"Đập hộp cặp đôi" ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11

Mainboard TUF GAMING Z590-PLUS WIFI và ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI đến từ ASUS là sự lựa chọn vô cùng hấp dẫn cho game thủ.

Đầu năm 2021 này, Intel đã chính thức giới thiệu chipset mới Z590, hỗ trợ dòng CPU thế hệ thứ 11 mới của họ và phần nào bắt kịp phe đỏ AMD với việc hỗ trợ khe cắm mở rộng PCIe 4.0. Như một điều tất yếu, NSX nổi tiếng ASUS cũng đã nhanh chóng giới thiệu dòng mainboard Z590 của mình tại thị trường Việt Nam và trong đó nổi bật hơn cả là TUF GAMING Z590-PLUS WIFI cho phân khúc trung cấp và ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI thuộc hàng sản phẩm cao cấp.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng ‘đập hộp’ cặp đôi bo mạch chủ Z590 xịn xò này để có cái nhìn cận cảnh hơn về sản phẩm nhé.

Đầu tiên là chiếc TUF GAMING Z590-PLUS WIFI

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 1.

Như mọi sản phẩm thuộc dòng TUF, ASUS muốn đem tới cho game thủ sự yên tâm, bền bỉ với thời gian (PCB 6 lớp) đi kèm với các công nghệ mới phù hợp trong điều kiện sử dụng thường ngày (đủ cổng kết nội xịn, hỗ trợ đèn đóm lập loè Aura Sync RGB).

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 2.

TUF GAMING Z590-PLUS WIFI với bộ phụ kiện hoành tráng gồm đủ các loại sách vở hướng dẫn, đĩa cài, sticker, dây SATA và ăng ten Wifi.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 3.
Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 4.

Chiếc mainboard này hỗ trợ socket Intel LGA 1200 mới nhất tương thích với bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 10 và 11. Tầng nguồn cung cấp năng lượng xịn xò 14 + 2 DrMOS, kết hợp dàn VRM, giáp tản nhiệt hoành tráng không những chạy tốt các CPU cao cấp dòng Core i7, Core i9 mà còn đem tới độ bền tối đa.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 5.

Phía bên cạnh là 4 khe DDR4, hỗ trợ tối đa dung lượng 128GB với mức xung 5133(OC).

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 6.

Ở phía dưới, 2 khe cắm đáng chú ý nhất của TUF GAMING Z590-PLUS WIFI nằm sát với khu vực cắm CPU chính là M.2 và PCIe x16 chuẩn 4.0 dành cho SSD và Card đồ hoạ hiệu năng cao.

Phía dưới của chiếc mainboard này vẫn còn các khe cắm mở rộng khác chuẩn PCIe cả x16, x4 và M.2 nhưng chỉ là chuẩn cũ 3.0 mà thôi. Chính vì vậy những gì nhanh nhất, mạnh nhất thì nên được dồn hết lên trên.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 7.

Ngoài ra, sản phẩm còn cả loạt công nghệ đỉnh cao cho game thủ bao gồm cổng mạng siêu nhanh cả có dây là Intel 2.5 Gb Ethernet, lẫn Wifi 6 thần tốc. Cả hai đều có TUF LANGuard và TurboLAN giúp bảo mật cũng như tăng tốc cho việc kết nối mạng.

TUF GAMING Z590-PLUS WIFI trang bị Realtek S1200A cho chất lượng âm thanh tuyệt hảo, được khử nhiễu thần sầu. Thêm vào đó là tính năng chống ồn hai chiều bằng AI, giúp khử ồn từ môi trường cho cả đường micro vào lẫn âm thanh đầu ra, đem tới trải nghiệm thế giới ảo chân thực nhất có thể!

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 8.

Ở phía cổng giao tiếp ngoại vi, ngoài những thứ quen thuộc như USB 2.0, HDMI, DP... chúng ta sẽ có thêm USB 3.2 Gen 2x2 Type-C băng thông siêu lớn vô cùng lợi hại. Trên mainboard cũng cung cấp đường kết nối xịn xò cho cổng phía trước case bao gồm USB 3.2 Gen 1 Type-C cùng Thunderbolt 4.

Tiếp đến là chiếc ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 9.

