Sapauu: Xuất hiện 'soái ca' đỉnh cao của làng PUBG Việt và giấc mơ vươn mình ra biển lớn

Hiện đang là gương mặt trẻ sáng giá nhất của làng PUBG Việt Nam, mới đây thôi, anh chàng “soái ca” Sapauu vừa có những chia sẻ rất thật về bản thân cũng như sự nghiệp game thủ của mình.

Cộng đồng PUBG Việt Nam có lẽ phải rất lâu rồi mới lại được sống trong một không khí lễ hội, vui vẻ như những ngày gần đây. Điều này bắt nguồn từ chức vô địch PCS Charity Showdown đầy thuyết phục mới đây của DivisionX Gaming - một đội tuyển có lẽ không còn quá xa lạ với các fan PUBG Việt khi sở hữu những tay to đình đám trong đội hình như Sapauu, LongK… 

Và càng đáng nói hơn nếu như biết rằng trước giải đấu, với tư cách là đội khách mời, thậm chí còn chứng kiến những biến động về mặt nhân sự, DXG vốn không được đánh giá quá cao và phải chịu rất nhiều sức ép.

Sapauu: Xuất hiện soái ca đỉnh cao của làng PUBG Việt và giấc mơ vươn mình ra biển lớn - Ảnh 1.

Sapauu và đồng đội vừa vô địch giải từ thiện PCS Charity Showdown

Tuy nhiên, vượt qua mọi áp lực và nghi vấn, các chàng trai của DXG đã chứng minh bản lĩnh cũng như sức mạnh của mình ngay trong lần đầu debut sân khấu quốc tế với lineup mới.

Và trong thành công của DXG tại giải đấu PCS Charity Showdown vừa qua, chắc chắn, cái tên được nhắc tới nhiều nhất phải là Sapauu - chàng tuyển thủ được mệnh danh là “soái ca” của eSports Việt nhưng lại là nỗi khiếp sợ cho các đối thủ và là tay súng thiện xạ của DXG.

Sapauu: Xuất hiện soái ca đỉnh cao của làng PUBG Việt và giấc mơ vươn mình ra biển lớn - Ảnh 2.

Sapauu là nhân tố chủ chốt của DXG trong chức vô địch vừa qua

Ngay sau chức vô địch, anh chàng đã có những chia sẻ rất thú vị với KenhTinGame về cuộc sống, sự nghiệp cũng như đánh giá về tương lai của tựa game PUBG và eSports Việt Nam.

Xin chào Sapauu. Chúc mừng bạn với chức vô địch mới nhất cùng Division X Gaming. Sapauu hãy giới thiệu đôi chút về bản thân tới mọi người nhé!

Xin chào mọi người . Mình là Dương Cẩm Hòa, hay còn được biết tới với nickname là Sapauu. Mình sinh năm 2001 và vừa đón sinh nhật tuổi 19 được ít ngày. Hiện tại mình đang là tuyển thủ chuyên nghiệp của đội tuyển Division X Gaming ở tựa game Playerunknown's Battleground  (PUBG).

Mặc dù vẫn còn rất trẻ nhưng cũng đã là một trong những cái tên “gạo cội” trong làng PUBG Việt, Sapauu có thể chia sẻ về hành trình trở thành game thủ chuyên nghiệp của mình không? Cơ duyên nào đã đưa bạn tới với eSports và PUBG?

Thật ra thì ban đầu mình cũng như bao bạn trẻ khác thôi, chơi game với mục đích là giải trí và tìm kiếm sự vui vẻ trong đó cùng bạn bè là chính. Tuy nhiên, kể từ khi chơi CS:GO - một tựa game cũng yêu cầu kỹ năng và try hard rất cao thì dần dần mình mới tiếp cận được với khái niệm eSports chuyên nghiệp.

Theo thời gian, thay vì chỉ là những game đấu vui vẻ với bạn bè, mình bắt đầu cảm giác muốn chiến thắng mọi trận đấu, vượt lên tất cả và khát khao viễn cảnh được đứng trên đỉnh vinh quang. Đó cũng là lý do chính khiến cho mình quyết tâm trở thành tuyển thủ CS:GO chuyên nghiệp.

Sapauu: Xuất hiện soái ca đỉnh cao của làng PUBG Việt và giấc mơ vươn mình ra biển lớn - Ảnh 3.

Thi đấu CS:GO được khoảng 8-9 tháng thì mình bắt đầu chú ý hơn tới một tựa game cũng rất nổi lúc đấy là PUBG. Tuy nhiên, ban đầu, mình hoàn toàn không tin rằng PUBG có thể trở thành một tựa game eSports, hay nói dễ hiểu là có thể thi đấu vì nó tồn tại quá nhiều yếu tố may rủi trong đó. Nhưng dần dần thì những nhà phát triển game cũng tìm ra cách giải quyết phần nào vấn đề này, giảm bớt đi các yếu tố may mắn trong game. Trùng hợp thay, đó là quãng thời gian mà mình cũng đang chán, hay nói chính xác là hết động lực với CS:GO và đang muốn có những trải nghiệm mới. Đó cũng là lý do mà mình quyết định trở thành tuyển thủ PUBG chuyên nghiệp.

