7 "ông lớn" công nghệ bị cáo buộc trốn thuế gần 3 tỷ USD ở Anh

Một báo cáo mới từ cơ quan giám sát thuế tuyên bố, Apple và các công ty CNTT lớn khác đang trốn thuế tại Anh. Ứớc tính, số thuế bị thất thu lên tới gần 3 tỷ USD trong năm 2021.

Từ lâu, Apple đã có tranh chấp với Liên minh châu Âu về các thỏa thuận thuế ở Ireland. Nhưng giờ đây, một nghiên cứu mới cho biết, hãng cũng đang "lách luật" thuế của Anh.

Một tổ chức từ thiện của Vương quốc Anh có tên TaxWatch cho hay, luật pháp của Anh và các quốc gia khác đang tính toán không chính xác doanh thu của các công ty đa quốc gia, bao gồm "Nhà Táo".

Báo cáo cho biết:

“Các quy định thuế quốc tế hiện hành thường hoạt động trên cơ sở lợi nhuận được phân bổ dựa trên nơi tạo ra giá trị. Tuy nhiên, các công ty đa quốc gia hoàn toàn có thể tổ chức cơ cấu và hoạt động của từng công ty con để chuyển doanh thu, chi phí và từ đó tạo ra lợi nhuận và thua lỗ giữa các khu vực pháp lý khác nhau. Điều này cho phép các hãng tận dụng sự khác biệt về thuế suất và luật pháp giữa các quốc gia – nơi các công ty con hoạt động.”

TaxWatch gọi kiểu trốn thuế này là "chuyển lợi nhuận", "được công nhận là một vấn đề lớn trong OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế)."

TaxWatch đã chứng minh quy mô của vấn đề bằng cách xem xét các số liệu tài chính mới nhất từ 7 công ty công nghệ lớn:

1. Adobe

2. Amazon

3. Apple

4. Alphabet (Google)

5. Cisco

6. Meta (Facebook)

7. Microsoft

Tổ chức TaxWatch cho hay:

"Chúng tôi không khẳng định những số liệu trình bày là chính xác. Đó là bởi chúng tôi không không thu thập được số liệu về lợi nhuận của các công ty này ở Vương quốc Anh."

Mặt khác, các công ty khẳng định đã nộp thuế chính xác ở tất cả các khu vực pháp lý.

Amazon cho biết: "kết luận của tổ chức từ thiện là không chính xác và dựa trên những giả định không chính xác".

Tuy nhiên, TaxWatch đã đưa ra phương pháp luận của mình một cách chi tiết và trong trường hợp của Apple, tổ chức này khẳng định đã tham khảo số liệu từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA). CMA ước tính, doanh thu năm 2021 của Apple là từ 12 - 18 tỷ USD.

7

5/7 Big Tech bị cáo buộc trốn thuế.

Dựa trên số liệu này, TaxWatch ước tính, Apple lẽ ra phải trả 863 triệu USD tiền thuế ở Vương quốc Anh vào năm 2021. Tuy nhiên, “ông trùm” này chỉ trả khoảng 163 triệu USD.

Thậm chí, tổ chức TaxWatch còn tuyên bố, 7 công ty Big Tech trên đã trốn thuế được gần 3 tỷ USD tại Vương quốc Anh vào năm 2021.

Ngoài ra, số liệu của năm 2020 cho thấy, Apple chỉ trả cho Vương quốc Anh khoảng 8 triệu USD khi kiếm được 1,8 tỷ USD doanh thu.