Dàn máy tính "khủng long" gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào?

Sử dụng một chiếc PC có giá cao hơn cả tiền cọc mua nhà đối với phần lớn mọi người quả là một điều hoang tưởng - nhưng hãng Overclockers UK quả thực có một cỗ máy như vậy nếu bạn không ngại chi tiền.

Cụ thể, siêu phẩm máy tính mà chúng ta đang nói đến ở đây có tên 8Pack Orion X2, giá 33.000 bảng - tức tương đương khoảng 43.000 USD (930 triệu đồng), và phần cứng của nó hiển nhiên cực kỳ mạnh mẽ, phá vỡ mọi kỷ lục benchmark trước đây. Nhưng trước tiên, hãy chú ý đến thiết kế hầm hố "chất lừ" của nó.

Thiết kế táo bạo

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 1.

Bên trong thùng máy là 3 hệ thống ống làm mát bằng nước với các bình trữ acrylic do Overclockers tự làm ra, và toàn bộ thùng máy được sơn màu đen, đỏ và xám - từ các linh kiện tản nhiệt cho đến các sợi cáp được đan bằng tay.

Orion X2 được trang bị các dải đèn BitFenix Alchemy RGB LED, khiến thùng máy Phanteks Enthoo Elite đã "ngầu" nay càng ngầu hơn. Toàn bộ thùng máy cao 750mm, và nặng hơn 30kg.

Mới nhìn qua, Orion trông cực kỳ nổi bật. Nhưng chỉ khi nhìn cận cảnh, bạn mới thấy được một kỳ quan thực sự với từng chi tiết được chăm chút.

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 2.
Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 3.
Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 4.
Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 5.

Lấy hệ thống tản nhiệt nước làm ví dụ. Có 3 hệ thống ống tùy biến bên trong Orion X2, và bộ tản nhiệt lớn, với kích thước lần lượt là 360mm và 480mm được giấu kỹ và có sự hỗ trợ của các quạt tản nhiệt tự chế của 8Pack. Mỗi hệ thống ống sẽ đảm nhận việc tản nhiệt các thành phần khác nhau, và chúng được phân biệt bởi các chất làm mát với màu sắc khác nhau, bao gồm: đỏ, đen và xám - trùng màu với thùng máy bên ngoài.

Hệ thống ống này tập trung tại 3 bộ phận bơm nằm ở giữa thùng máy, và chất tản nhiệt sẽ đi qua một buồng chứa khá đẹp làm từ acrylic, có hình dạng như logo của 8Pack.

Như đã nói ở trên, mỗi hệ thống ống lại được bơm các chất làm mát khác nhau, và đó không phải là thành phần duy nhất được tạo ra từ acrylic - dưới đáy của thùng máy là một phiến mỏng khác cũng làm bằng acrylic.

Dàn máy này còn có một vài chi tiết khác rất ấn tượng. Phần cứng tản nhiệt nước được tạo ra bởi các chuyên gia EK. Chất làm mát của Orion X2 do Mayhems sản xuất, và 3 hệ thống ống dẫn được quản lý bởi controller Aquaero 6 của Aquacomputer. Đây rõ ràng là một trong những thiết kế đẹp mắt nhất mà chúng ta từng thấy trên một dàn máy tính.

Mua 1, tặng 1?

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 6.
Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 7.
Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 8.
Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 9.

Orion X2 trông rất bắt mắt. Nhưng bên cạnh thiết kế, có một điểm hấp dẫn: với 43.000 USD, bạn không chỉ mua được một chiếc PC, mà trên thực tế, trong thùng máy có đến 2 hệ thống khác nhau!

PC chính là một trong những dàn máy tính trâu bò nhất dành cho người tiêu dùng thông thường từng được lắp ráp. Nó được trang bị vi xử lý Intel Core i9-7980XE, 18 nhân, được overclock lên ít nhất 4,6GHz, đi kèm là một thanh RAM 128GB đã overclock và 3 card đồ họa Nvidia Turing.

Bo mạch chủ của chiếc PC này là ASUS ROG Rampage VI Extreme Omega, với nhiều tính năng cao cấp, từ làm mát toàn bo mạch, hệ thống đèn hào nhoáng, đến kết nối không dây, Gigabit Ethernet và âm thanh thuộc hàng khủng. Bo mạch chủ này có thể nói là một trong những bo mạch chủ tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Máy có 3 ổ lưu trữ: 2 ổ SSD Samsung 970 EVO 2GB và một ổ HDD Seagate Ironwolf Pro 14TB.

Phần cứng phá vỡ mọi kỷ lục

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 10.