Chiếc bo mạch chủ dòng ROG STRIX luôn thuộc phân khúc cao cấp của ASUS với những tính năng mới mẻ bậc nhất, đem lại nhiều trải nghiệm mới lạ và hết sức hữu ích cho người dùng, bao gồm cả mặt hiệu năng lẫn vẻ đẹp hình thức bên ngoài.

Mở hộp ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI, chúng ta có bộ phụ kiện hết sức đầy đủ:

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 10.

Tương tự như chiếc mainboard dòng TUF phía trên, ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI hỗ trợ socket Intel LGA 1200 mới nhất tương thích với bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 10 và 11.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 11.
Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 12.

Tầng nguồn cung cấp năng lượng xịn xò 14 + 2 DrMOS, kết hợp dàn VRM, giáp tản nhiệt không những chạy tốt các CPU cao cấp dòng Core i7, Core i9 mà còn có logo LED RGB hứa hẹn sẽ đem tới bữa tiệc ánh sáng trong case.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 13.

Bên cạnh tương tự là 4 khe RAM DDR4, cũng hỗ trợ tối đa dung lượng 128GB với mức xung 5133(OC). Ngoài ra phía góc trên bên phải còn có thêm cụm số báo lỗi, rất tiện dụng cho người dùng theo dõi hoạt động của dàn PC.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 14.

Ở phía dưới, ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI có tới 4 khe cắm hỗ trợ PCIe 4.0 bao gồm 2 khe M.2 và 2 khe PCIe x16, vượt trội so với chiếc TUF phía trên và dĩ nhiên những người dùng cao cấp sẽ thích thú hơn. Đặc biệt thiết kế Q-Latch cải tiến giúp bạn dễ dàng lắp đặt hoặc tháo M.2 SSD mà không cần các công cụ tháo lắp ốc vít rườm rà mà vẫn đảm bảo độ chắc chắn.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 15.
Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 16.

Chiếc mainboard này sở hữu khả năng kết nối mạng cực nhanh, băng thông lớn và bảo mật hoàn hảo với Intel WiFi6E AX210 (802.11ax) và Intel® 2.5 Gb Ethernet kép cùng ASUS LAN Guard. Đáng chú ý chính là công nghệ WiFi 6E có băng thông gấp ba lần băng tần 5 GHz và lên đến bảy lần băng tần 160 MHz có hiệu suất cực cao.

Phần âm thanh chơi game, nghe nhạc cũng thuộc đẳng cấp hàng đầu với ALC4080 cùng bộ khuếch đại Savitech SV3H712, đi kèm DTS® Sound Unbound và Sonic Studio III, đem lại trải nghiệm hoàn hảo cho game thủ.

Đập hộp cặp đôi ASUS Z590 TUF và STRIX E-Gaming: Bo mạch chủ đỉnh cao cho anh em lên đời CPU thế hệ 11 - Ảnh 17.

Cụm kết nối chính với cả loạt những chuẩn mới nhất bao gồm HDMI 2.0, DisplayPort 1.4 và USB 3.2 Thế hệ 2 Type-A và Type-C. Không những vậy các OCer sẽ rất thích nút BIOS FlashBack kèm Clr CMOS ngay trên tấm backplate gắn liền. Tất nhiên chúng ta cũng sẽ tìm thấy USB 3.2 Gen 1 Type-C cùng Thunderbolt 4 tốc độ cao cho cổng kết nối trên vỏ case phía trước.

Bên cạnh những tính năng phần cứng xịn xò, ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI còn mở ra một chân trời mới với cả loạt công nghệ ‘phần mềm’ xịn xò. Không kể tới AURA Sync RGB đã quen thuộc từ lâu kèm theo một loạt những hỗ trợ tự động dựa trên trí thông minh nhân tạo gồm: Ép xung bằng AI; Làm mát bằng AI; Tối ưu mạng bằng AI; Khử nhiễu tiếng ồn bằng AI. Chắc chắn chúng sẽ nâng tầm trải nghiệm của người dùng lên một tầm cao mới.

Hiện tại, TUF GAMING Z590-PLUS WIFI và ROG STRIX Z590-E GAMING WIFI có giá bán lẻ tham khảo lần lượt là 7,3 triệu đồng và 11,3 triệu đồng - khá cao song chắc chắn sẽ đem tới cho game thủ những tính năng vượt trội!