Cách sử dụng nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả nhất

Tổng hợp các cách sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách của tất cả thương hiệu nổi tiếng như Lock&Lock, Philips, Bluestone,... để giúp đảm bảo độ bền của nồi cũng như khiến thực phẩm ngon miệng hơn.

Nồi chiên không dầu là một thiết bị gia dụng điện tử được thiết kế dùng để chiên nướng thực phẩm mà không cần sử dụng dầu mỡ. Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu đó là sử dụng luồng không khí được đốt nóng thông qua hệ thống dây thanh nhiệt bên trong thân nồi, từ đó không khí nóng sẽ được lưu thông tuần hoàn xung quanh thực phẩm, giúp làm chín thực phẩm tốt nhất.

Cách sử dụng nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả nhất - 1

Cách sử dụng nồi chiên không dầu lần đầu khi mới mua

Khi bạn mới mua nồi chiên không dầu để sử dụng, điều đầu tiên bạn cần làm đó là tiến hành vệ sinh sản phẩm sạch sẽ để loại bỏ bụi bên trong cũng như mùi nhựa, mùi kim loại của sản phẩm mới mua. Cách làm như sau:

- Đầu tiên, hãy tháo bỏ hết các miếng nilon dán và các vật liệu đi kèm trong nồi khi bạn vừa mới mua sản phẩm.

- Tiếp theo, tháo bỏ khay đựng thực phẩm ra khỏi thân nồi, sau đó tách tiếp khay đựng dầu mỡ cùng lưới lọc và khay đựng thực phẩm ra để rửa sạch bằng nước.

- Sử dụng một miếng mút xốp mềm, dùng một ít nước rửa chén để làm sạch các bộ phận một cách tốt nhất.

- Cuối cùng, bạn sử dụng một chiếc khăn mềm khô ráo để lau hết nước bám trên thiết bị, trên khay đựng thực phẩm sau khi đã vệ sinh xong.

Cách sử dụng nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả nhất - 2

Rửa sạch khay đựng thực phẩm với nước trước khi sử dụng

Cách sử dụng nồi chiên không dầu để chế biến thực phẩm

Cách sử dụng nồi chiên không dầu Lock&Lock, Philips hay Bluestone, Tefal hoặc bất kỳ sản phẩm thuộc thương hiệu nào mà bạn mua thì đều giống như nhau. Tuy nhiên để đảm bảo tuổi thọ của nồi cũng như giúp cho thực phẩm được chế biến đúng cách, bạn hãy tham khảo các bước sử dụng nồi chiên không dầu sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị sẵn các nguyên liệu cần cho việc chế biến, hãy nêm gia vị cho phù hợp trước khi bắt đầu công đoạn chiên nướng bằng nồi.

Bước 2: Tháo rời khay đựng thực phẩm ra ngoài rồi cho các nguyên liệu vào trong khay. Lưu ý không cho quá nhiều nguyên liệu vào khay bởi sẽ gây ảnh hưởng trong quá trình chiên nướng, khiến cho thực phẩm chín không đều và kỹ.

Cách sử dụng nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả nhất - 3

Bước 3: Lắp ráp khay đựng nguyên liệu đã chuẩn bị vào thân nồi theo đúng vị trí và đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Sau đó cắm điện cho nồi để nồi có thể hoạt động.

Bước 4: Tùy theo từng thương hiệu nồi chiên không dầu mà bạn mua sẽ có các nút chức năng khác nhau. Hãy lựa chọn chế độ chiên nướng bằng cách xoay nút điều chỉnh nhiệt độ theo hướng dẫn của sản phẩm. Sau đó bấm nút để nồi bắt đầu hoạt động.

Cách sử dụng nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả nhất - 4

Bước 5: Đợi nồi chiên hoàn thành quá trình chế biến thực phẩm thì bạn tắt nồi, rút dây điện ra để tránh cháy nổ có thể gặp phải. Tuyệt đối không chạm tay vào thân nồi vì nó rất nóng, chỉ dùng tay cầm vào tay nắm của khay đựng thực phẩm để lôi ra ngoài mà thôi.

Cách vệ sinh nồi chiên không dầu sau khi sử dụng

Để có thể vệ sinh được nồi chiên không dầu sau khi mới sử dụng, bạn cần rút hết phích cắm điện cũng như để thân nồi được nguội đi sau quá trình chế biến thức ăn.

Kế đến, hãy tháo rời khay đựng bên trong nồi ra để tiến hành vệ sinh. Bạn có thể lựa chọn việc rửa khay đựng thực phẩm của nồi bằng nước nóng để đánh bay dầu mỡ, hoặc là sử dụng nước rửa chén đậm đặc để làm sạch mọi vết bẩn trong khay. Sau đó rửa thật sạch khay bằng nước rồi để cho ráo, dùng khăn mềm để lau sạch nước còn bám trên khay trước khi bạn dùng nồi để nấu nướng tiếp.

Ngoài ra, hãy dùng bàn chải đánh răng để làm sạch các thanh dây nhiệt bên trong thân nồi nhằm giúp chúng không bị bám dầu mỡ, thức ăn thừa khiến giảm độ bền của dây thanh nhiệt.

Cách sử dụng nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả nhất - 5

Vệ sinh nồi chiên không dầu sau khi sử dụng

Những lưu ý trong quá trình sử dụng nồi chiên không dầu

Bên cạnh những cách sử dụng nồi chiên không dầu một cách hợp lý và đúng đắn, bạn cần chú ý một số điều như sau để đảm bảo việc sử dụng nồi được tốt nhất và mang lại độ bền, tuổi thọ cao cho sản phẩm:

- Khi cho nguyên liệu vào nồi để chế biến, không được đặt quá nhiều nguyên liệu vào cùng một lúc vì như thế sẽ khiến cho thực phẩm không thể chín đồng đều được.

- Mỗi lần chiên nướng thực phẩm xong cần để cho nồi chiên nguội hẳn thì mới tiếp tục lần chế biến tiếp theo.

- Luôn rút phích điện mỗi khi nồi chiên hoạt động xong để tránh gây tốn điện hoặc nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

- Luôn vệ sinh khay đựng thực phẩm của nồi chiên không dầu sau mỗi lần chế biến thức ăn.

- Trước khi cất nồi, nên dùng khăn sạch để lau khô khay đựng thực phẩm và thân nồi.

- Luôn điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với từng loại thực phẩm khác nhau để tránh lãng phí điện năng tiêu thụ và giảm nguy cơ làm cháy thức ăn bên trong.