Android P sẽ giúp ngăn chặn truy cập trái phép camera và micro

Tuy chưa chính thức được ra mắt, nhưng phiên bản Android P được tiết lộ sẽ tăng cường bảo mật hơn, có thể ngăn chặn những truy cập trái phép vào camera và micro trên thiết bị của người dùng.

Với người dùng những thiết bị thông minh ngày nay, hẳn vấn đề về bảo mật cũng như nguy cơ bị lộ đời tư là những điều nhận được không ít sự quan tâm. Hacker ngày càng “ghê gớm” và thừa thông minh để “dụ dỗ” người dùng smartphone, máy tính hay những thiết bị thông minh khác để tấn công hay theo dõi người dùng những nhóm thiết bị này.

Riêng với smartphone/tablet, người dùng hẳn cũng đã nghe đâu đó hình thức lợi dụng chính camera hoặc micro trên thiết bị này để theo dõi nạn nhân bởi những phần cứng này tuy nhỏ, nhưng cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng cho kẻ trục lợi.

Phiên bản mới sẽ được tăng cường tính năng chống truy cập trái phép camera và micro trên thiết bị Android.

May mắn là theo XDA-Developer, Google đang phát triển phiên bản Android P với những tăng cường về bảo mật, giúp hạn chế tình trạng kẻ xấu có thể lợi dụng camera và micro để theo dõi người dùng. Nói một cách cụ thể hơn, phiên bản Android P được diễn đàn nổi tiếng trong làng smartphone này tiết lộ sẽ có tính năng vô hiệu những truy cập trái phép vào phần cứng camera hay micro khi ứng dụng này không được sử dụng đến.

Với Android P, những phần mềm độc hại sẽ khó khăn hơn trong việc thu thập những dữ liệu từ camera và micro khi ứng dụng này hoạt động ở chế độ nền. Tuy vậy, những ứng dụng hợp pháp hỗ trợ voice chat vẫn có thể sử dụng micro và camera một cách bình thường.

Cần lưu ý rằng hiện tại, người dùng Android chưa được tích hợp sẵn tính năng tăng cường bảo vệ micro và camera. Android P theo phỏng đoán sẽ chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ triển lãm Google I/O 2018.