Cháy nhà vì để chó nhai pin điện thoại

Các viên chức cứu hỏa cho biết một con chó ở Tulsa, Oklahoma (Mỹ) đã gây ra một vụ cháy nhà sau khi cắn vào pin lithium-ion trên điện thoại.

Sở Cứu hỏa Tulsa gần đây đã công bố đoạn video về nguyên nhân của một vụ hỏa hoạn xảy ra vào tháng 5, cho thấy pin điện thoại phát ra tia lửa và bùng cháy, khiến hai con chó và một con mèo bỏ chạy.

Theo Andy Little, người phát ngôn của Sở Cứu hỏa Tulsa, ngôi nhà đã bị hư hại đáng kể trong vụ hỏa hoạn, nhưng các vật nuôi đã thoát ra ngoài qua cửa dành cho chó và không bị thương. “Tuy nhiên, hậu quả có thể tồi tệ hơn nhiều nếu không có cách thoát hiểm hoặc nếu gia đình đang ngủ vào thời điểm đó”, Little nói thêm.

Cũng theo vị phát ngôn viên này, cháy pin lithium-ion là “vấn đề nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến các sở cứu hỏa trên khắp nước Mỹ”. Theo Little, loại pin này thường được dùng trong smartphone này “được biết đến với khả năng lưu trữ một lượng năng lượng đáng kể trong một không gian nhỏ gọn, nhưng khi năng lượng này được giải phóng không kiểm soát, nó có thể sinh ra nhiệt, tạo ra khí dễ cháy và độc, thậm chí dẫn đến nổ”.

Theo các chuyên gia, việc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, hư hỏng vật lý, sạc quá mức và sử dụng thiết bị sạc không tương thích có thể khiến thiết bị bắt lửa. Vì vậy Little kêu gọi mọi người thận trọng khi sử dụng pin lithium-ion, bao gồm cả việc cất giữ pin xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Để xử lý các pin này, Little cho biết chúng phải được mang đến trung tâm tái chế được chỉ định hoặc điểm thu gom chất thải nguy hại. Người dùng không vứt vào thùng rác vì điều này có thể làm hỏng pin và có khả năng gây ra hỏa hoạn.

“Chúng ta hãy cùng nhau hành động để ngăn ngừa các vụ cháy liên quan đến pin lithium-ion và giữ an toàn cho ngôi nhà và cộng đồng của chúng ta”, Little nói.