Silent Hill, Sherlock Holmes và những tựa game siêu kinh dị được xây dựng từ các câu chuyện rùng rợn có thật ngoài đời

Khuyến cáo anh em nên đọc cốt truyện khi chơi game và đừng quên "đóng bỉm".

Thế giới mà chúng ta đang sống có thể là một nơi thật đáng sợ. Đó có lẽ là lý do tại sao thể loại kinh dị lại được yêu thích đến vậy. Nhưng thể loại này cũng đã biến những thứ đáng sợ xung quanh chúng ta trở nên hấp dẫn hơn qua một góc nhìn khác đến từ những trò chơi.

Đôi khi, có những sự việc đầy rùng rợn ở thế giới này mà thậm chí còn vượt xa tất cả những thứ mà chúng ta đã từng được thấy qua các video game. Từ những thị trấn ma bị thiêu rụi vĩnh viễn cho đến những nghi lễ rùng rợn và ám ảnh, một số tựa game yêu thích của chúng ta đã lấy cảm hứng từ các sự kiện thực tế như vậy. Hãy cùng tìm hiểu những sự kiện dưới đây, nhưng các bạn hãy cân nhắc, bởi chúng có liên quan đến một số chủ đề khá đau thương. Ngoài ra, sẽ có một số spoiler cho những bạn chưa chơi một số tựa game trong danh sách này.

Sự kiện Tunguska ngoài đời thực - Secret Files: Tunguska

Silent Hill, Sherlock Holmes và những tựa game siêu kinh dị được xây dựng từ các câu chuyện rùng rợn có thật ngoài đời - Ảnh 1.

Secret Files: Tunguska là một trò chơi bí ẩn đưa người chơi theo chân một phụ nữ trẻ cố gắng tìm kiếm người cha mất tích của mình. Sự biến mất của người đàn ông này bằng cách nào đó đã có sự liên quan không giải thích được Sự kiện Tunguska , một thảm họa thực tế đã diễn ra ở Siberia. Vào năm 1908, một vụ nổ khổng lồ đã xảy ra làm bừng sáng bầu trời, thậm chí người ta có thể nhìn thấy từ tận Vương quốc Anh. Vào thời kỳ trước khi có công nghệ chụp ảnh từ vệ tinh, người ta không thể biết được điều gì đã gây ra vụ nổ, dẫn đến nhiều thuyết âm mưu xung quanh vụ nổ này. Trên thực tế, không ai có thể đến khu vực Siberia để tiến hành một cuộc nghiên cứu cho đến những năm 1920.

Trong khi các nhà khoa học hiện đại ít nhiều kết luận rằng vụ nổ là do một sao chổi hoặc một tiểu hành tinh bị vỡ ra khi đi vào bầu khí quyển của Trái đất, thì Sự kiện Tunguska vẫn tiếp tục là một đề tài hấp dẫn cho đến ngày nay. Nó đã  đi sâu vào văn hóa đại chúng , truyền cảm hứng cho trò chơi này  và chúng ta đã được chơi Secret Files: Tunguska.

Dinh thự Himuro kinh hoàng - Fatal Frame

Silent Hill, Sherlock Holmes và những tựa game siêu kinh dị được xây dựng từ các câu chuyện rùng rợn có thật ngoài đời - Ảnh 2.

Câu chuyện và bối cảnh của loạt game Fatal Frame được lấy cảm hứng từ truyền thuyết về Dinh thự Himuro, một trang viên cổ bên ngoài Tokyo. Theo truyền thuyết của người Nhật Bản, một gia đình từng sống trong Dinh thự Himuro đã tham gia vào một nghi lễ kinh hoàng được gọi là "Nghi lễ Strangling". Điều này được cho là được tiến hành "để phong ấn những thứ xấu xa từ bên trong Trái đất." Tuy nhiên, sau khi nghi lễ bị gặp trục trặc, tộc trưởng của gia đình đã giết hại dã man cả gia đình của mình, rồi sau đó tự sát. Những hồn ma của gia đình ấy giờ đây được cho là đang ám ảnh ngôi biệt thự, cố gắng thực hiện lại nghi lễ lặp đi lặp lại, mãi mãi.