Các bài benchmark sơ bộ cho thấy hệ thống chính của Orion có tốc độ nhanh giật mình. Trong bài test 3D Mark Fire Strike, 3 card RTX 2080 Ti đạt 39.228 điểm - tức cao hơn khoảng 12.000 điểm so với một card RTX 2080 Ti. Bộ 3 card này đạt 29.706 điểm trong bài test Fire Strike Extreme - trong khi các máy chỉ có 1 GPU thường đạt điểm kém hơn khoảng 13.000.

Tất nhiên, 3 card đồ họa không thể mang lại hiệu năng cao gấp 3 một cách rõ rệt khi so với 1 GPU, nhưng điều đó hiếm khi xảy ra với những combo nhiều card màn hình như thế này.

Nếu không để ý đến hiệu năng card đồ họa như trên, thì chẳng có gì phải bàn cãi về Orion X2. Không có game gì mà chiếc PC này không gánh được: nó sẽ chiến mọi game, ở mọi độ phân giải, với các thiết lập ở mức cao nhất.

Và nó sẽ thực hiện mọi tác vụ công việc một cách dễ dàng. Dù bạn dựng hình, tạo video 4K, dùng các ứng dụng CAD, hay bất kỳ thứ gì khác đòi hỏi sức mạnh đồ họa, chiếc PC này sẽ làm tốt như thể chẳng có gì khó khăn cả.

Sức mạnh xử lý trên màn hình cũng tuyệt đỉnh. Trong bài test Geekbench, CPU Intel Core i9-7980XE đã overclock đạt 34.505 điểm - cao hơn khoảng 10.000 điểm so với một CPU Core i7 thông thường đã overclock. Trong bài test Cinebench khó nhằn hơn, chip Core i9 này đạt điểm 4.451cb, tức nhanh gần gấp 3 lần so với các con chip Core i7 thông thường. Tuy nhiên, khoảng cách về hiệu năng giữa Core i7 so với Core i9 trên Orion X2 không rộng như khoảng cách giữa một con chip Pentium và Core i5.

Dù vậy, PC chính của Orion có sức mạnh CPU đáng nể, và điểm số Cinebench ở trên cho thấy chiếc PC này có các nhân và tốc độ đủ để xử lý bất kỳ ứng dụng công việc nào. Nói dễ hiểu thì không có tác vụ nào mà nó không làm được.

Và dù mạnh mẽ như vậy, nhưng Orion X2 lại rất yên tĩnh trong quá trình thử nghiệm, Bên cạnh tiếng đều đều nhẹ nhàng của chất tản nhiệt và quạt, hệ thống hầu như không phát ra tiếng động. Chắc chắn chiếc máy này yên lặng hơn hầu hết các PC chiến game khác.

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 11.

Cần chú ý là hệ thống được thử nghiệm nêu trên sử dụng card đồ họa RTX 2080 Ti thay vì TItan RTX.

Ba card 2080 Ti không hề chậm, nhưng bộ ba GPU Titan RTX của phiên bản Orion X2 giá 40.000 USD sẽ mang lại hiệu năng cao hơn đáng kể.

Nếu bạn muốn Orion X2 đi kèm với card 2080 Ti, giá sẽ giảm khoảng 5.000 USD. Overclockers UK cũng cho phép bạn lựa chọn các linh kiện khác, bao gồm giảm 1/2 RAM, chỉ dùng 2 card Titan RTX, và phần cứng bên trong hệ thống thứ 2 cũng có thể thay đổi.

Bạn cũng có thể lựa chọn màu sắc máy. Nếu không thích màu đen, đỏ và xám, thì các sợi cáp, nước làm mát, và các chi tiết trang trí khác đều có thể được thay đổi sang màu bạn thích.

Nhỏ nhưng có võ

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 12.

Hệ thống chính chiếm hầu hết không gian bên trong thùng máu Phanteks. Nhưng nếu không cần đến sức mạnh khủng như vậy, bạn có thể chuyển sang hệ thống thứ hai trong Orion. Đó là một máy tính mini-ITX nằm bên dưới bộ 3 card đồ họa của máy chính, và nó cũng có cấu hình khủng: vi xử lý Intel Core i7-9700K được overclock đến ít nhất 5GHz, bo mạch chủ ASUS ROG Strix, 2 SSD Samsung 970 EVO và GPU giống máy chính.

Chiếc PC nhỏ này không hề chậm chạp. Nó vượt qua bài test Cinebench với điểm số 2.230cb, và đạt 30.028 điểm trong bài test 3D Mark Fire Strike.

