Canon có thể giúp Trung Quốc vượt hạn chế, Mỹ đứng ngồi không yên

Máy EUV (kỹ thuật in thạch bản cực tím) là cần thiết để sản xuất chip dưới 7nm, nhưng Canon đã vượt qua điều đó bằng công nghệ của riêng mình.

Trên thế giới chỉ có ASML (Hà Lan) là có thể chế tạo máy EUV có kích thước bằng xe buýt trường học trị giá 200 triệu USD dùng để khắc các mẫu mạch điện mỏng hơn tóc người lên một tấm wafer silicon. EUV cần thiết để khắc các đường cực kỳ tinh xảo để chứa hàng tỷ bóng bán dẫn được đóng gói trong các chip tiên tiến.

Canon vừa công bố công nghệ in thạch bản nanoimprint (NIL) mà hãng cho biết có thể sử dụng để sản xuất chip 5nm. Máy EUV đang được TSMC và Samsung Foundry sử dụng để sản xuất chip 3nm với một máy nâng cấp từ ASML sắp ra mắt để xử lý sản xuất 2nm. Cả hai xưởng đúc dự kiến sẽ sản xuất chip 2nm ngay sau năm 2025. Nhưng thông báo của Canon lại nhận nhiều sự quan tâm.

Nhưng Canon cho biết các cải tiến công nghệ của NIL hứa hẹn có thể giúp tạo ra chip 2nm. Hiện tại, công nghệ này có thể khắc các mẫu mạch có băng thông tối thiểu là 14nm, tương đương quy trình sản xuất 5 nm. Canon cho biết NIL dự kiến sẽ hỗ trợ băng thông tối thiểu 10nm, tương đương với việc xây dựng chip sử dụng quy trình 2nm. NIL có thể giảm lượng điện năng sử dụng để sản xuất chip vì nó không cần nguồn sáng có bước sóng đặc biệt.

Sau khi nhận được thông tin từ Canon, nhà phân tích Gaurav Gupta của Gartner tỏ ra rất ngạc nhiên nếu có một bước đột phá về mặt kỹ thuật như những gì Canon đạt được. Kỹ thuật NIL đã là một khái niệm từ lâu nhưng vẫn có những vấn đề về khiếm khuyết và các vấn đề khác, ví dụ nhà phát triển chip nhớ SK Hynix và công ty điện tử Toshiba đã ký một hiệp ước vào năm 2015 để phát triển NIL.

Canon có thể giúp Trung Quốc vượt hạn chế, Mỹ đứng ngồi không yên - 2

Máy EUV của ASML có kích thước to bằng một chiếc xe buýt.

Nhưng có một vấn đề mà Mỹ sẽ phải nhanh chóng giải quyết. ASML không vận chuyển máy EUV của họ đến Trung Quốc do lệnh trừng phạt từ Mỹ, nhưng có thể do NIL không sử dụng hệ thống quang học hoặc gương tiên tiến như EUV, Canon có thể vận chuyển công nghệ này sang Trung Quốc cho các xưởng đúc như SMIC để giúp họ sản xuất chip 5nm và cuối cùng là 3nm hay 2nm.

Mới đây, các nhà lập pháp và quan chức Mỹ đã phản ứng mạnh mẽ khi Huawei ra mắt Mate60 Pro được trang bị chip Kirin 9000S 7nm hỗ trợ 5G. Cho đến nay, vẫn còn nhiều lý thuyết phức tạp cố gắng giải thích làm thế nào SMIC có thể sản xuất chip trước lệnh cấm của Mỹ. Một giả thuyết được một chuyên gia X đăng tải vào tuần trước cho thấy Kirin 9000S không phải là chip 7nm do SMIC sản xuất mà thực chất chỉ là chip cũ hơn từ kho của Huawei, vốn được TSMC thực hiện trước khi lệnh cấm bắt đầu vào năm 2020 bằng cách sử dụng quy trình 5nm.

Với những tiến bộ mà Canon đã đạt được và những gì xảy ra sau khi Huawei giới thiệu Mate60 Pro, Gupta tin rằng Mỹ có thể sớm có động thái ngăn chặn việc bán công nghệ này cho Trung Quốc.