PUBG PC liệu có đang mất dần vị thế của mình không?

Sau quãng thời gian cực kì phát triển của mình thì cho đến nay, PUBG vẫn giữ được chỗ đứng của mình trên thị trường game, xong vị trí đó hoàn toàn không tương xứng với vị trí của một tựa game từng một thời làm mưa làm gió

Game PUBG PC mặc dù được coi là tựa game mở đường cho trào lưu phát triển vượt bậc của các tựa game bắn súng sinh tồn, thế nhưng PUBG giờ đây đã tụt dốc tới mức nhiều người phải đặt ra câu hỏi, liệu nó còn khả năng tồn tại trong thời gian tới hay không.

Không thể phủ nhận sự ra đời của PUBG đã làm thay đổi hoàn toàn khái niệm của các game thủ. Thay vì cạnh tranh trong những tựa game bắn súng thông thường, định nghĩa về người sống sót cuối cùng đã trở nên quen thuộc với tất cả kể từ khi PUBG ra mắt. Ngay lập tức, trò chơi này nhanh chóng trở thành một bom tấn, lấy đi rất nhiều lượng người chơi của những CS:GO, Overwatch. Nhưng rồi theo thời gian, sự sụp đổ của PUBG cũng đã được dự báo từ trước, đặc biệt là sau việc Bluehole dường như bất lực trong việc nâng cấp nội dung hay có các biện pháp kiểm soát vấn nạn hack cheat. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt phiên bản mobile, có vẻ như tựa game này lại đang phát triển mạnh mẽ. Nhưng câu hỏi đặt ra, trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện tại, liệu PUBG có thể đứng vững được bao lâu.

Do sự yếu kém và nhiều lỗi ở các phiên bản console của mình, đa phần người chơi PUBG đều lựa chọn trải nghiệm nó trên PC, và thực tế, tựa game này cũng được thiết kế cho các game thủ PC là chính. Trò chơi chỉ có trên Steam, thế nên nếu dựa theo số liệu trên nền tảng này, chúng ta cũng có thể phần nào đánh giá được thực trạng của PUBG.

Và điều đáng lo ngại đã tới với Bluehole, khi mà từ 2/2018 cho tới 11/2018, lượng người chơi trung bình đã giảm từ 1.4 triệu xuống con số chỉ còn 400.000 – tương đương với 70% lượng người chơi giảm sút. Tháng 12 và tháng 1 năm nay thi mọi chuyện tốt đẹp hơn, khi nhờ hiệu ứng của map mới Vikendi mà lượng người chơi có giai đoạn vượt mốc 500.000. Tuy nhiên, cho tới 4/2019 thì câu chuyện lại bắt đầu tồi tệ, khi đây là quãng thời gian mà PUBG chứng kiến mốc người chơi thấp kỷ lục từ khi nó ra mắt, chỉ còn khoảng 390.000. Suốt một tháng qua, con số này vẫn chưa thể một lần cán lại cột mốc 400.000.

Nhìn bề ngoài, sự sụt giảm này có thể khiến cho nhiều người phải quan ngại. Nhưng thực tế là 400.000 người chơi trung bình vẫn là một con số ấn tượng. Nó vẫn đang là tựa game được chơi nhiều thứ hai trên Steam, chỉ sau DOTA 2. Và nếu bạn coi PUBG là dead game thì nên xêm lại, khi àm GTA 5 đang cực kỳ phổ biến hiện nay cũng chỉ có lượng người chơi trung bình ở mức 50.000.

Nhiều người cho rằng các tựa game đối thủ khác sẽ khiến cho PUBG mất dần chỗ đứng, nhưng điều này đã không trở thành hiện thực. Fortnite là đối thủ nguy hiểm nhất, và chắc chắn nó cũng đã chiếm không ít thị phần của Bluehole nhưng rõ ràng, đối tượng mà Fortnite nhắm tới có phần khác biệt so với phong cách của PUBG. Apex Legends cũng được coi là kẻ thù nguy hiểm nhưng Battlefield Firestorm được phát hành vào 3/2019 mới được cho là tựa game giống với PUBG nhiều nhất.

Và mặc dù đẹp hơn về đồ họa cũng như hiệu suất hình ảnh, thế nhưng nó cũng không đạt được thành công như mong muốn. Và điều này càng chứng minh việc PUBG vẫn còn lâu mới chết được.