Phòng ngự trong FIFA ONLINE 4 sẽ trở thành một loại 'nghệ thuật'

Phòng ngự trong FIFA ONLINE 4 sẽ khó hơn và cần kĩ thuật nhiều hơn khi Tactical Defending xuất hiện trong những trận Xếp Hạng.

Kĩ thuật phòng ngự sẽ không còn đơn giản như ở phiên bản trước đây, Khi Tactical Defending lần đầu tiên xuất hiện tạiFIFA ONLINE 4.

Chúng ta đều quá quen thuộc với dạng phòng ngự Legacy Defending (Phòng ngự tự động) ở những phiên bản FIFA ONLINE trước đây. Đây là lối phòng ngự khá đơn giản khi chỉ cần tổ hợp E+D là cầu thủ có thể lao vào lấy banh hoặc kèm người 1 cách hiệu quả. Nếu tinh tế hơn chúng ta dùng phím C để kèm và Q để cầu thủ chạy tới lấy banh cách tự động. Về cơ bản, Legacy Defending giống như War Machine trong phim Iron Man vậy, hầu hết việc phòng ngự của bạn sẽ được điều khiển bằng AI cầu thủ.

Nhưng ở FIFA ONLINE 4, sẽ tồn tại đến 2 cách phòng thủ là Legacy Defending (Phòng ngự tư động) và Tactical Defending (Phòng ngự tự chỉnh), Legacy Defending chỉ có thể chơi ở chế độ đấu máy. Còn Tactical Defending lần đầu tiên cũng như sẽ bắt buộc người chơi dùng ở chế độ đấu online (đá Xếp Hạng).

Tactical Defending sẽ ngốn chúng ta khá nhiều thời gian để làm quen
Tactical Defending sẽ ngốn chúng ta khá nhiều thời gian để làm quen

Tactical Defending (Phòng ngự tự chỉnh) là gì ?

Như đúng với cái tên gọi của nó “Phòng ngự tự chỉnh”, Tactical Defending sẽ bắt người chơi tự động làm hết mọi việc. Xuất hiện lần đầu tiên ở phiên bản FIFA 12, nhưng tới tận thời điểm này, Tactical vẫn đang là điều phức tạp đối với nhiều người chơi FIFA. Thậm chí có một số người còn không có khái niệm về nó. FIFA ONLINE 4 sẽ là phiên bản đầu tiên sử dụng Tactical Defending, một hệ thống phòng ngự hoàn toàn mới và yêu cầu người chơi phải điều khiển cầu thủ một cách thủ công hơn.

Không đơn giản như Legacy, Tactical mang trên mình thương hiệu riêng và đây sẽ là đỉnh cao của FIFA ONLINE 4
Không đơn giản như Legacy, Tactical mang trên mình thương hiệu riêng và đây sẽ là đỉnh cao của FIFA ONLINE 4

Rất khác và khó hơn rất nhiều với Legacy, Tactical yêu cầu nhiều thao tác tay hơn. Bạn cần phải điều hướng chạy của cầu thủ về vị trí mà bạn muốn giữ, hoặc triễn khai hàng phòng ngự. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn trong phòng ngự. Ở Tactical nếu bạn chỉ ấn “E+D” như FIFA ONLINE 3 thì cầu thủ của bạn chỉ chạy tới đối phương và đứng đó chả làm gì cả. Muốn cướp bóng trong Tactical Defending thì bạn phải bắt hướng đối thủ và ấn “D” một cách hợp lí.

Cách sử dụng Tactical Defending quá các phím như sau:

1/ Phím D: Đây là phím giúp cầu thủ bạn thực hiện động tác Tackle (Lấy bóng), trước khi dùng phím này các bạn phải điều hướng cầu thủ chạy tới mục tiêu trước.

Ấn D đúng lúc bạn chắc chắn sẽ lấy được bóng
Ấn D đúng lúc bạn chắc chắn sẽ lấy được bóng

2/ Phím S: Khi bạn giữ phím S, cầu thủ sẽ tự động Jockey nhưng giữ 1 khoảng cách cố định với cầu thủ đối phương đang giữ bóng, và sẽ tự động Tackle khi mục tiêu tới gần.

3/ Phím Z: Khi bạn giữ phím Z, 1 cầu thủ gần nhất sẽ tự động tiếp cận và Jockey những sẽ giữ khoảng cách cố định với cầu thủ đối phương đang giữ bóng. Sẽ tự động Tackle khi mục tiêu tới gần. Nếu như bóng ra khỏi khu vực hoạt động của cầu thủ , thì cầu thủ đó sẽ ngưng lại và tự chuyển tiếp cho 1 cầu thủ khác ở khu vực sau.

Tactical Defending sẽ làm hàng phòng ngự của chúng ta đỡ bị “ngáo” hơn trước những pha phản công của đối phương.
Tactical Defending sẽ làm hàng phòng ngự của chúng ta đỡ bị “ngáo” hơn trước những pha phản công của đối phương.

Với Tactical Defending, hàng phòng ngự của bạn giống như 1 bầy sói đi săn 1 con hưu to lớn vậy. Bạn cần phải biết cách vây chặt cầu thủ đối phương, gọi đồng đội hỗ trợ và lựa thời cơ để ra đòn lấy bóng. Ở đây, hàng phòng ngự sẽ do bạn quyết định hết tất cả.

Lợi ích và khó khăn khi chuyển đổi từ Legacy sang Tactical:

Lợi ích:

• Hàng phòng ngự của bạn sẽ vững chắc hơn, không còn sự ngáo ngơ từ AI mang đến.

• Ranh giới trình độ sẽ bắt đầu được phân định rõ ràng hơn, không còn phụ thuộc quá nhiều vào sự may mắn trong Game nữa.

Khó khăn:

• Nói về quan điểm này , thật sự còn rất nhiều người vẫn đang hoang mang về Tactical vì họ đã quá quen thuộc với Legacy. Việc chuyển sang Tactical sẽ tạo nên sự cản trở trong thời gian đầu, làm cho họ cảm nhận họ đang chơi 1 game mới vậy.

Còn bạn, bạn sẽ chọn Legacy hay Tactical. Nhưng chọn cái nào cũng vậy, bạn cũng phải làm quen với Tactical nếu như muốn đá Rank
Còn bạn, bạn sẽ chọn Legacy hay Tactical. Nhưng chọn cái nào cũng vậy, bạn cũng phải làm quen với Tactical nếu như muốn đá Rank

Tóm lại, hệ thống Legacy dễ làm quen hơn, cộng việc của chúng ta khi phòng ngự cũng đơn giản nhẹ nhàng hơn. Còn với Tactical, đúng với cái tiêu đề đưa ra, Tactical Defending sẽ không hề dễ dàng để cho bạn có thể tiếp cận. Bạn phải cần có một nhãn quan chiến thuật cụ thể và một cái đầu tư duy tốt để có thể xoay xở, chỉ hủy mọi hoạt động phòng ngự trên sân. Và chắc chắn, nếu bạn muốn thành thạo bộ môn Tactical này, hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi FIFA ONLINE 4 hạ cánh tại Việt Nam. Tất nhiên, Tactical sẽ hiệu quả hơn Legacy rất nhiều. Trước mắt chúng ta đã thấy nó gạt bỏ được sự “Ngáo ngơ” của cầu thủ phòng ngự.