Những điểm số này tốt hơn hầu hết các PC chơi game kích thước đầy đủ với các linh kiện tương tự, và đó là thành quả của kỹ năng overclock và chọn lựa linh kiện đáng nể của 8Pack. Chiếc PC này nhờ vậy có thể chiến tốt game 4K, chạy các chương trình đồ họa cao cấp, stream, và dựng hình với tốc độ khá nhanh.

Cả hai hệ thống này đều dùng chung một PSU - bộ nguồn Super Flower của 8Pack với sức mạnh lên đến 2.000W, và nó có một cần gạt trên đỉnh thùng máy để chuyển qua lại giữa hai hệ thống.

8Pack trang bị rất nhiều thứ cho Orion X2

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 13.

Các thành phần của Orion X2 không chỉ gây ấn tượng bởi chúng là những con chip cao cấp được overclock lên mức khủng.

Cỗ máy này là mẫu flagship của Overclockers UK, có nghĩa là nó được thiết kế, lắp ráp và tối ưu bởi Ian "8Pack" Parry - nhà vô địch overclock thế giới, người nắm giữ nhiều kỷ lục thế giới xoay quanh việc tinh chỉnh những con chip mới nhất.

8Pack tự mình chọn các thành phần cho PC, thử nghiệm hàng chục con chip nhằm tìm ra CPU và GPU nhanh nhất với khả năng overclock cao nhất. Quá trình này sẽ mang lại hiệu năng và độ ổn định cao cho mọi máy tính của 8Pack.

Mọi thành phần bên trong chiếc máy này đều được chọn lựa, thử nghiệm bởi con người, và tinh chỉnh để mang lại hiệu năng ngoại hạng và độ ổn định tuyệt vời - đây cũng là lý do tại sao nó có giá cao đến vậy.

Ngoài ra, trên thùng máy còn có một tấm bảng với chữ ký của 8Pack và số "khung" máy độc nhất của bạn - và tấm bảng này được giấu kín trong một chiếc valy cũng do 8Pack sản xuất.

Các giải pháp thay thế giá tốt

Orion X2 là chiếc PC flagship của 8Pacl, nhưng nó không cô độc trong phân khúc này. Supernova có giá 25.000 USD và được trang bị một CPU Intel Core i9-7980XE cùng 2 GPU Nvidia RTX 2080 Ti. Polaris MK2 có cấu hình tương tự. Comet thì có giá 8.700 USD, là một chiếc máy tính mini-ATX với CPU Intel Core i9-9900K đã overclock và carrd đồ họa Nidia RTX 2080 Ti.

Dòng Infin8 lấy cảm hứng từ 8Pack, vốn có phần cứng mạnh mẽ nhưng không đắt đỏ như các máy mà 8Pack tự lắp ráp, và Overclockers UK còn có nhiều dòng sản phẩm khác bình thường hơn, và giá thành dễ thở hơn.

Tất nhiên, những giải pháp thay thế này sẽ cho phép bạn xử lý đại đa số các game và ứng dụng làm việc một cách dễ dàng, nhưng bạn sẽ không đạt được mức hiệu năng đỉnh đâu.

PC tốt nhất thế giới

Dàn máy tính khủng long gần 1 tỷ đồng trên thế giới sẽ trông như thế nào? - Ảnh 14.

Orion X2 của Overclockers UK 8Pack là một chiếc PC khác thường - thực ra là một cặp PC khác thường. Và rất tuyệt vời nữa.

Chúng ta chưa bao giờ thấy một PC với ngoại hình bắt mắt, độ hoàn thiện cao, từ 3 hệ thống tản nhiệt nước đến đèn RGB, các sợi cáp bên trong, và các thành phần làm từ acrylic. Và chúng ta cũng chưa bao giờ được test một chiếc PC mạnh như vậy. Hệ thống chính sẽ gánh được mọi thứ, và hệ thống thứ hai vẫn tốt hơn hầu hết bất kỳ chiếc máy nào trên thị trường.

Vậy nên khi bạn bỏ ra 40.000 USD, bạn nhận về một chiếc PC sang trọng và mang lại trải nghiệm thú vị, đặc biệt khi nó mang lại sự cân bằng giữa thiết kế và quá trình hoạt động êm ái.

Tuy nhiên, chẳng lạ khi hầu hết mọi người sẽ không cần đến hệ thống này. Thay vào đó, họ có thể chọn những dòng phù hợp hơn do Overclockers UK tạo ra.

Nếu bạn có dư dả tiền bạc và luôn muốn thứ tốt nhất, thì Orion X2 dành cho bạn.

Tham khảo: TechRadar