đặn ra mắt máy chủ mới, cũng vừa ra mắt 2 cụm máy chủ cách đây chỉ vài ngày.

Dù đã có tuổi đời rất lâu nhưng Tân Thiên Long 3D vẫn đều đặn ra mắt máy chủ mới
Dù đã có tuổi đời rất lâu nhưng Tân Thiên Long 3D vẫn đều đặn ra mắt máy chủ mới

thien-nu-mobile Liên tục ra mắt Server mới - Chiêu trò hút máu hay nỗ lực cải thiện game từ các NPH Việt? 2

Và việc ra mắt Server mới cũng là một đề tài được cộng đồng game thủ Việt tranh cãi trong rất nhiều năm qua. Dễ dàng nhận thấy luôn có 3 luồng ý kiến trái chiều trong mỗi cộng đồng game: Một bộ phận chỉ trích vì cho rằng đây là phương thức hút máu của NPH; số khác thì ủng hộ ra Server mới để có cơ hội đua top, hoặc là những người chơi mới muốn theo kịp tiến độ game cũng mong muốn được chơi Server mới để có xuất phát điểm tốt hơn; và luồng ý kiến thứ 3, ủng hộ…gộp Server.

gunny-jpg Liên tục ra mắt Server mới - Chiêu trò hút máu hay nỗ lực cải thiện game từ các NPH Việt? 3

mu-online-web Liên tục ra mắt Server mới - Chiêu trò hút máu hay nỗ lực cải thiện game từ các NPH Việt? 4

Gunny và MU Online Web – Những tựa game sở hữu hàng trăm Server tại Việt Nam

Nói về ý kiến cho rằng ra mắt Server mới đồng nghĩa với việc hút máu, không phải là người chơi không có lý. Mỗi khi ra mắt một máy chủ mới thì đồng nghĩa với việc những người tham gia sẽ phải cày cuốc lại từ đầu, và dĩ nhiên muốn thăng tiến nhanh thì cần phải nạp tiền, đối tượng “hiến máu” mạnh mẽ nhất chính các game thủ ở những cụm Server cũ – nơi lượng người chơi đã giảm sút đáng kể theo năm tháng, chuyển sang Server mới để tìm kiếm môi trường cạnh tranh hơn.

Đã không làm thì thôi, một khi ra mắt Server mới là kiểu gì NPH cũng...ăn chửi
Đã không làm thì thôi, một khi ra mắt Server mới là kiểu gì NPH cũng…ăn chửi

Tuy nhiên thì ở một số trường hợp, việc ra mắt Server mới lại là một động thái tích cực của NPH. Nhất là đối với những sản phẩm mà số lượng người chơi mới ở mỗi thời điểm đều rất đông, việc ra mắt Server mới thực sự là nguyện vọng được cộng đồng game thủ ủng hộ. Đó là lý do mà một số tựa game có tên tuổi “tương đối quen thuộc” lại sở hữu số lượng Server cực đồ sộ, lên tới hàng trăm Server.

Nhìn chung, để có thể phân biệt một cụm Server mới ra mắt có phải là chiêu thức hút máu của NPH hay không, chỉ cần nhìn vào phương thức hoạt động của Server đó trong ngày mở cửa:

  • Nếu một tựa game ra mắt Server mới với lịch trình ổn định và giãn cách vừa phải (thường là 2 tháng) Server giới hạn cấp độ, tính năng, đó là các Server dành cho người chơi mới. Việc giới hạn Level và tính năng sẽ giúp cho game thủ mới có thời gian tìm hiểu và làm quen với lối chơi của game. Và thông thường thì các NPH game sẽ tiến hành việc ra mắt Server mới song song với việc liên thông các máy chủ cũ (gộp Server). Và cho đến khi các Server mới đã đầy đủ tính chất của một máy chủ hoàn chỉnh (mở khóa tất cả giới hạn Level, Hoạt động, Tính năng), chúng cũng sẽ tiếp tục được liên thông với các máy chủ cũ để sát nhập các cộng đồng người chơi.
Server mới giúp game thủ mới chơi dễ dàng tiếp cận game hơn
Server mới giúp game thủ mới chơi dễ dàng tiếp cận game hơn

vltk-mobile-2 Liên tục ra mắt Server mới - Chiêu trò hút máu hay nỗ lực cải thiện game từ các NPH Việt? 7

  • Server ra mắt một cách ồ ạt, Server mới nhưng xuất hiện đầy đủ các tính năng, giới hạn Level và thậm chí là ra mắt những gói vật phẩm mang tính chất “hút máu” như việc nạp tiền để tăng max Level, hoặc nạp tiền để nhận set trang bị VIP,… thì game thủ nên cân nhắc việc có nên gắn bó với nó hay không, bởi đây là những Server không có tính cạnh tranh và sẽ sớm bão hòa bởi tính chất “đào mỏ” của nó.

Nhìn chung, tùy thuộc vào tính chất cộng đồng của mỗi trò chơi, mà việc mở thêm nhiều Server lại mang ý nghĩa tích cực hay tiêu cực. Bài viết trên chỉ là sự chia sẻ một góc nhìn mới hơn về những hoạt động của các NPH game online và cũng là một cách thức để lựa chọn những tựa game một cách phù hợp hơn mà thôi.