Lo ngại khi đại học bỗng nhiên biến thành quán Internet

Máy tính được nhà trường đưa vào với mục đích hỗ trợ sinh viên trong việc học tập, tuy nhiên, điều đáng tiếc rằng đa phần sinh viên đều sử dụng máy tính vào mục đích chơi game.

Mới đây, báo chí Trung Quốc đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc nhiều sinh viên tại Đại học công nghệ và kiến trúc Tây An trở thành những "con nghiện game" do được chơi game thoải mái mỗi khi đi học. Đi sâu hơn, một phóng sự đã chỉ ra nguyên nhân ở đây chính là do trường đại học này vừa mới bất ngờ trang bị một dàn 500 máy tính cấu hình cao để trợ giúp sinh viên học tập.

Lo ngại khi đại học bỗng nhiên biến thành quán Internet

Vì đặc thù của môn học, các sinh viên trong trường được sử dụng máy tính để lên mạng tra cứu thông tin, làm bài tập và các bài tập về lập trình, thiết kế...

Theo như phóng viên ghi nhận, khi đi vào một lớp học, cả 30 học viên trong lớp đều sử dụng máy tính với cùng một mục đích, đó là chơi game, thay vì sử dụng vào mục đích học tập như tiêu chí ban đầu.

 Dàn máy cấu hình khủng được nhà trường trang bị để giúp sinh viên học tập, thế nhưng đa phần sinh viên đều dùng để... chơi game

Dàn máy cấu hình khủng được nhà trường trang bị để giúp sinh viên học tập, thế nhưng đa phần sinh viên đều dùng để... chơi game

Trong buổi khảo sát hôm đấy, theo thống kê thì trong 500 máy tính trong trường, có đến hơn 200 máy tính đang được sinh viên sử dụng để... chơi game. Việc máy tính được trang bị hiện đại với cấu hình cao, giúp cho sinh viên chăm chỉ đến trường hơn. Tuy nhiên, nhiều người đến trường vì họ có thể chơi game cùng bạn bè trên chính những chiếc máy tính được nhà trường trang bị.

Các tựa game được sinh viên chơi nhiều nhất bao gồm Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 3, CS:GO, Hearthstone...

Được biết, các máy tính trong trường được phép sử dụng từ 8h30 sáng cho tới 10h30 tối. Theo phóng viên ghi nhận lại thì thậm chí, không khí chơi game tại trường còn náo nhiệt hơn sau khi giờ học kết thúc, các sinh viên tiếp tục "ngồi chơi game tại trường" cho đến tối muộn mới về, đến khi hết thời gian không còn sử dụng được máy tính tại trường nữa.

 Một sinh viên đang nghiên cứu Hearthstone với vẻ mặt đăm chiêu trong giờ học

Một sinh viên đang "nghiên cứu" Hearthstone với vẻ mặt đăm chiêu trong giờ học

Thậm chí, có tờ báo còn ví von Đại học công nghệ và kiến trúc Tây An giờ đã biến thành... quán Net. Sinh viên đến trường vì họ có thể chơi game thoải mái trên những chiếc máy tính cấu hình cao được nhà trường trang bị, thay vì sử dụng nó để học tập, gia tăng kiến thức.

Việc các sinh viên thỏa sức chơi game bằng chính máy tính của trường trang bị được đổ lỗi do cách quản lý lỏng lẻo và thiếu tính giám sát từ phía giáo viên, cũng như các bộ phận quản lý của nhà trường. Rõ ràng rằng đây đúng là chuyện hiếm gặp nhất từ trước tới nay.