Sau 1 năm nằm “chiếu dưới”, Dota 2 cuối cùng cũng đã vượt mặt PUBG về lượng người chơi

Thật thú vị. Vào khoảng thời điểm này cuối năm ngoái, Dota 2 – “con gà đẻ trứng vàng” của Valve – đã chính thức bị PUBG hất văng khỏi vị trí số 1 trong BXH game nhiều người chơi đồng thời nhất trên Steam.

Đây là điều khá bất ngờ, bởi Dota 2 là một sản phẩm miễn phí, lại bị một tân binh (còn chưa tối ưu chỉn chu) và có giá 30USD/340k soái ngôi trong thời gian ngắn. Nhưng nhờ vậy mà chúng ta mới khẳng định được “thời” của các tựa game Battle Royale đã tới.

Kể từ thời điểm đó, tựa game nhà Bluehole, như một tượng đài, đứng sừng sững không nhường lại ngôi vương cho bất kỳ ai khác. Với việc “phong trào” nhà nhà Battle Royale, người người Battle Royale nổi lên rầm rộ, rõ ràng cơ hội cho Dota 2 hoặc bất kỳ trò chơi nào khác lật đổ PUBG là rất khó.

Nhưng sau đúng 1 năm, mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều. Fornite từ một sản phẩm tưởng chừng vứt đi, vươn mình trở thành nhà vô địch mới của thể loại đấu trường sinh tử. Trong khi đó, PUBG loay hoay mãi vẫn chưa khắc phục được các khuyết điểm về hiệu suất, tối ưu hóa và vấn nạn hack/cheat.

Điều này đã khiến cộng đồng cảm thấy chán nản và lũ lượt rời bỏ trò chơi. Sau khi đạt đỉnh cao hơn 3,2 triệu người dùng đồng thời vào tháng 1, con số này lên tục đi giật lùi theo thời gian và nhờ đó, Dota 2 đã có cơ hội bứt phá lên giành lại ngôi vị số 1. Đóng góp không nhỏ cho màn comeback – bên cạnh một kỳ TI8 vô cùng thành công – có lẽ là việc Valve tiến hành kéo dài thời gian tính năng của Battle Pass thêm hai tuần.

Sau 1 năm nằm

Nhìn chung, đây là một kết quả hợp lý, và nhà sản xuất PUBG Corp/Bluehole chỉ còn biết trách mình vì sự chậm trễ trong cách thức xử lý vấn đề tồn đọng. Mong rằng kế hoạch “FIX” PUBG đang triển khai của họ sẽ thật sự hiệu quả, để giúp lấy lại niềm tin từ phía người hâm mộ và tránh đẩy trò chơi đi vào ngõ cụt thật sự không còn đường lui.