iPhone dẫn đầu thị trường smartphone có phải là tin xấu?

Doanh số bán smartphone toàn cầu đang giảm mạnh, nhưng Apple cho đến nay vẫn đang tránh được điều tồi tệ nhất với một kết quả đáng ngạc nhiên.

Doanh số smartphone của Samsung và các nhà sản xuất khác đang chịu tác động của nền kinh tế đang chậm lại, trong khi iPhone được dự đoán sẽ tăng trưởng rất khó. Kết quả là, Apple đang trên đà vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Và đây có thể là tin xấu đối với người dùng iPhone.

Một chuyên gia cho biết: “Mặc dù sự cạnh tranh giữa các loại smartphone chắc chắn đã góp phần vào sự trưởng thành của từng nền tảng tương ứng, nhưng chúng lại có những lộ trình rất khác nhau để đạt được bộ tính năng hiện tại. Apple phát hành các tính năng của iOS một cách rất có phương pháp, đó là đợi cho đến khi công nghệ và giao diện người dùng trưởng thành để đưa đến người dùng hàng ngày, trong khi Android có xu hướng tận dụng những chức năng tiên tiến nhất, đôi khi phải đánh đổi bằng sự ổn định. Trừ khi nền tảng này hay nền tảng kia biến mất hoàn toàn, điều rất khó xảy ra trong tương lai ngắn, hai hệ sinh thái này vẫn tiếp đà như vậy”.

Cuộc đua smartphone

Tốc độ đổi mới của smartphone trong 15 năm qua rất mạnh mẽ. Thật khó để nghĩ ra một loại sản phẩm nào khác mà mọi thứ lại phát triển nhanh đến vậy. Điều đó một phần do smartphone toàn màn hình với cảm ứng đa điểm là danh mục sản phẩm hoàn toàn mới, một phần vì smartphone đã trở thành cách mà phần lớn thế giới sử dụng để truy cập trực tuyến và tính toán, cũng như một phần từ sự cạnh tranh.

Trong số này, Apple và Samsung đã cạnh tranh quyết liệt trong thập kỷ qua với kết quả là cho ra đời những mẫu smartphone được tích hợp một loạt tính năng điên rồ. Người dùng điện thoại đã tận hưởng những chiếc máy ảnh nhanh hơn, ấn tượng hơn bao giờ hết trong túi của họ, thưởng thức tai nghe không dây mà cách đây vài năm tưởng chừng như khoa học viễn tưởng, màn hình dải động cao đáng kinh ngạc có thể hoạt động cả ngày và hơn thế nữa.

iPhone dẫn đầu thị trường smartphone có phải là tin xấu? - 2

Sự đổi mới liên tục của Samsung khiến Apple không thể ngồi yên.

Đối với người dùng Apple, hiệu ứng thậm chí còn ấn tượng hơn. Các chip trong iPhone trở nên mạnh mẽ đến mức chúng vượt qua những gì có sẵn ngay cả trong máy tính xách tay và máy tính để bàn, đồng thời mang lại tất cả lợi ích của điện toán di động, như mức sử dụng điện năng thấp đáng kinh ngạc và khả năng chạy nhanh cũng như làm mát mà không cần quạt tản nhiệt. Sẽ không quá khi nói rằng MacBook dòng M, với thời lượng pin cả ngày và hiệu suất ở mức máy trạm, không thể tồn tại nếu không có iPhone.

Nếu iPhone trở thành công ty dẫn đầu thị trường, thống trị doanh số bán smartphone toàn cầu thì liệu Apple có tiếp tục cuộc chạy đua hay không?

Apple sẽ không “dễ thở”

Trước khi có MacBook M1, toàn bộ dòng máy tính xách tay Mac đều đang xuống dốc, thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. Từ việc liên tục loại bỏ các cổng hữu ích cho đến sự cố bàn phím kiểu cánh bướm, cho đến những chiếc máy tính “Pro” nóng lên và hoạt động ồn tào ngay cả khi người dùng chỉ làm những việc như kiểm tra email.

Có lẽ Apple đã không để ý đến những điều đó cho đến khi công ty quyết định chuyển sang Apple Silicon và sự tái sinh của MacBook Pro với khe cắm thẻ SD và cổng HDMI. Tất cả cho thấy, Apple thời hiện đại cũng có thể trở nên lười biếng hoặc cẩu thả.

iPhone dẫn đầu thị trường smartphone có phải là tin xấu? - 3

Apple chịu sức ép buộc phải liên tục thay đổi cho "con gà đẻ trứng vàng" của mình.

Mặc dù vậy, iPhone là cỗ máy kiếm tiền của Apple, vì vậy ngay cả khi công ty vượt trên Samsung thì có lẽ sẽ không có lý do nào để phát triển chậm lại. Một chuyên gia truyền thông nhận xét: “Samsung và Apple có những chiến lược rất khác nhau và đều là những công ty hùng mạnh trên thị trường. Nếu Apple vượt qua Samsung lúc này, điều đó không có nghĩa là Samsung sẽ đứng yên và ở dưới mãi mãi khi họ sẽ chống trả. Chiến lược kinh doanh của Samsung là tung ra một số lượng lớn các mẫu điện thoại mỗi năm - điều mà Apple chưa thể đạt được. Còn Apple tập trung vào các mẫu mã chất lượng cao, được chọn lọc kỹ lưỡng và hướng đến chất lượng chứ không phải số lượng”.

Tất nhiên không chỉ có Samsung. Một điều quan trọng khác cần xem xét là Samsung không phải là đối thủ cạnh tranh duy nhất của Apple. Các công ty khác như Xiaomi, Oppo, Vivo, Huawei, Motorola,… đều cam kết tham gia cuộc chơi toàn cầu. Xét về mặt cá nhân, không ai trong số những thương hiệu này có thể đánh bại Samsung hoặc Apple, nhưng nếu kết hợp lại với nhau, họ sẽ gây nguy hiểm cho công ty từ Cupertino.

Bên cạnh đó, khi trở thành công ty dẫn đầu trên thị trường smartphone toàn cầu, Apple cũng có thể đối mặt với vấn đề khác, đó là sự giám sát ngày càng tăng của chính phủ. Các hoạt động chống độc quyền vẫn đang diễn ra, đó là lý do tại sao người dùng hãy cứ yên tâm khi chứng kiến iPhone đang dần chiếm lĩnh thị trường smartphone toàn cầu.