Nghiện game - thuật ngữ quen thuộc nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án thương tâm ngoài đời thực

Game online vốn được biết tới như một trong những công cụ giải trí, tuy nhiên đôi lúc nó cũng vô tình gây ra một số tai nạn thương tâm.

Kể từ khi xuất hiện cho tới tận thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp game online trên thế giới vốn luôn được coi như nơi để các game thủ có thể giải trí, xả stress sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Tuy nhiên, theo thời gian, mục đích cơ bản này dần dần đã không còn trở nên thuần túy như thời sơ khai. Thậm chí, đã từng có không ít lần, game online còn bị quy kết là nguyên nhân gây nên nhiều vụ án mạng thương tâm ngoài đời thật cũng chỉ vì hai chữ: nghiện game.

Những vụ việc thương tâm vì chơi game liên tục

Nhân vật chính trong câu chuyện lần này là Brian Vigneault, một streamer chuyên nghiệp và đặc biệt rất đam mê tựa game World of Tank nổi tiếng. Trong một lần thực hiện một phiên "marathon livestream", hay còn được biết đến với thuật ngữ đơn giản là phát sóng đường dài trong suốt 24 tiếng không nghỉ, Brian Vigneault đã gặp phải một biến cố.

Nghiện game - thuật ngữ quen thuộc nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án thương tâm ngoài đời thực - Ảnh 1.

Theo đó, khi phát trực tiếp liên tục được 22 tiếng, Brian Vigneault đứng dậy ra ngoài hút một điếu thuốc cho tỉnh táo. Và đó cũng là lần cuối cùng mà người xem còn được chứng kiến anh chàng này lên sóng. Ngày hôm sau, một người bạn của anh chàng streamer nhắn tin qua Discord và nhận lại phản hồi từ sở cảnh sát. Nguyên nhân cái chết của Brian Vigneault được cho là ngừng tim vì đã uống quá nhiều nước tăng lực.

Nghiện game - thuật ngữ quen thuộc nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án thương tâm ngoài đời thực - Ảnh 2.

Trường hợp của Brian Vigneault cũng không phải là duy nhất. Trước đó, Rustam, một cậu bé người Anh cũng được phát hiện đã tử vong sau khi chơi DOTA 15 tiếng liên tục. Năm 2012, Chuang - một anh chàng game thủ 18 tuổi cũng được phát hiện đã gục ngã trong một quán cafe Internet sau khi thiết lập kỷ lục chơi Diablo liên tục trong suốt 40 tiếng. Tệ hơn nữa, vào năm 2005, một game thủ ở Hàn Quốc thậm chí còn qua đời sau khi chơi StarCraft 50 tiếng liền.

Mâu thuẫn khi chơi game

Các tựa game trực tuyến, online thường hướng tới mục đích kết nối những người chơi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng trở thành nguyên nhân gây ra vô số những bất hòa, và một số trong đó kết thúc bằng những vụ án cực kỳ thương tâm. Điển hình như trong Legend of Mir. Cụ thể, Qiu - một game thủ sở hữu thanh kiếm cấp cao trong tựa game này đã cho người bạn Zhu mượn, nhưng sau đó lại phát hiện ra Zhu đã bán cho một bên thứ 3 để đổi lấy 871$. 

Nghiện game - thuật ngữ quen thuộc nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án thương tâm ngoài đời thực - Ảnh 3.

Bực bội, Qiu sau đó đột nhập vào nhà khi Zhu đang ngủ, đồng thời tấn công anh chàng. Vụ án kết thúc với việc Qiu nhận mức án chung thân, trong khi Zhu thì đã không còn cơ hội để nhận sai với bạn nữa.

Nghiện game - thuật ngữ quen thuộc nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án thương tâm ngoài đời thực - Ảnh 4.

Ngoài ra, trong Call of Duty, một thảm kịch cũng từng xảy ra vào năm 2017 khi chỉ vì tranh cãi cá nhân mà hai game thủ đã sử dụng Swatting - gọi cảnh sát và báo án giả tới địa chỉ của nhau và kết quả là một người vô tội lãnh đủ do cả hai đều cung cấp địa chỉ giả. Và sau đó, game thủ sử dụng Swatting đã nhận bản án 15 năm tù, trong khi bạn anh, người gọi điện báo án giả thậm chí còn nhận bản án 20 năm sau kết quả thương tâm mà mình gây ra.