Bất ngờ với bí mật đằng sau cổng USB-C trên iPhone 15

Việc Apple rời bỏ cổng Lightning và sử dụng USB-C trên iPhone 15, điều mà công ty đã buộc phải làm trước sự “ép buộc” của Liên minh Châu Âu.

Mặc dù có USB-C nhưng iPhone 15 Pro có cổng USB 3 cho phép tốc độ truyền lên tới 10 Gbps, trong khi biến thể iPhone 15 và 15 Plus bị giới hạn ở tiêu chuẩn USB 2.0 chậm hơn. Mọi người có thể nghĩ rằng Apple đã giữ sự khác biệt để mở rộng khoảng cách giữa dòng Pro và dòng thông thường, nhưng phân tích mới có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Các chuyên gia ở iFixit đã thực hiện phân tích bằng kính hiển vi cho iPhone 15 và phát hiện ra rằng các hạn chế của USB-C gắn liền với kiến trúc bảng mạch. Nói một cách chính xác, chính con chip cung cấp năng lượng cho điện thoại và bộ điều khiển tích hợp làm hạn chế điều đó. Nhóm iFixit viết: “Việc tích hợp bộ điều khiển USB-C là một thách thức đặc biệt đối với Apple trên các mẫu iPhone 15 và 15 Plus vì chúng thiếu A17 tiên tiến và bộ điều khiển USB-C tích hợp”.

Không thể nhờ vào bộ điều khiển USB-C tích hợp, Apple đã phải sử dụng thiết kế USB-C khác nhau giữa bản Pro và thông thường. Tuy nhiên, sự thay đổi đó chủ yếu ảnh hưởng đến tốc độ truyền dữ liệu, tạo ra khoảng cách giữa 10 Gbps và 480 Mbps. Điều đáng nói là để tận dụng kênh truyền dữ liệu nhanh hơn cần có cáp USB-C Gen 3 tương thích - loại cáp mà Apple không cung cấp trong hộp bán lẻ. Nhưng sự khác biệt về tiêu chuẩn USB đó dường như không ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ sạc.

iPhone 15 và 15 Pro mất khoảng 30 phút để sạc pin với mức từ 0-50%, trong khi iPhone 15 Plus và 15 Pro Max mất 35 phút. Hơn nữa, tốc độ sạc cao nhất vẫn giống hệt nhau trong bộ tứ sản phẩm.

Bất ngờ với bí mật đằng sau cổng USB-C trên iPhone 15 - 2

Điều này dẫn đến sự chênh lệch về sức mạnh USB-C so với các mẫu Pro.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, sự chênh lệch về chip không chỉ ảnh hưởng đến khả năng của USB-C mà còn tác động đến tiện ích quay phim ProRes trên thiết bị - vốn cũng chỉ dành cho cặp iPhone 15 Pro. Các chuyên gia cho biết đó là sự khác biệt ấn tượng cho các nhà sáng tạo khi so sánh bản Pro với thông thường.

Một tin vui là cổng USB-C trên tất cả các mẫu iPhone 15 cho phép người dùng kết nối nó với màn hình lớn hơn - một lợi ích mà nhiều người có thể mong muốn.