Nhớ lại thì đó cũng là quãng thời gian khá khó khăn, thậm chí có thể coi là ngã rẽ trong cuộc đời nhưng tới thời điểm hiện tại, mình vẫn rất hài lòng với lựa chọn này. Đó là quãng thời gian 8/2018 thì phải. Và tới nay cũng đi trên con đường này được gần 2 năm rồi.

Bên cạnh việc tập luyện và thi đấu, các fan cũng thường xuyên thấy Sapauu livestream khá đều đặn. Điều này có ảnh hưởng hay tạo ra khó khăn gì khi cùng một lúc đảm nhiệm cả hai vai trò streamer và tuyển thủ chuyên nghiệp không?

Sapauu: Xuất hiện soái ca đỉnh cao của làng PUBG Việt và giấc mơ vươn mình ra biển lớn - Ảnh 4.

Thật ra thì việc livestream đều đặn không ảnh hưởng hay làm khó được mình. Đơn giản vì gần như lúc livestream mình chỉ chơi PUBG nên vẫn luôn giữ được kỹ năng và “tay”. Thậm chí, đó còn là một cách luyện tập để giúp mình cải thiện trình độ cũng như sẵn sàng ứng biến trong nhiều tình huống khác nhau.

Đối với Sapauu, đâu là kỷ niệm buồn mà bạn nhớ nhất trong sự nghiệp, cũng như dấu ấn đáng tự hào nhất?

Kỷ niệm buồn mà mình nhớ nhất đó chính là giải PUBG Southeast Asia Championship 2019.

Thực tế thì ở giai đoạn vòng bảng với thể thức online, đội tuyển của mình đã hủy diệt hoàn toàn các đối thủ một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi vào vòng sau với thể thức onlan thì một vài trục trặc trong team đã khiến đội mất đi chức vô địch Phase 3, nhưng vẫn dành được một tấm vé đi Mỹ tham dự PGC. Nhưng đáng buồn là cả team đều trượt visa, và không thể góp mặt vào ngày hội PUBG lớn nhất hành tinh. Thời điểm ấy, đó là một cú sốc thật sự, khi toàn bộ tâm trí của mình và team đều trở thành con số 0 tròn trĩnh. Tròn trĩnh theo đúng nghĩa đen ấy, vì tới cả tiền giải đạt được với hạng 3 ở giải PUBG Southeast Asia Championship 2019, khoảng 10.000$ của bọn em cũng bị một tổ chức “quỵt” mất.

Sapauu: Xuất hiện soái ca đỉnh cao của làng PUBG Việt và giấc mơ vươn mình ra biển lớn - Ảnh 5.

Sapauu tại giải đấu PUBG Southeast Asia Championship 2019

Đáng tự hào nhất thì mình nghĩ không đâu xa mà chính là chức vô địch giải PCS APAC Charity Showdown gần đây. Bọn mình đã làm được điều mà cả team đã bỏ lỡ vào năm 2019. Ý nghĩa hơn nữa còn là số tiền khoảng 2.4 tỷ đồng để mang về làm từ thiện tại Việt Nam ,  Khi biết được team vô địch, mình đã rất vui và hạnh phúc, cảm thấy nhẹ nhàng, thả lỏng hơn rất nhiều trước những áp lực trước đó. Khó diễn tả cảm xúc lắm, nhưng nói chung là vui, đặc biệt vui vì đã làm được một điều tưởng chừng như không thể. Nhưng cũng có một chút xíu buồn vì thiếu đi 2 người đồng đội cũ mà mình từng muốn cùng họ đạt được chức vô địch với nhau. Dù sao thì hiện tại, mình cũng đã có những người đồng đội mới tuyệt vời để hướng tới các mục tiêu ở phia trước.

Thời gian đầu, PUBG là một trong những tựa game phủ sóng rộng nhất Việt Nam. Nhưng không thể phủ nhận ở thời điểm hiện tại, trò chơi này đang dần mất đi sức hút. Theo bạn, đâu là nguyên nhân chính của sự xuống dốc này? Sapauu đánh giá tương lai của PUBG sẽ ra sao?

Nguyên nhân chính của sự tụt dốc chính là bên nhà phát hành họ không quan tâm nhiều tới người chơi. Ví dụ như thời gian đầu game bắt đầu có hack, họ đã để việc hack cheat lên tới tận 2 tới 3 tháng mới bắt đầu có những biện pháp khắc phục ,và chỉ làm được khoảng 50% kỳ vọng của người chơi. Khoảng thời gian đó đủ để làm cho nhiều người chơi ghét bỏ và chuyển hướng sang các tựa game khác. Cho đến hiện tại, nạn hack cheat ẩn vẫn còn diễn ra khá nhiều.

Sapauu: Xuất hiện soái ca đỉnh cao của làng PUBG Việt và giấc mơ vươn mình ra biển lớn - Ảnh 6.

