Việt Nam sẽ siết chặt quản lý thanh toán game không phép

 Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo triển khai giải pháp ngăn chặn thanh toán trò chơi điện tử không phép vào sáng ngày 23/03 vừa qua.

MỤC LỤC [Hiện]

Doanh thu của game không phép vẫn chiếm tỷ trọng 30%

Ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã chủ trì hội nghị triển khai giải pháp ngăn chặn thanh toán trò chơi điện tử (game online) không phép.

Hội nghị triển khai giải pháp ngăn chặn thanh toán game không phép được Bộ TT&TT tổ chức ngày 23/3. (Ảnh: Đức Huy)

Theo Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), thời gian qua, bên cạnh các game trên mạng có ích, đã được thẩm định và cấp phép phát hành theo đúng quy định, vẫn còn tồn tại nhiều game không phép, game bài đổi thưởng… ảnh hưởng xấu đến người sử dụng, gây mất an ninh, trật tự và tạo ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Trao đổi tại hội nghị, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết, để thúc đẩy phát triển thị trường game lành mạnh, từ năm 2019 đến nay, cùng với việc dừng hoạt động 543 trang web có dấu hiệu cung cấp các game không phép, game cờ bạc đổi thưởng; Cục cũng đã yêu cầu Google, Apple gỡ bỏ gần 400 game cờ bạc đổi thưởng, bạo lực và game không phép.

Cục cũng đã phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương, các Sở TT&TT xử lý các hành vi vi phạm về thanh toán, khuyến mại cho game hoặc các hành vi có dấu hiệu lợi dụng game để đổi thưởng, cờ bạc.

Đồng thời, chỉ đạo Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game trong nước bảo vệ bản quyền game, rà soát, loại bỏ các game mạo danh, game vi phạm bản quyền, game không phép. Công bố trên Cổng thông tin của Bộ, của Cục và cổng thông tin về game (game.gov.vn) danh sách các trò chơi được cấp phép, các website game không phép, game cờ bạc.

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho biết, các trung gian thanh toán, nhà mạng chưa quan tâm đến việc mình thanh toán cho game không phép hay không. (Ảnh: Đức Huy)

Dẫu vậy, theo ông Lê Quang Tự Do, các giải pháp trên vẫn là chưa đủ để giải quyết tình trạng game không phép. Hiện vẫn có hàng trăm nghìn game không phép đang phát hành trên mạng, trong đó chủ yếu là trên kho ứng dụng Apple App Store, Google Play Store, Valve Stream. Doanh thu của game không phép ước tính khoảng gần 5.000 tỷ đồng mỗi năm, chiếm tới 30% doanh thu ngành game tại Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân khiến cho game lậu, game vi phạm pháp luật vẫn nở rộ không ngừng là do các tổ chức cung cấp tín dụng, trung gian thanh toán vẫn sẵn sàng kết nối thanh toán cho hầu hết các dịch vụ, không quan tâm dịch vụ có hợp pháp hay không. Các kênh thanh toán đang hỗ trợ cho game không phép gồm có: qua các trung gian thanh toán (ví điện tử) hoặc chuyển khoản ngân hàng (Internet banking); qua IAP – thanh toán dịch vụ trong ứng dụng; và qua các cổng thanh toán - nạp game.

Thực tế trên đưa đến hàng loạt hệ lụy cản trở sự phát triển của ngành game Việt Nam. Ngoài việc game không phép vẫn tiếp tục tràn lan trên mạng, còn có nhiều hậu quả khác như: doanh nghiệp game trong nước teo tóp, không cạnh tranh được với game không phép; hướng dòng tiền chảy ra nước ngoài, thất thu thuế, nguy cơ về an toàn thông tin, tuyên truyền các nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, xuyên tạc lịch sử, vi phạm thuần phong mỹ tục… 

Đề xuất 6 giải pháp tập trung vào trung gian thanh toán

Để góp phần hạn chế tình trạng game không phép, bên cạnh nhiều giải pháp đang triển khai, Cục PTTH&TTĐT đề xuất 6 giải giải tập trung vào trung gian thanh toán.

Cụ thể, các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán cần nghiêm túc tuân thủ đầy đủ các quy định về thanh toán và pháp luật chuyên ngành có liên quan, khi kết nối và thanh toán cho dịch vụ game.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp ngăn chặn, không kết nối và thanh toán cho các game không phép qua hệ thống thanh toán của đơn vị mình hoặc khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước; trường hợp thanh toán qua IAP phải yêu cầu Apple, Google cung cấp đầy đủ các thông tin về giao dịch để thực hiện các biện pháp ngắt kết nối hoặc chặn thanh toán cho game không phép.

Bộ TT&TT cũng sẽ chỉ đạo Cục PTTH&TTĐT gửi định kỳ hàng tháng danh sách các game đã được cấp phép, danh sách game không phép để các trung gian thanh toán đối chiếu, không thanh toán hoặc kết nối thanh toán tới các game không phép. 

Song song đó, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước để giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu đơn vị trung gian thanh toán tiếp tục thanh toán cho game không phép theo hướng: đề nghị Ngân hàng Nhà nước có biện pháp ngăn chặn, không cho các đơn vị trung gian này được thanh toán cho game; đề nghị Apple, Google không hợp tác với đơn vị trung gian thanh toán để thanh toán cho game trên 2 kho ứng dụng này; và đề nghị các nhà mạng ngăn chặn đường truyền truy cập tới các cổng trung gian thanh toán không phép, chặn đường truyền truy cập tới các website/ứng dụng cung cấp game vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí sẽ tham gia giám sát, phát hiện và cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý các đơn vị trung gian thanh toán đang kết nối thanh toán, hoặc hỗ trợ thanh toán cho các game không phép. Địa chỉ tiếp nhận thông tin về thanh toán cho game không phép là game.gov.vn

Ở góc độ của Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán nhấn mạnh, việc cần ngay từ đầu là ngăn chặn các game không phép, bằng việc yêu cầu các chợ ứng dụng phải gỡ bỏ.

Khẳng định Ngân hàng Nhà nước đồng tình với việc Bộ TT&TT đề xuất các giải pháp ngăn chặn việc thanh toán cho game không cấp phép, ông Phạm Anh Tuấn đề nghị Bộ TT&TT, Cục PTTH&TTĐT cập nhật thường xuyên kịp thời danh sách các doanh nghiệp, website vi phạm pháp luật, bất hợp pháp trên mạng để Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức cung ứng trung gian thanh toán cam kết không thanh toán.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Đức Huy)

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, muốn giải quyết được căn cơ việc thúc đẩy thị trường game tại Việt Nam phát triển lành mạnh thì các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp cần cùng chung tay làm.

Thứ trưởng cũng cho biết, không chỉ với vấn đề quản lý để thúc đẩy phát triển lĩnh vực game, mà trong nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TT&TT, cách tiếp cận qua kênh thanh toán, đi theo dòng tiền để phát hiện những bất cập đã được áp dụng.

“Khi đi theo dòng tiền, chúng ta phát hiện rất nhiều vấn đề bất cập mà trước đây nó là phần chìm của tảng băng nhưng lại quyết định cuộc chơi, xu thế thị trường”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Lâm chia sẻ thêm.

Nhấn mạnh quan điểm muốn phát triển thị trường game lành mạnh thì cần gạt đi những rủi ro cho ngành, đại diện Bộ TT&TT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công an để bàn bạc và triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn thanh toán cho game không phép
Theo: https://vietnamnet.vn/chan-nguon-thanh-toan-de-han-che-tinh-trang-game-khong-phep-2123780.html