Những thói quen khó bỏ mà bất cứ game thủ RPG nào cũng sẽ thấy quen thuộc

Công nhận đã chơi game RPG thì cứ phải làm theo những điều này thôi.

Không như những thể loại game khác như bắn súng, hay đối kháng, những người chơi thể loại game nhập vai luôn phải bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm giờ để hoàn thành một tựa game.

Những người này thường phải có đam mê, sự tận tâm để có thể bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức hoàn thành từng nhiệm vụ, thu thập từng kho báu. Khi đã yêu thích thể loại này, nhiều người chơi có thể cảm thấy đôi khi mình đã lãng phí quãng thời gian khá lớn trong cuộc đời. Nhưng đó thực sự không phải do lỗi của họ, đơn giản đó là game nhập vai, bất cứ ai chơi cũng không thể thoát khỏi sự hấp dẫn của nó. Và họ thường có những thói quen chung khi chơi những tựa game RPG như chúng tôi thấy sau đây

Tiết kiệm item phòng khi cần dùng tới

Những thói quen khó bỏ mà bất cứ game thủ RPG nào cũng sẽ thấy quen thuộc - Ảnh 1.

Trò chơi nhập vai là về các số liệu thống kê, nhân vật và các câu chuyện. Vượt qua các phụ bản, thử thách khó khăn, bạn sẽ nhận được những vật phẩm. Nhiều thứ trong đó là vô giá trị, một số sẽ hữu ích. Một số ít, như Master Balls của Pokémon đều cực kỳ cần thiết và biến mất sau khi bạn sử dụng chúng. Tốt hơn là để dành chúng cho một dịp đặc biệt.

Dù sao đó cũng chỉ là cách suy nghĩ. Nếu bạn là một người chơi RPG đủ nhiều, bạn sẽ biết rằng "những dịp đặc biệt" đó không bao giờ thực sự đến. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng một vật phẩm hồi máu đặc biệt để cứu nhóm của bạn khỏi một lần mất mạng, nhưng nếu sau này bạn cần nó thì sao? Tốt hơn là nên bắt đầu lại ở lần lưu cuối cùng của bạn và thử chơi lại còn hơn là lãng phí chiến lợi phẩm quý giá của bạn.

Sau đó, bạn đánh bại trùm cuối và nhận ra rằng mình còn một đống item hiếm mà đã phải tiết kiêm trong một thời gian dài. Bạn sẽ thấy đó là một sự lãng phí.

Nói chuyện với NPC

Những thói quen khó bỏ mà bất cứ game thủ RPG nào cũng sẽ thấy quen thuộc - Ảnh 2.

Trong các game nhập vai từ những game đã rất cũ, luôn luôn có những NPC, họ có thể là các nhân vật để trang trí, nhưng cũng có những lúc là vị cứu tinh giúp bạn giải đáp nhiều thắc mắc. Đôi khi việc bạn đi đến đâu, nhiệm vụ tiếp theo phải làm là gì chỉ được thông báo qua NPC. Nhiều lúc, những lời chat của NPC cũng giúp bạn giải những câu đó trong game hay giải thích cho bạn hiểu về câu chuyện mà bạn đang thắc mắc

Đó là lý do tại sao các tạp chí game cũ khuyên người chơi RPG nên "nói chuyện với mọi người". Nintendo Power thậm chí còn gọi đó là "mẹo chơi trò chơi video hàng đầu". Vâng, hầu hết các nhân vật cho bạn biết những điều bạn đã biết, vì vậy bạn nên trò chuyện với mọi NPC mà bạn có thể tìm thấy. Nếu bạn muốn tiến bộ, đó là cách duy nhất (đôi khi, hoàn toàn theo nghĩa đen: như ghi chú của TV Tropes, trong các trò chơi như Ys, bạn thực sự không thể hoàn thành nhiệm vụ cho đến khi bạn nói chuyện với toàn bộ NPC).

Ngày nay, có rất nhiều hướng dẫn, guide để giữ cho người chơi đi đúng hướng. Bạn hiếm khi cần nói chuyện với bất cứ NPC nào. Các game nhập vai hiện đại làm cho nó khá rõ ràng là bạn cần nói chuyện với ai. Nhưng thói quen cũ đã in sâu vào người chơi, và nhiều người trong chúng ta cuối cùng vẫn săn lùng mọi NPC để xem họ nói gì, ngay cả khi điều đó hoàn toàn không cần thiết. Đừng đổ lỗi cho người chơi. Chỉ là do Nintendo Power đã tạo ra một thói quen quá tốt.