Anh chàng soái ca Sapauu và những nhận định về làng PUBG Việt

Nhưng đấy chỉ là một ví dụ dễ thấy nhất thôi. Còn nguyên nhân khiến sức hút của PUBG giảm thì nhiều lắm. Điển hình như việc không thể tối ưu hóa game , dung lượng cao, vấn nạn tụt FPS  ảnh hưởng nhiều đến người chơi  Có những lỗi hitbox như việc bắn trúng nhưng không tính sát thương, và sửa những khẩu súng 1 cách không chấp nhận được như khẩu súng M4, Beryl gần đây và thậm chí cách thức chơi của 1 trận đấu Rank, cách tính điểm...  Nói chung mình cảm thấy rất khó hiểu và không biết mục đích của PUBG Corp là gì. Nhưng đó chỉ là những vấn đề về việc chơi Public thôi . Còn về phần giải đấu thì vẫn sẽ đều đều và chất lượng. Nhưng mình cảm thấy nếu các trận đấu pub vẫn tiếp tục như thế thì không bao lâu người chơi sẽ nhàm chán, và đổi sang một tựa game khác.

Theo Sapauu, nếu như ra mắt, liệu Valorant có thể tạo ra hiệu ứng mới cho các game thủ Việt Nam không. Bạn cảm thấy thế nào sau khi chơi thử và tham gia trận showmatch của tựa game này?

Valorant thì thực chất nó cũng là một tựa game giống CS:GO, và cũng có phần hao hao Overwatch vì có thể sử dụng skill như để thay thế cho Smoke, Flash, Lửa. Lựu đạn.

Một trận đấu 5 - 5 và hoàn toàn có thể trở thành eSport. Nhưng theo mình, điều quan trọng là nếu có một nhà phát hành tốt ở Việt Nam và quan tâm đến game thủ thì có thể sẽ tạo ra hiệu ứng mới đối với làng game. Sau khi chơi Valorant thì mình cảm thấy khá thú vị và ưa thích, giống với trải nghiệm lần đầu chơi CS:GO vậy.

Nhiều người vẫn cho ở thời điểm hiện tại, tuyển thủ chuyên nghiệp là một nghề khá bấp bênh. mạo hiểm cũng như áp lực. Thu nhập thì dựa nhiều vào màn trình diễn, thứ hạng còn khi không thi đấu thì gần như không biết làm gì. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Thật ra là về vấn đề này mình nghe từ rất nhiều phía. Theo đánh giá cá nhân, mình nghĩ game sẽ chọn người nên việc thành công trong cái nghề này, ví dụ khoảng 10 người thì sẽ được 5. Nó khá là 50/50 và ai cũng có một quan điểm riêng và đều đúng cả. Nên vấn đề này có nói tới sang chục năm sau vẫn chẳng thể khẳng định được tính đúng sai đâu (cười).

Nói về việc áp lực thì sẽ có rất nhiều khi bạn chưa trở thành 1 player giỏi được mọi người chú ý. Nhưng một khi đã trở thành tay chơi giỏi tầm quốc tế thì việc kiếm tiền từ chơi game sẽ không còn là vấn đề.

Vậy dựa theo những gì đã rút ra được, theo bạn, để trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp eSports ở thời điểm hiện tại, các bạn trẻ cần hội tụ những yếu tố chính nào?

Có đầu óc, tư duy tốt, khả năng tiếp thu, cách nhìn nhận về game, kiến thức game. Điều quan trọng nhất vẫn là phải biết lắng nghe, không bao giờ được tự mãn và bảo thủ.

Bạn nghĩ gì khi được các fan đặt cho biệt danh soái ca của làng PUBG Việt. Đẹp trai lại thi đấu hay, chắc hẳn bạn có rất nhiều fangirl nhỉ? Sapauu có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ nhất với các fangirl không?

Thật ra thì việc các fan đặt biệt danh soái ca của làng PUBG Việt , mình không dám nhận đâu ạ haha, nhưng cũng cảm ơn mọi người (cười).

Kỷ niệm đáng nhớ thì vào ngày sinh nhật của em, có 1 số bạn nữ đã tổ chức buổi sinh nhật, thậm chí hát chúc mừng sinh nhật rất dễ thương khiến mình rất vui. Vì các bạn chịu khó đến như thế cơ mà , yêu các bạn.

Hỏi vui một chút nhé, bạn có thể xếp hạng “độ đẹp trai” của các thành viên trong team không?

Dạ thì , mình số 2 thì không ai số 1 đâu ạ , và cũng không có số 3 4 đâu :)))

Từ giờ tới hết năm, Sapauu có đặt mục tiêu gì cho bản thân cũng như tập thể DivisionX Gaming không?

Mục tiêu bản thân của  mình năm nay thì gắng gặt hái được nhiều giải cùng đồng đội  nhất có thể, quan trọng hơn là giúp PUBG nước nhà có thể vươn xa và bay cao tại các giải đấu quốc tế. Việt Nam Vô Địch!!!

Cám ơn Sapauu đã dành thời gian  và có những chia sẻ cho bài phỏng vấn. Chúc bạn sẽ gặt hái thêm được nhiều thành công nữa trong sự nghiệp và đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Fanpage Sapauu: https://www.facebook.com/sapauu2k1