10 lưu ý giúp sử dụng Facebook an toàn

Kiểm tra những thiết lập mang tính riêng tư, tăng cường bảo mật và nâng cao ý thức khi sử dụng là điều bạn cần nghiêm túc tuân thủ để bạn "an toàn" trên mạng xã hội Facebook.

Facebook hiện là trang mạng xã hội hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, trên thế giảo ảo này, hiện tồn tại rất nhiều mối nguy hiểm đang chực chờ sự sơ hở từ phía người dùng để thực hiện các hành vi phạm tội, từ đánh cắp dữ liệu cá nhân, lây nhiễm mã độc, lừa đảo, phát tán nội dung "đen" hoặc thậm chí kẻ xấu có thể thông qua Facebook để bêu rếu, dọa nạt bạn.

Do đó, hãy đọc và ghi nhớ 10 lưu ý bên dưới để đảm bảo rằng mình luôn an toàn mỗi khi tham gia Facebook:

1. Kiểm tra những thiết lập riêng tư mặc định của Facebook và thay đổi nếu cần thiết, cho phù hợp với nhu cầu cá nhân.

2. Cân nhắc trước khi đăng một thông tin trên trang cá nhân vì thông tin này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống số của bạn.

3. Với các bậc cha mẹ, hãy chia sẻ và hướng dẫn con trẻ dùng Facebook an toàn, giúp trẻ có trách nhiệm với những gì chúng đăng tải.

4. Trở thành thành viên của một cộng đồng bảo mật trực tuyến, chẳng hạn Fearless Web của Trend Micro trên Facebook để nhận được những thông tin bảo mật cật nhật, các kỹ thuật lừa đảo mới hoặc thủ thuật giúp bảo vệ an toàn cuộc sống số của bạn.

5. Không nhấn vào liên kết lạ ngay cả khi chúng được gửi từ bạn bè, người thân. Phản hồi cho người đó nếu bạn cảm thấy nghi ngờ.

6. Tìm hiểu kỹ thông tin liên quan trước khi chấp thuận yêu cầu kết bạn.

7. Báo cáo (report) khi gặp trường hợp lừa đảo trên mạng (scam).

8. Không tải bất cứ ứng dụng nào nếu bạn không hiểu rõ về nó.

Bảo mật hai yếu tố xác thực.

9. Kiểm tra lại các tùy chọn bảo mật và cân nhắc thiết lập tính năng thông báo đăng nhập bằng cách nhấn chọn mục Account chọn Account Settings và sau đó chọn mục Login Notifications trong tab Security. Bạn có thể chọn thông báo qua tin nhắn (SMS) hoặc email nếu có máy tính mới hay thiết bị nào đó đăng nhập vào tài khoản cá nhân.

10. Thiết đặt bảo mật hai yếu tố xác thực. Bảo mật xác thực kép giúp cảnh báo khi tài khoản của bạn đang bị ai đó cố gắng xâm nhập. Nếu bất chợt nhận được một tin nhắn chứa đoạn mã (code), hoặc email yêu cầu xác nhận trong khi không hề truy cập vào tài khoản cá nhân thì chắc chắn là có ai đó đang làm gì với tài khoản của bạn.

Cũng trong tab Security, chọn mục Login Approvals trong tab Security. Đánh dấu tùy chọn Require a security code to access my account from unknown browsers và thực hiện các bước theo hướng dẫn hiển thị trên màn hình.