Bí mật có thể khiến hàng tỷ người dùng “tẩy chay” thiết bị của Apple

Liệu 1,5 tỷ người dùng iPad, iPhone có suy nghĩ lại khi Apple thực hiện điều mờ ám này?

Apple hiện đang là tâm điểm của sự chú ý khi chuẩn bị tung ra dòng iPhone 12 và bản cập nhật iOS 14. Tuy nhiên, công ty đã để lộ một bí mật bất ngờ, có thể khiến tỷ người dùng iPhone và iPad trên toàn thế giới nghi ngờ.

Năm ngoái, The Guardian đã tiết lộ một câu chuyện gây sốc: Apple đang bắt tay với các đối tác để nghe và ghi lại các bản thu âm trợ lý ảo Siri từ các thiết bị của mình. Điều này được thực hiện mà không được sự đồng ý của người dùng.

Bí mật có thể khiến hàng tỷ người dùng “tẩy chay” thiết bị của Apple - 1

Theo đó, hãng này thường xuyên, nghe thông tin bí mật từ chủ sở hữu iPhone và iPad, bao gồm thông tin y tế, giao dịch mua thuốc và tần suất quan hệ tình dục của các cặp vợ chồng. Apple sau đó đã đưa ra một lời xin lỗi nhưng mới đây, tờ The Guardian khẳng định tình trạng vẫn không có gì thay đổi.

Những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật của người dùng iOS tiếp tục dấy lên sau khi Motherboard tiết lộ tin tặc đã nhúng tay vào mã iOS 14 thế hệ tiếp theo của Apple trong nhiều tháng. Điều này mang đến những rủi ro bảo mật không nhỏ. Hiện phía “Nhà Táo” chưa hề có câu trả lời đích đáng.

Thomas le Bonniec, một đối tác được thuê để nghe và phân loại các bản ghi Siri, đã viết thư gửi tới các cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu khẳng định Apple đang tiếp tục phớt lờ và vi phạm các quyền cơ bản và tiếp tục thu thập dữ liệu “khổng lồ” của người dùng.

Bí mật có thể khiến hàng tỷ người dùng “tẩy chay” thiết bị của Apple - 2

Siri đang nghe trộm người dùng ngay cả khi không được kích hoạt?

Người đàn ông này mô tả: “Tôi đã nghe hàng trăm bản ghi âm mỗi ngày, từ nhiều thiết bị khác nhau của Apple (ví dụ: iPhone, Đồng hồ Apple Watch hoặc iPad). Những bản ghi này thường được thực hiện bên ngoài kích hoạt của Siri. Các quá trình này được thực hiện mà người dùng không hề biết và được tập hợp vào các bộ dữ liệu để sửa lỗi sao chép bản ghi được thực hiện bởi thiết bị.

Các bản ghi âm không chỉ giới hạn ở người dùng thiết bị Apple mà còn liên quan đến người thân, trẻ em, bạn bè, đồng nghiệp,…. của họ. Hệ thống ghi lại mọi thứ: tên, địa chỉ, tin nhắn, tìm kiếm, ...và các cuộc hội thoại.

Những điều này rõ ràng mâu thuẫn với các chính sách của Công ty, dựa trên quyền riêng tư và cần được điều tra khẩn cấp bởi các cơ quan bảo vệ dữ liệu và cơ quan giám sát quyền riêng tư. Với tuyên bố hiện tại, tôi muốn làm cho vấn đề này được rõ ràng và sẵn sàng cung cấp bất kỳ yếu tố nào chứng minh những sự thật này. Mặc dù vụ việc đã được công khai, Apple vẫn chưa phải chịu bất kỳ cuộc điều tra nào.”

Bí mật có thể khiến hàng tỷ người dùng “tẩy chay” thiết bị của Apple - 3

iPhone liệu có an toàn như nhiều người nghĩ?

Không chỉ Apple, giới công nghệ còn cho rằng các công ty công nghệ lớn nói chung khác cũng đang nghe lén toàn bộ người dùng. Trước đó, Amazon, Google và Facebook đã thừa nhận các tình trạng tương tự nhưng không thực hiện giao dịch nào về quyền riêng tư như Apple. Bên cạnh việc cung cấp cho người dùng khả năng xóa các bản ghi Siri trong iOS 13.2, công ty đã tuyên bố có kế hoạch tiếp tục theo dõi Siri sau khi phát hành.

Do đó, chủ sở hữu iPhone và iPad có liên quan cần thực hiện ngay các thay đổi sau: Cài đặt (Setting)

Sau đó, hãy vào Cài đặt (Setting)