AI trên smartphone sẽ có thể viết, tóm tắt ghi âm,... trong "một nốt nhạc"

Dự báo sẽ có khoảng 35 triệu chiếc điện thoại AI được xuất xưởng trong năm 2024 này, với những tính năng chưa từng xuất hiện.

Tại sự kiện công bố chiến lược AI mới đây, hãng Oppo vừa chia sẻ tầm nhìn về một tương lai công nghệ đột phá cùng các đối tác lớn. Họ giới thiệu những bước tiến mới trong việc tái cấu trúc hệ sinh thái điện thoại AI và hé lộ những trải nghiệm thông minh, tiện lợi mà người dùng có thể mong đợi vào các thế hệ smartphone sắp ra mắt.

Trong thập kỷ qua, Oppo đã nộp hơn 5.000 bằng sáng chế liên quan đến AI, trong đó 70% tập trung vào lĩnh vực hình ảnh. Kể từ năm 2020, Oppo cũng đã phát triển Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM) và các công nghệ AI. Đặc biệt, Oppo là công ty smartphone đầu tiên triển khai LLM với 7 tỷ tham số trực tiếp trên thiết bị, cho phép tích hợp hơn 100 tính năng AI tạo sinh vào điện thoại trong năm nay.

Không chỉ tập trung vào việc phát triển công nghệ AI mà Oppo còn chủ động hợp tác chiến lược với các ông lớn công nghệ như Google, MediaTek và Microsoft. Mục tiêu của họ là xây dựng một hệ sinh thái AI tích hợp cả trên thiết bị và đám mây, mang đến cho người dùng trải nghiệm điện thoại AI toàn diện.

Dòng Reno12 và Find X sắp tới sẽ tích hợp LLM Google Gemini, mang đến những tính năng AI tạo sinh như AI Writer (Viết bằng AI) hay AI Recording Summary (Tóm tắt Ghi âm bằng AI). Oppo cũng đang hợp tác với MediaTek để tối ưu hóa hiệu năng chip trên các mẫu flagship trong tương lai. Với Microsoft là hợp tác cải thiện trải nghiệm chuyển đổi giọng nói và văn bản, cũng như kết nối giữa điện thoại và máy tính.

Hiện, Oppo đã phát triển riêng tính năng AI Eraser (Xóa vật thể bằng AI) là một công cụ hữu ích, giúp người dùng xóa bỏ các yếu tố không mong muốn trong ảnh. Tính năng này được sử dụng rộng rãi với tần suất trung bình 15 lần mỗi ngày.

Theo báo cáo mới nhất của IDC, thị trường điện thoại AI đang bùng nổ mạnh mẽ, đặc biệt phân khúc dưới 1.000 USD được dự báo mức tăng trưởng 250% trong năm 2024 với 35 triệu chiếc điện thoại AI xuất xưởng. AI tạo sinh đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm điện thoại thông minh, giúp nâng cao trải nghiệm giải trí và làm việc.