Tencent bất ngờ kiện game thủ vì vi phạm bản quyền phát trực tuyến Liên Minh Huyền Thoại trên Xigua Video

Tencent gần đây đã đệ đơn kiện người dùng khi phát trực tiếp League of Legends trên Xigua Video (Bytedance) khi chưa được phép.

Tencent cho biết trong hồ sơ của mình, người dùng đã vi phạm thỏa thuận của công ty. Trong đó, bản thoải thuận ghi rõ cấm người dùng ghi âm, phát trực tiếp và phổ biến nội dung từ các trò chơi của Tencent mà không có sự cho phép của họ. Tencent cũng yêu cầu người dùng tạm dừng tất cả các hoạt động phát trực tiếp và bồi thường thiệt hại.

"Vụ kiện có thể giúp thiết lập một tiêu chuẩn toàn ngành đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tiếp phải có được sự cho phép từ các nhà phát triển hoặc nhà xuất bản trò chơi" - He Jing, một luật sư IP của Merits & Tree Law Office tại Bắc Kinh nói trả lời TechNode. Điều này có thể đặt ra một thách thức lớn đối với các nền tảng phát trực tiếp không liên quan đến Tencent, cô nói thêm.

Game thủ này 25 tuổi và có 1.690 người theo dõi trên Xigua Video. Hồi bài đăng cuối cùng của anh ấy trên nền tảng là một thông báo cho phiên phát trực tiếp của Liên Minh Huyền Thoại.

Khi được thông báo về vụ kiện, người dùng đã phản đối kịch liệt, tuyên bố rằng anh ta có quyền đăng tải các vật phẩm trong game đã mua với 1.500 RMB trong Liên Minh Huyền Thoại. Bằng cách cấm anh ta phát trực tiếp trò chơi, Tencent đang từ chối anh ta về quyền đó. Game thủ này cũng yêu cầu Tencent hoàn trả 1.500 RMB tiền bồi thường thiệt hại và chi trả phí luật sư của mình.

Tencent đã không bình luận. Theo báo cáo, đây là lần đầu tiên một công ty trò chơi kiện người dùng cá nhân vì đã phát trực tiếp các trò chơi mà không có được sự cho phép thích hợp. Tuy nhiên, Tencent đã ngày càng tôn sùng, kiện Bytedance sáu lần vào tháng Năm một mình vì đã phát trực tiếp ba trong số những tựa game nổi tiếng nhất của Tencent: Liên Minh Huyền Thoại, CrossFire, Vương Giả Vinh Diệu.

Bytedance gần đây đã chiến đấu chống lại một lệnh cấm do tòa án Trùng Khánh ban hành để xóa nội dung liên quan đến các trò chơi này khỏi bộ tổng hợp nội dung của nó Jinri Toutiao. Trong một tuyên bố mạnh mẽ, Bytedance đã gọi lệnh cấm trái pháp luật và vụ án bất hợp pháp, nghiêm trọng và thúc giục chính quyền điều tra các hành động của tòa án.

Việc Xigua Video cho đăng tải những video stream game của Tencent lên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu nhập của game thủ chuyên nghiệp với các nền tảng chính thống khác. Điều này cũng làm giảm sự sáng tạo của người chơi game.