Châu Âu mang tin vui cho người dùng, các ông lớn hết trò “bắt nạt”

Một công ty tái phạm các quy định sau 6 tháng tới có thể bị phạt lên đến 20% tổng doanh thu mà họ nhận được trên toàn thế giới.

Ủy ban Châu Âu đã ký Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) vào năm ngoái, trong đó chỉ định những nền tảng Công nghệ lớn cụ thể là những “người gác cổng”. Điều này có nghĩa là những nền tảng này sẽ buộc phải mở cửa cho các đối thủ.

Giờ đây, EU đã chính thức công bố danh sách các nền tảng người gác cổng cần phải chơi đẹp với các đối thủ của mình. Trong số này có 6 công ty bị liệt vào danh sách, gồm Alphabet, Amazon, Apple, ByteDance, Meta và Microsoft.

Danh sách các nền tảng người gác cổng

Alphabet

Android, Chrome, Google Ads, Google Maps, Google Play, Google Search, Google Shopping, và YouTube

Amazon

Amazon ads, Amazon Marketplace

Apple

App Store, iOS, Safari

ByteDance

TikTok

Meta

Facebook, Instagram, Meta ads, Meta Marketplace, WhatsApp

Microsoft

LinkedIn, Windows

Ủy ban Châu Âu xác nhận rằng các nền tảng này có 6 tháng để tuân thủ DMA. Điều đó có nghĩa là các nền tảng được chỉ định cần cho phép khả năng tương tác với các nền tảng đối thủ và không thể đối xử với các dịch vụ/nền tảng của riêng họ thuận lợi hơn các giải pháp của bên thứ ba, cùng với các hành động khác.

Việc không tuân thủ DMA sẽ dẫn đến việc một công ty bị phạt tới 10% tổng doanh thu trên toàn thế giới và lên tới 20% nếu tái phạm. Ủy ban cho biết thêm rằng họ cũng có thể buộc một công ty phải bán toàn bộ, hoặc một phần hoạt động kinh doanh của mình, hoặc cấm công ty đó thực hiện nhiều hoạt động mua lại trong lĩnh vực vi phạm.

Châu Âu mang tin vui cho người dùng, các ông lớn hết trò “bắt nạt” - 2

Các công ty Công nghệ lớn và nền tảng của họ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đây có thể không phải là danh sách cuối cùng của các nền tảng người gác cổng. Ủy ban Châu Âu xác nhận rằng họ đã mở các cuộc điều tra sau khi Apple và Microsoft nhấn mạnh rằng một số nền tảng của họ không nên được phân loại là người gác cổng. Các nền tảng được đề cập bao gồm iMessage, Microsoft Bing và Edge.