Ảnh hưởng doanh số GPU xuất bán quý 3/2017: game qua mặt tiền ảo

Máy tính chơi game được ghi nhận là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của card đồ họa.

Báo cáo số liệu thống kê của Jon Peddie Research cho biết vài tháng trở lại đây các nhà sản xuất card đồ họa đã đạt mức tăng trưởng đến 29,1%, trong khi mức tăng trưởng hằng năm suốt 10 năm qua trung bình chỉ khoảng 14,4%. Trong đó, NVIDIA và AMD vẫn là 2 nhà cung ứng GPU rời duy nhất cho 48 nhà sản xuất card đồ họa phục vụ sản xuất OEM và các dòng máy tùy chỉnh.

NVIDIA tiếp tục thống trị lĩnh vực xuất bán GPU rời khi chiếm đến 72,8% doanh thu GPU trong quý 3/2017, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ AMD chỉ đạt 27,2%, giảm 3,1% so với quý 2/2017.

NVIDIA và AMD vẫn là 2 nhà cung ứng GPU rời duy nhất.

Tuy là nguyên nhân chính trong quý 2/2017 làm tăng đột biến sản lượng card đồ họa bán ra, nhưng khai thác tiền ảo lại ít ảnh hưởng đến quý 3 vừa qua. Thay vào đó, PC chơi game được ghi nhận là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự tăng trưởng mạnh mẽ của card đồ họa.

Trong bối cảnh thể thao điện tử tiếp tục trở nên phổ biến, nhiều người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc sở hữu một chiếc máy tính có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu chơi game. Cả máy OEM lẫn PC tự ráp đều có xu hướng sử dụng card đồ hoạ chuyên dụng thay cho đồ họa tích hợp.

Theo xu hướng này, game sẽ tiếp tục giúp các nhà sản xuất card đồ họa tăng trưởng doanh số khi đề ra các tiêu chí như tăng cường độ phân giải màn hình (vượt trên Full HD) hay tăng tần số quét màn hình (vượt trên 60Hz). Những công nghệ mới như thực tế ảo VR hay tương tác thực tế AR sẽ càng đẩy mạnh yêu cầu về phần cứng, nhưng chưa đủ sức ảnh hưởng đến doanh thu card đồ họa do chưa được người dùng đón nhận nhiều.