AMD hé lộ thời điểm ra mắt loạt CPU Ryzen socket AM4 có tới 12-16 nhân vào 2019

Nhờ những thắng lợi về mặt doanh thu kiến trúc Zen mang lại, AMD đang có những bước tiến vững chắc và đầy tự tin với những kế hoạch phát triển dài hơi hơn.

Vừa qua, AMD đã công bố lộ trình phát triển và cho ra mắt các thế hệ Zen tiếp theo với lộ trình phát triển khá chi tiết kéo dài đến 2020 và tương lai xa hơn. Dĩ nhiên các thông tin AMD đưa ra cũng không thoát li được sản phẩm chủ lực của họ hiện tại là các CPU dòng Zen như Zen 2, Zen 3 và Zen 5.

Theo dự kiến, Zen2 sẽ ra mắt người sử dụng vào nửa đầu năm 2019, tuy nhiên đấy là nếu Zen 2 hoàn tất các bài test trong quá trình thử nghiệm. Được biết tính đến nay, Zen 2 đã tốn rất nhiều thời gian phát triển và thử nghiệm. Nếu mọi việc thuận lợi, Zen 2 cùng các dòng bo mạch chủ 500 series của AMD sẽ ra mắt cùng lúc và sẽ có tên Ryzen 3000 series 7nm.

Tính đến thời điểm hiện tại, AMD hầu như đã hoàn thiện thiết kế cho Zen 2 và đã có lộ trình mới cho Zen3 với phiên bản nâng cấp từ công nghệ 7nm trên Zen 2 được gọi là 7nm+. AMD tỏ ra khá tự tin với dòng sản phẩm Zen của mình khi không ngần ngại cho biết việc nghiên cứu của họ đang tiến triển tốt với công nghệ của tương lai được gọi là 3nm.

Có thể nói đối với Intel đây thực sự là một tin tức không mấy vui vẻ gì khi hãng này vẫn đang gặp khó khăn với công nghệ 10nm của mình. Nếu AMD thực sự thành công với con quái vật Zen 2 và công nghệ 7nm thì tính đến năm 2020, Intel sẽ mất khoản lợi nhuận khổng lồ trên thị trường vi xử lí tương ứng với mức thiệt hại 40 tỷ USD.

Với các thông tin cho thấy số nhân trên AM4 Socket tăng từ 8 lên 12 đến 16 nhân thì quả thực năm sau sẽ là một năm thành công rực rỡ của AMD với những vi xử lí có số nhân vượt trội trên socket tiêu chuẩn. Nhưng trên thực tế việc sản phẩm có “ngon lành bổ béo” như quảng cáo sớm hay không lại là câu truyện khác, không thể nói sớm điều gì trước khi Zen 2 thực sự ra mắt và hoàn thành những phép thử đến từ cộng đồng phải không nào?