Hoàn thành mọi nhiệm vụ

Những thói quen khó bỏ mà bất cứ game thủ RPG nào cũng sẽ thấy quen thuộc - Ảnh 3.

Về cơ bản, nhiệm vụ phụ là "tùy chọn." Vâng, đúng rồi . Cũng như về mặt kỹ thuật, bạn không cần phải dọn giường vào buổi sáng, hoặc tắm mỗi ngày, nhưng hầu hết chúng ta đều làm những việc đó. Tương tự, nếu một nhiệm vụ bật lên trên nhật ký nhiệm vụ của bạn, nó sẽ được bạn hoàn thành. Nó là như vậy.

Đôi khi, những phần thưởng của chúng không thật sự quá giá trị và cũng chẳng cần thiết, nhưng nhiều người vẫn cứ đâm đầu vào và quyết tâm phải làm sạch bảng nhiệm vụ từ nhân vật của mình. Một thói quen khó bỏ của rất nhiều người.

Nhặt tất cả mọi thứ có thể, dù nó không phải của bạn tới mức chật cả kho đồ

Những thói quen khó bỏ mà bất cứ game thủ RPG nào cũng sẽ thấy quen thuộc - Ảnh 4.

Nếu các game nhập vai đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là: Khi bạn có thể nhặt thứ gì đó, thì đó là của bạn. Tìm một cái rương không có người nào quanh đó, nếu bạn có thể mở khóa, nó thuộc về bạn. Cần một số tiền mặt nhanh chóng? Xông vào mọi ngôi nhà không khóa mà bạn có thể tìm thấy, lục soát các rương kho báu, giá sách, và những nơi ẩn náu khác, vấn đề được giải quyết.

Một số thậm chí cho phép bạn đánh cắp của kẻ thù ở giữa một trận chiến. Nhiều người thậm chí còn khuyến khích nó. Cần đồng phục của một người bảo vệ trong Final Fantasy 6 ? Lấy nó khỏi người lính bất hạnh

Nhưng hãy cẩn thận. Thỉnh thoảng, các trò chơi như The Elder Scrolls và Fallout sẽ trừng phạt bạn vì ăn cắp - nếu bạn bị bắt. Vì vậy, đừng để mình bị chú ý. Bám sát và bạn sẽ có thể nhồi nhét túi đồ của bạn đầy những item. Cuối cùng, bạn sẽ hết chỗ để, và sau đó bạn sẽ trở thành nạn nhân của một thói quen người chơi RPG thực thụ đó là phàn nàn rằng bạn không có đủ chỗ trống để chứa đồ.

Băn khoăn mỗi khi nhặt được vật phẩm mới

Những thói quen khó bỏ mà bất cứ game thủ RPG nào cũng sẽ thấy quen thuộc - Ảnh 5.

Không phải tất cả các chiến lợi phẩm đều như nhau, và không phải game nhập vai nào cũng làm tốt công việc giúp người chơi nhận biết những vật phẩm nào là đặc biệt. Đối với một số game cho bạn thấy chính xác cách thức vũ khí mới, áo giáp, rune hoặc các thiết bị khác sẽ ảnh hưởng đến chỉ số của bạn, thì có những game không cho ta thấy rõ sự khác biệt. Trong những trường hợp đó, bạn chỉ có một lựa chọn: nhấc thiết bị, so sánh với thiết bị hiện tại của bạn và quyết định xem nên giữ cái nào.

Các trò chơi dựa trên loot nặng nề như Diablo 3 và Destiny đã giải quyết vấn đề này bằng cách sản xuất các vật phẩm, trong khi chúng có thể có cùng tên, khác nhau rất nhiều, vì vậy bạn không thể phán đoán nhanh chỉ dựa trên tiêu đề. Hiệu ứng trạng thái và các phần thưởng phụ khác làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, vì đôi khi mục "tốt nhất" không phải là mục có số lượng cao nhất.

Không có cách nào khác. Nếu bạn muốn biết chiếc mũ sắt gỉ mà bạn vừa nhặt có tốt hơn chiếc mũ sắt gỉ mà bạn đang đeo không, bạn sẽ phải nhặt nó lên và kiểm tra từng chỉ số.