Android, Play và Chrome sắp bị tách khỏi Google?

"Đế chế" Google lung lay khi Mỹ quyết tâm "chia cắt" để ngăn chặn độc quyền.

Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) đang thúc đẩy kế hoạch “chia nhỏ” Google, khi muốn tách Android, Chrome và Play Store thành các công ty độc lập, nhằm chặn đứng hành vi độc quyền của gã khổng lồ tìm kiếm.

Sau phán quyết của tòa án về hành vi độc quyền của Google trong lĩnh vực tìm kiếm, Bộ Tư pháp đã đề xuất một loạt biện pháp mạnh tay, trong đó đáng chú ý nhất là việc tách ba sản phẩm chủ lực Android, Chrome và Play Store ra khỏi Google.

DoJ cho rằng Google đã lạm dụng vị thế thống trị của mình để triệt tiêu sức cạnh tranh, từ đó gây hại cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp khác. Việc "chia nhỏ" Google được xem là giải pháp cần thiết để khôi phục môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Đáp lại, Google đã phản đối kịch liệt đề xuất này, cho rằng nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên, người dùng có thể phải trả nhiều tiền hơn cho các thiết bị Android. Tiếp theo, việc tách rời này có thể làm chững lại tốc độ phát triển của Android và Chrome. Cuối cùng, người dùng có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng các dịch vụ của công ty.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng, việc tách nhỏ các dịch vụ Google có thể gây ra một số bất tiện ngắn hạn, nhưng về lâu dài có thể mang lại lợi ích cho người dùng bằng cách thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới.

Quyết định của tòa án sẽ có ảnh hưởng lớn đến tương lai của Google, khiến công ty có thể phải thay đổi mô hình kinh doanh và chiến lược phát triển. Đồng thời, tạo ra tiền lệ cho việc xử lý các vụ chống độc quyền khác trong lĩnh vực công nghệ.

Nhìn chung, ván cờ pháp lý giữa Google và Bộ Tư pháp Mỹ hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Kết quả cuối cùng sẽ có tác động lớn đến toàn bộ ngành công nghệ và cách chúng ta sử dụng Internet.