AMD sắp thử nghiệm CPU 7nm siêu mạnh siêu mát trong khi Intel vẫn chưa 'nhằn' được công nghệ 10nm

AMD thử nghiệm CPU Zen 2 với công nghệ 7nm trong năm nay, trong khi một lần nữa, Intel phải tạm hoãn kế hoạch phát triển dự án 10nm.

Vài ngày trước AMD tiết lộ về việc GPU Radeon 7nm đang được phát triển và hi vọng như dự kiến thì sản phẩm thử nghiệm sẽ ra mắt vào cuối năm 2018. Mới đây, chúng ta đã được chứng kiến sự ra mắt của CPU Ryzen thế hệ thứ 2 dựa trên lõi Zen+ và công nghệ vi xử lý 12nm và ngay sau đó là những thông tin liên quan tới sự xuất hiện sắp tới của chip thế hệ thứ 3 được xây dựng trên lõi Zen 2 và công nghệ 7nm.

Ở bài viết này, chúng ta chưa thể đi sâu vào hẳn chi tiết về sản phẩm GPU mới này, tuy nhiên nhờ cuộc đối thoại tổng kết dự án của AMD chúng ta có thêm một số thông tin về sản phẩm CPU áp dụng công nghệ 7nm.

AMD sắp thử nghiệm CPU 7nm siêu mạnh siêu mát trong khi Intel vẫn chưa 'nhằn' được công nghệ 10nm

CEO của công ty, Dr.Lisa Su tiết lộ rằng, CPU 7nm sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm nay. Điều này thực sự gây được bất ngờ lớn, bởi tiến trình khá khớp với roadmap mà AMD đã đưa ra. Thường thì do môi trường sản xuất liên tục thay đổi, các thử nghiệm về chất lượng luôn phải đảm bảo kỹ càng bởi vô số lỗi từ nhỏ đến lớn hoàn toàn có thể xảy ra mà không báo trước cùng với đó là giai đoạn giới thiệu sản phẩm (OEM) không thể đạt được độ chính xác về kế hoạch thời gian. Do vậy, việc ra mắt sản phẩm mới với công nghệ mới lần này đáng nhẽ phải có xu hướng muộn hơn so với sự xuất hiện của các bộ vi xử lý máy tính khác.

AMD sắp thử nghiệm CPU 7nm siêu mạnh siêu mát trong khi Intel vẫn chưa 'nhằn' được công nghệ 10nm

Việc thử nghiệm công nghệ 7nm vào cuối năm nay sẽ là bước đệm lớn cho sự xuất hiện của Zen 3 cũng như các sản phẩm đi kèm với nó. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch và tích cực nhất, chúng ta sẽ có thể đón xem hàng loạt thế hệ Ryzen 3000 công nghệ 7nm vào thời điểm này trong năm tới.

Về phía Intel, trong cuộc đối thoại tổng kết dự án, một lần nữa công ty thông báo về việc tạm hoãn quá trình sản xuất các sản phẩm với công nghệ 10nm và hi vọng sẽ ra mắt những mẫu sản phẩm này vào một thời điểm nào đó trong năm tới. Vì không thể đưa ra lời giải thích nào chính đáng đến từ Intel, cũng như không cung cấp thêm bất cứ thông tin gì nữa, các nhà phân tích cho rằng, chúng ta sẽ nhận được những mẫu “hỏng”, đã làm delay quá trình ra mắt vào giữa năm tới tức 2019.

AMD sắp thử nghiệm CPU 7nm siêu mạnh siêu mát trong khi Intel vẫn chưa 'nhằn' được công nghệ 10nm

Mặc dù Intel hoàn toàn có thể xoay sang thuê dùng công nghệ 10nm của TSMC, Samsung hay Gloablfoundries. Tuy nhiên việc ra mắt muộn đồng nghĩa với việc mất đi dù chỉ là một phần hay toàn bộ lợi thế giúp dành lại thị trường, thậm chí là một lần trong nhiều thập kỷ qua.

Nói tóm lại, mọi hành động hiện giờ đang tạo nên một xu thế mới, các con chip sẽ dựa chủ yếu vào sự khéo léo trong thiết kế. Đó có lẽ là lý do tại sao mà Intel lại “điên cuồng” đi săn đón những tài năng, bắt đầu với Raja Koduri vào cuối năm ngoái và mới đây là Jim Keller. Rất có thể, với một Intel mới, sự hồi sinh của AMD, và vẫn là NVIDIA kiên định, chắc chắn chúng ta đang chứng kiến một chương mới trong lịch sử phát triển của PC.

Theo Wccftech.