Google ra mắt công cụ chống tin tức giả mạo

Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa công bố một công cụ mới mang tên Google News Initiative, và đây là những nỗ lực mới nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp báo chí chống lại các thông tin giả, sai lệch.
Trước đó, Google đã cung cấp một dịch vụ tương tự ở Châu Âu thông qua Digital News Initiative, nhưng "gã khổng lồ tìm kiếm" Mỹ đang kỳ vọng Google News Initiative sẽ được áp dụng rộng khắp trên toàn thế giới.
 
Theo Google, hãng phát triển công cụ mới Google News Initiative với 3 mục tiêu. Cụ thể là: Nhấn mạnh những thông tin báo chí chính thống (chính xác) và chống lại những tin tức sai lệch, đặc biệt là  tin tức trong các sự kiện nóng; giúp các trang tin tức chính thống tiếp tục phát triển từ quan điểm kinh doanh; và sau cùng là tạo ra các công cụ mới, giúp các nhà báo làm việc thuận lợi hơn. 
Google giới thiệu công cụ mới mang tên Google News Initiative để chống tin giả
Google cũng khẳng định rằng, họ rất nghiêm túc trong việc hỗ trợ các mục tiêu này và cam kết đầu tư 300 triệu USD cho các mục tiêu trên trong vòng ba năm tới.
 
Chống lại tin giả mạo là mục tiêu của tất cả các báo giới lẫn giới truyền thông và đây cũng là "một trong những phần quan trọng nhất" trong nỗ lực sắp tới của Google. Nhấn mạnh việc này, sở dĩ Google đã vấp phải một số scandal truyền thông tin sai lệch, làm ảnh hưởng đến uy tín của hãng, chẳng hạn như trong vụ nổ súng ở Las Vegas vừa qua. 
 
Google cho biết, công ty đang nỗ lực hết sức để hệ thống nhận diện tin tức của mình có thể nhận ra đâu là "những tin tức nóng và mới", và điều chỉnh theo hướng hiển thị các kết quả chính xác. Chẳng hạn như hãng đã sử dụng nội dung "Mới cập nhật" trên YouTube. Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng những cải tiến đó, Google vẫn gặp vấn đề với kết quả tìm kiếm trên YouTube, khi trên đó có những video có nội dung sai lệch. Nhưng dù sao cũng tốt hơn cho người dùng khi Google đang cố gắng cải thiện, nhưng chắc chắn hãng sẽ mất nhiều thời gian để lấy lại lòng tin của người dùng.
 
Ngoài ra, Google cũng làm một số việc khác để chống lại tin giả mạo, như kết hợp với tổ chức tin tức First Draft để tung ra chiến dịch "Disinfo Lab", chống lại tin tức giả mạo trong các cuộc bầu cử và tin nóng. Hay, Google cũng đang làm việc với Viện Poynter, Đại học Stanford và Hiệp hội Truyền thông địa phương để khởi động một chương trình mới gọi là "MediaWise", dành cho những độc giả trẻ tuổi để nâng cao kỹ năng truyền thông số. Hoặc, Google cũng đề cập rằng, hãng đang nỗ lực xác định tốt hơn những gì gọi là "nội dung tổng hợp" hoặc "nội dung đã được sửa đổi thuật toán".
 
Cuối cùng, Google cho biết sẽ tiếp tục tạo ra các sản phẩm hỗ trợ báo chí, ám chỉ đến những công cụ hiện có như AMP Stories, mặc dù cũng cần lưu ý là đến những hoài nghi về việc khi nào thì AMP sẽ là một nền tảng mở. Đại gia tìm kiếm cũng công bố một công cụ mới gọi là Outline, công cụ mã nguồn mở của hãng công nghệ Jigsaw, giúp các tổ chức tin tức tạo VPNs cho các nhà báo và mang đến cho họ khả năng truy cập internet an toàn hơn.