Pokémon Unite sẽ chính thức đóng cửa tại Bỉ và Hà Lan do các luật kiểm soát lootbox mới

Pokémon Unite, bom tấn MOBA miễn phí cực hot của TiMi Studios (thuộc Tencent) sẽ sớm bị buộc phải đóng cửa ở Bỉ và Hà Lan từ tháng 11 năm sau, trong bối cảnh các quốc gia tại châu Âu bắt đầu siết chặt luật về lootbox hơn trong thời gian gần đây.

Pokémon Unite sẽ chính thức đóng cửa tại Bỉ và Hà Lan do các luật kiểm soát lootbox mới

Cụ thể hơn, tất cả các phiên bản của Pokémon Unite - bao gồm trên Android, iOS và Switch - sẽ bị gỡ khỏi các cửa hàng vào ngày 30/11/2025, nhưng các gói đăng ký và vật phẩm trong game sẽ dừng hoạt động ngay trong cuối tháng này (ngày 31/10/2024). Công ty Pokémon cũng đã thông báo trên trang web của mình với nội dung: "Chúng tôi muốn cảm ơn các người chơi tại Bỉ và Hà Lan vì sự ủng hộ của mọi người, và chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này."

Pokémon Unite sẽ chính thức đóng cửa tại Bỉ và Hà Lan do các luật kiểm soát lootbox mới 2

Mặc dù không có lý do chính thức nào được đưa ra cho việc đóng cửa khá nhanh chóng và bất ngờ, quyết định này gần như chắc chắn liên quan đến các hạn chế về hệ thống Lootbox tại Bỉ và Hà Lan. Lootbox đã bị coi là bất hợp pháp theo luật cờ bạc của Bỉ từ năm 2018 (mặc dù việc thực thi được cho là không đồng đều), trong khi chính phủ Hà Lan vẫn tiếp tục theo đuổi lệnh cấm tính năng này.

Pokémon Unite sẽ chính thức đóng cửa tại Bỉ và Hà Lan do các luật kiểm soát lootbox mới 3

Pokémon Unite - có cơ chế giống Lootbox được gọi là Prize Machine (Máy Giải Thưởng) - không phải là trò chơi duy nhất tạm biệt Bỉ và Hà Lan do luật về hộp quà của họ. Năm 2022, Activision Blizzard đã hủy bỏ việc phát hành Diablo Immortal vì "môi trường hoạt động hiện tại cho các trò chơi tại những quốc gia này", trong khi các tựa game khác - như Overwatch - đã phải loại bỏ hệ thống Lootbox của họ để tuân thủ các quy định.

Pokémon Unite sẽ chính thức đóng cửa tại Bỉ và Hà Lan do các luật kiểm soát lootbox mới 4

Tại Vương quốc Anh, chính phủ bảo thủ trước đây ít nghiêng về việc soạn thảo luật liên quan đến lootbox, nhưng đã cảnh báo ngành công nghiệp trò chơi của Anh rằng luật sẽ được soạn thảo nếu không có biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi chúng. Đáp lại, UKIE (hiệp hội thương mại của ngành công nghiệp trò chơi Vương quốc Anh) đã công bố 11 Nguyên tắc vào năm ngoái như một phần của "các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn sau những lo ngại về Lootbox."