Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về phiên bản đầu tiên của siêu phẩm Street Fighter

Street Fighter đã trở thành một phần của tuổi thơ nhiều người.

Một trong những game huyền thoại của làng game thế giới, rất ít những game thủ không biết đến cái tên Street Fighter. Kể từ khi được ra mắt vào năm 1987, Street Fighter vẫn luôn là một trong những tên tuổi lớn hàng đầu trong thể loại game chiến đấu nói chung và thế giới game nói chung. Những câu slogan hay những nhân vật trong trò chơi này đã thực sự trở thành những biểu tượng.

Mặc dù phần đầu của loạt game này được đánh giá là đã gặt hái được những thành công nhất định, tuy nhiên, phải đến khi phần 2 của Street Fighter được ra mắt, thì trò chơi này mới thực sự trở thành một cơn sốt. Phần 2 của Street Fighter đã biến tựa game này trở thành một thương hiệu mang tính biểu tượng. Có lẽ vì thế mà nhiều người trong chúng ta đã quên đi những thứ hấp dẫn đến từ phần đầu của Street Fighter, dưới đây chúng ta sẽ cùng nhớ lại những điều hấp dẫn có trong phần đầu của loạt game này mà không phải ai cũng biết.

Trò chơi chiến đấu đầu tiên được phát triển bởi Capcom

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về phiên bản đầu tiên của siêu phẩm Street Fighter - Ảnh 1.

Khi nghĩ về Capcom, người ta thường nghĩ về các game như Resident Evil , Devil May Cry và Monster Hunter. Do đó, nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi biết rằng trò chơi đầu tiên mà họ làm với thể loại game chiến đấu lại thành công đến như vậy.

Thực tế thì Street Fighter là lần đầu tiên Capcom thử làm một trò chơi chiến đấu  và thành công của nó đã cho ra mắt một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất của thế giới game. Street Fighter cũng từ đó trở thành nguồn cảm hứng để Capcom làm ra nhiều trò chơi chiến đấu hơn, ví dụ như Marvel vs Capcom.

Đây là trò chơi được dựa trên nguồn cảm hứng mang tên Avengers

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về phiên bản đầu tiên của siêu phẩm Street Fighter - Ảnh 2.

Đây không phải là Avengers nổi tiếng của hãng Marvel mà chúng ta đã quen thuộc ngày nay. Trò chơi Avengers này được sản xuất từ năm 1987, và không phải do Capcom phát triển. Trò chơi này được đạo diễn bởi Takashi Nishiyama, và sau khi hợp tác với Hiroshi Matsumoto, hai người đàn ông này đã cùng nhau cho ra mắt Avengers.

Capcom sau đó đã thuê Matsumoto làm người lập kế hoạch và phát triển cốt lõi cho Street Fighter, trong khi họ trao chức vụ giám đốc của dự án này cho Nishiyama. Nhờ vào kinh nghiệm hợp tác của hai người này trong dự án Avengers trước đây, nên rõ ràng họ đã lấy những ý tưởng trong Avengers để hoàn thiện Street Fighter, và từ đó biến Street Fighter trở thành một trong những thương hiệu game chiến đấu thành công nhất mọi thời đại.

Trò chơi còn có một phiên bản mang tên Fighting Street

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về phiên bản đầu tiên của siêu phẩm Street Fighter - Ảnh 3.

Street Fighter là cái tên phổ biến đối với nhiều người, nhưng í tai biết trò chơi còn có một phiên bản với cái tên Fighting Street. Năm 1988, Street Fighter đã được chuyển sang hệ máy console gia đình và phát hành trên TurboGrafx-CD (được gọi là PC Engine tại Nhật Bản và Pháp). Và vì lý do nào, phiên bản này đã được phát hành dưới tên Fighting Street và sau đó đã được phát hành trên hệ máy Wii.

Phiên bản này không khác nhiều so với bản gốc phát hành trước đó 1 năm, vào năm 1987, chỉ có một vài thay đổi rất nhỏ, bao gồm cái tên tiêu đề và nhạc nền được đổi mới trong game.

Street Fighter đã thành công ngay từ những ngày đầu ra mắt

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về phiên bản đầu tiên của siêu phẩm Street Fighter - Ảnh 4.

Như đã đề cập ở phần trên, chỉ từ khi ra phiên bản Street Fighter thứ 2, trò chơi mới trở nên nổi tiếng và yêu thích cho đến ngày nay. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là phần đầu của loạt game này không thành công, thực tế là ngay từ khi ra mắt, Street Fighter đã gặt hái đươc một số những thành quả nhất định.

Street Fighter được xếp hạng là trò chơi arcade thành công nhất về mặt thương mại trong số những game phát hành từ tháng 8 năm 1988 của Sinclair User, một tạp chí dựa trên nghiên cứu của Sinclair. Thời điểm bảng xếp hạng này được công bố là một năm sau khi trò chơi đã được phát hành, điều đó chứng tỏ Street Fighter vẫn nổi tiếng và giữ được phong độ trong cả năm hoặc sức hấp dẫn của trò chơi đã lan truyền đáng kể kể từ khi phát hành. Chứng tỏ rằng trò chơi đã thành công, Street Fighter đã kiếm được nhiều tiền, và bắt đầu lên kế hoạch cho ra những phần tiếp theo.