Bạn đã biết gì về đầu não "xịn nhất" có trên iPhone 11?

Trái tim của iPhone là một con chip đặc biệt được sản xuất hoàn toàn bởi Apple, và đó là chip được đưa ra để giành giật vị trí “chip di động nhanh nhất thế giới”.

Điều này tiếp tục đến với Apple A13 Bionic mới, nơi Apple một lần nữa mở rộng vị trí dẫn đầu của mình trước mặt Snapdragon 855 phổ biến trên hầu hết các điện thoại Android. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi mà bản thân Apple A12 năm ngoái đã có hiệu năng nhanh hơn Snapdragon 855.

Những gì Apple đạt được trong năm nay là một bước nhảy vọt đáng kể khác không chỉ về hiệu năng mà còn về hiệu quả, vì A13 Bionic là cốt lõi của lý do tại sao dòng iPhone 11 là những chiếc iPhone mạnh mẽ nhất mà Apple từng tạo ra. Để thấy được Apple A13 Bionic mạnh mẽ như thế nào, chúng ta hãy cùng sơ lược qua nó.

Bạn đã biết gì về đầu não "xịn nhất" có trên iPhone 11? - 1

Điểm nổi bật

Dưới đây là những nét nổi bật có trên Apple A13 Bionic:

- Có 8,5 tỷ bóng bán dẫn.

- Sử dụng quy trình 7 nm tiên tiến thế hệ thứ hai.

- Nó chứa 4 CPU tiết kiệm năng lượng được sử dụng hầu hết trong các công việc để tối ưu thời lượng pin.

- Hàng trăm miền điện áp để đạt hiệu quả cao.

- Hiệu suất năng lượng tốt hơn tới 20% so với A12 Bionic.

- Hiệu năng CPU và GPU nhanh hơn tới 20%.

- Hiệu suất duy trì tốt nhất từng có trên chip Apple.

- Máy học có khả năng hoạt động 1 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

Hiệu quả năng lượng

Chip mới sử dụng quy trình 7nm tiên tiến thế hệ thứ hai, nhưng nó không chỉ là quá trình và bóng bán dẫn, mà là cách Apple đã tối ưu hóa kiến trúc bằng cách sử dụng 4 lõi CPU tiết kiệm năng lượng cho nhiều tác vụ hàng ngày.

Bạn đã biết gì về đầu não "xịn nhất" có trên iPhone 11? - 2

Một kỹ thuật thú vị khác mà công ty sử dụng là nó chỉ có thể bật các phần cụ thể của chip cho một nhiệm vụ cụ thể giúp đạt được hiệu quả năng lượng cao hơn.

Tất cả mọi thứ kết hợp, Apple A13 Bionic đạt được những điều sau đây về số lượng so với A12 Bionic.

- 2 lõi CPU hiệu năng cao nhanh hơn 20%, sử dụng ít năng lượng hơn 30%.

- 4 lõi CPU tiết kiệm năng lượng nhanh hơn 20%, sử dụng ít năng lượng hơn 40%.

- GPU có 4 lõi và nhanh hơn 20%, sử dụng ít năng lượng hơn 40%.

- Công cụ nơ-ron thần kinh có 8 lõi và nhanh hơn 20%, sử dụng ít năng lượng hơn 15%.

Máy học

Apple tuyên bố A13 Bionic đi kèm nền tảng máy học tốt nhất trong bất kỳ smartphone nào nhờ một số cải tiến. Cái chính là bộ tăng tốc chuyên dụng mới trong CPU cho phép điện thoại thực hiện một trong những nhiệm vụ máy học phổ biến nhất (nhân ma trận) nhanh hơn 6 lần. Nhìn chung, chỉ riêng CPU có công suất 1 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

Bạn đã biết gì về đầu não "xịn nhất" có trên iPhone 11? - 3

Nó đi kèm với Machine Learning Controller, cho phép các mô hình Machine Learning được lên lịch trên CPU, GPU và Neural Engine, làm cho nó trở thành một nền tảng tích hợp đầy đủ có thể cân bằng hiệu quả và hiệu suất. Nó có thể được sử dụng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên thiết bị, phân loại hình ảnh trong ảnh và video, hoạt hình nhân vật trong các ứng dụng AR và hơn thế nữa.

Cuối cùng

Apple luôn có lợi thế về một cái gọi là “sở hữu toàn bộ ngăn xếp dọc”, về cơ bản là lợi thế trong việc tạo ra phần mềm, phần cứng và thiết kế chip. Nhờ vậy, công ty có thể tối ưu hóa mọi thứ từ bóng bán dẫn nhỏ cho đến các bit not của mã.

Bạn đã biết gì về đầu não "xịn nhất" có trên iPhone 11? - 5

Dĩ nhiên, mọi thứ vẫn cần thêm thời gian để chứng minh những gì Apple mô tả là chính xác, nhưng có một điều chắc chắn là A13 Bionic nhanh hơn A12 Bionic, có nghĩa nó cũng tốt hơn Snapdragon 855.