Theo Giám đốc sản xuất của  Fatal Frame, Makoto Shibata, "Nếu bạn chụp ảnh một cửa sổ nào đó trong dinh thự Himuro, bạn có thể nhìn thấy một cô gái trẻ trong bức ảnh." Điều này dẫn đến việc sử dụng ống kính máy ảnh trở thành phương pháp phát hiện ma trong loạt trò chơi Fatal Frame. Không chỉ vậy, hai phần đầu tiên của serie game này diễn ra trong chính Biệt thự Himuro, với phần đầu tiên thậm chí còn mô tả Nghi lễ Strangling một cách cực kỳ đáng sợ.

Những vụ giết người được mô tả chính xác đến kinh ngạc của Ripper - Sherlock Holmes vs. Jack the Ripper

Silent Hill, Sherlock Holmes và những tựa game siêu kinh dị được xây dựng từ các câu chuyện rùng rợn có thật ngoài đời - Ảnh 3.

Vào năm 1888, kẻ giết người bí ẩn được mệnh danh là Jack the Ripper đã chịu trách nhiệm cho những vụ giết người tàn bạo với năm phụ nữ, thực hiện chúng với độ chính xác gần như hoàn hảo. Trong suốt những năm mà anh ta khủng bố London, Jack sẽ gửi cho cảnh sát địa phương những bức thư khoe khoang về những tội ác mà anh ta đã gây ra, đồng thời còn cảnh báo luôn cả những hành động tàn ác mà anh ta sắp tới sẽ thực hiện, thậm chí còn gửi cả nội tạng của nạn nhân qua thư. Đương nhiên, là một trong những kẻ giết người hàng loạt nổi tiếng nhất trong lịch sử, Jack the Ripper không còn xa lạ với văn hóa đại chúng, với những tội ác của anh ta được chuyển thể thành rất nhiều các tiểu thuyết như From Hell, và trong trường hợp này là các trò chơi điện tử như Sherlock Holmes vs. Jack the Ripper.

Trò chơi về vị thám tử hư cấu vĩ đại nhất mọi thời đại chống lại một nhân vật phản diện đương thời gần như không có gì để chúng ta phàn nàn. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên nhất về trò chơi này là mức độ chi tiết của nó khi mô tả lại các vụ giết người một cách đầy đáng sợ. Sau cùng, những người này thực sự đã chết, vì vậy nó tạo ra một cái bóng khó chịu khi chúng ta chơi, như Adventure Gamers đã đưa ra lưu ý trong bài đánh giá của họ, trò chơi "tuân thủ và tuân thủ chính xác các chi tiết cụ thể của những tội ác rất kinh khủng và có thật."

Thị trấn ma Centralia ngoài đời thực - Silent Hill

Silent Hill, Sherlock Holmes và những tựa game siêu kinh dị được xây dựng từ các câu chuyện rùng rợn có thật ngoài đời - Ảnh 4.

Những con đường hoang vắng đầy sương mù của Silent Hill dường như rất hư cấu. Tuy nhiên, thị trấn Centralia, ở Pennsylvania chính là phiên bản đời thực của thị trấn ma đã ám ảnh giấc mơ của các game thủ trong nhiều năm qua. Và giống như Silent Hill,Centralia đã chứng kiến rất nhiều bi kịch.

Theo giải thích của The 13th Floor, Centralia từng là một thị trấn thịnh vượng với hàng nghìn cư dân sống hạnh phúc. Tuy nhiên, vào đầu những năm 60, một đám cháy đã bùng phát trong khu mỏ chạy bên dưới thị trấn. Do các túi ôxy và than trong mỏ, ngọn lửa tiếp tục lan rộng và không thể dập tắt. Qua nhiều năm, các hố sụt cháy bắt đầu lộ ra ngày một nhiều hơn và người dân địa phương bị ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều do khí rò rỉ từ những miệng hố này. Ngọn lửa vẫn cháy cho đến ngày nay, và rất nhiều cư dân của thị trấn đã di chuyển đi nơi khác hết, số lượng của họ giảm xuống chỉ còn dưới chục người.

Không có bất kỳ kẻ giết người đầu kim tự tháp nào ở Centralia, nhưng nỗi khiếp sợ trong cuộc sống thực khi buộc phải rời khỏi ngôi nhà của bạn vì thảm họa từ khai thác tự nhiên chính là cơn ác mộng.