So sánh làng game Việt xưa và nay: "Khi mọi thứ càng ngày càng dễ dàng hơn cho người chơi"

Các tựa game ngày càng có xu hướng dễ, ít thử thách hơn so với trước.

Còn nhớ thời điểm mà các tựa game online mới ra mắt tại Việt Nam, những VLTK, MU Online hay thậm chí cả một số siêu phẩm nước ngoài như Lineage II, Silkroad cũng nhanh chóng tạo được sức hút và tầm ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng game thủ Việt. Không ít người đã bỏ cả thanh xuân, đắm mình trong các thế giới ảo, tựa game nhập vai ấy. Nhưng ở thời điểm hiện tại, không khí của làng game dường như đã khác hẳn. Vẫn còn đó không ít những tựa game nhập vai phổ biến trên smartphone, nhưng mọi thứ thì đã khác xưa quá nhiều. Và dường như, theo thời gian, các tựa game đang ngày càng trở nên "dễ dãi" hơn với người chơi thì phải.

Thời xưa chơi game thật khó

Thời xưa chơi game thật khó - một câu nói bao hàm rất nhiều ý nghĩa. Đầu tiên chắc chắn phải kể tới vấn đề về cơ sở hạ tầng, khi mà vào những thập niên 2000, việc sở hữu được một dàn PC đủ khỏe, cân mọi thể loại đồ họa game chắc chắn là ước mơ không thành hiện thực của rất nhiều người. Và viễn cảnh mà các quán net cỏ chật cứng máy, những game thủ phải "cắm chuột thông đêm" cày cuốc đã không còn là câu chuyện xa lạ. Mấy ai đủ sức có hẳn một dàn PC để tự cày ở nhà.

So sánh làng game Việt xưa và nay: Khi mọi thứ càng ngày càng dễ dàng hơn cho người chơi - Ảnh 1.

Thời xưa các quán net cỏ là tụ điểm chính của dân cày game

Khó khăn về hạ tầng là một chuyện, nhưng cái khó thứ hai, và cũng chính là thứ đã tạo nên cảm hứng cho không ít các game thủ lúc bấy giờ chính là khi chúng ta đề cập về độ khó của game. Ở vào thời điểm ấy, làm gì có thuật ngữ "auto" chứ. Chơi VLTK thì phải train tay, MU Online thì cắm chuột trong khi quẩy Thiên Long Bát Bộ còn mệt hơn khi phải mất công lure quái. Mệt đấy, nhưng mà vui. Và trên hết, các trang bị ở thời điểm ấy cũng thật sự hiếm có khó tìm, mất công mất sức mới có thể farm được và cảm giác vui sướng lúc ấy chắc chắn không thể dùng lời để diễn tả.

So sánh làng game Việt xưa và nay: Khi mọi thứ càng ngày càng dễ dàng hơn cho người chơi - Ảnh 2.

Mage quẩy Evil, DK quẩy kiếm bằng cách cắm chuột thay cho auto trong MU Online

Mà làm nhiệm vụ thời đấy cũng đâu dễ. Chẳng thế mà trên nhiều diễn đàn, một trong những tuyến chủ đề hot nhất chính là hướng dẫn build đồ, làm nhiệm vụ hay nâng điểm nhân vật sao cho đúng cách. Thời đấy làm gì đã có nhiều tin tức như bây giờ để mà học hỏi. Muốn tìm gì, cứ phải lên diễn đàn rồi hóng các "cao nhân" giải quyết thôi.

Mọi thứ giờ đây lại trở nên quá đơn giản, ít thách thức

Ngày xưa chơi game mệt, khổ nhưng mà vui. Còn thời nay thì sao, câu chuyện lại đổi chiều hoàn toàn, thậm chí là quay ngoắt 180 độ. Thật khó để có thể tìm được một tựa game cày cuốc nào không có auto ở thời điểm hiện tại. Không có auto đồng nghĩa phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu, phải ngồi trước màn hình hàng giờ đồng hồ để train tay. Vậy thì ai chơi nữa, nhất là trong bối cảnh mà thời gian đang là thứ vô cùng xa xỉ với nhiều game thủ.

So sánh làng game Việt xưa và nay: Khi mọi thứ càng ngày càng dễ dàng hơn cho người chơi - Ảnh 3.

Nhờ auto, các tựa game đang ngày một dễ dàng, dễ tiếp cận và dễ chơi hơn

Đối với nhiều người, auto trong game là một phát kiến vĩ đại, giúp họ tiết kiệm không ít công sức. Nhưng đồng thời, nó cũng là tác nhân phá hỏng không ít những trải nghiệm game đáng quý. Auto ra đời, đồng nghĩa với việc người chơi dành ít thời gian cho game hơn. Và nếu như trước kia, những câu chuyện tâm sự, chém gió, tương tác trong game đã trở thành lẽ sống thì giờ đây, khi ai cũng auto, cắm chuột, server có khác gì đang "chết". 

Ngoài ra, giờ đây chơi game dễ quá, khi mà với nhiều tựa game mobile, chẳng cần phải đọc hiểu gì nhiều, người chơi chỉ đơn giản click chuột theo hướng dẫn cho tới khi hết sạch nhiệm vụ. Mà hệ thống nhiệm vụ cũng đơn giản, nếu không phải nói chuyện thì là đánh quái, và quả thật, chẳng cần làm gì nhiều ngoài một thao tác click chuột. Làm nhiệm vụ hết thì tiến hành auto cày cấp, đi phó bản cũng auto được luôn. Chỉ như vậy thôi là đủ để xong một ngày rồi.

So sánh làng game Việt xưa và nay: Khi mọi thứ càng ngày càng dễ dàng hơn cho người chơi - Ảnh 4.

Nhưng cũng vì thế mà các tựa game hiện tại đang ngày một trở nên dễ dàng, dễ dãi hơn nhiều với người chơi

Đồ hiếm bây giờ cũng chẳng còn hiếm, khi mà với các chuỗi hệ thống event, sự kiện diễn ra dồn dập, dường như chẳng có món đồ nào mà tiền không mua được. Khoảng cách giữa dân nghèo và dân Pay to Win cứ thế chênh lệch và lớn dần. Để rồi từ lúc nào, các tựa game cũng mất dần đi ý nghĩa và sự hấp dẫn của nó. Thật khó để có thể tìm ra một tựa game mang tính thử thách cao cho người chơi ở thời điểm hiện tại. Thế nên, trong suy nghĩ của nhiều người, thà cứ chơi game khó mà khổ như xưa, còn hơn là bị đối xử một cách "dễ dãi" như ở thời điểm hiện tại.