Đây có lẽ là chiếc iPhone bạn chưa từng thấy bao giờ trong đời

Nếu nhìn thoáng qua, bạn sẽ tưởng đây là màn hình của chiếc điện thoại. Nhưng không, đó là mặt sau của iPhone.

Chiếc iPhone này không hề có camera

iPhone Apple của bạn có camera, iPhone của tôi cũng có camera. Rõ ràng là làm gì có chuyện iPhone không có camera phải không? Câu trả lời là sai. Ít nhất là theo hình ảnh được đăng tải mới đây trên Reddit.

Đó là một bức ảnh chụp một chiếc iPhone đã cũ và có phần hư hỏng. Nhưng đừng tưởng nhầm rằng mình đang nhìn màn hình của máy trong lúc hiện lên logo khởi động, thực tế đây là mặt sau của chiếc điện thoại. Việc điện thoại không có camera dễ khiến người ta tưởng đây là mặt trước.

Đây có lẽ là chiếc iPhone bạn chưa từng thấy bao giờ trong đời - Ảnh 1.

Theo tác giả bức ảnh, chiếc iPhone bất thường này thuộc sở hữu của một người bạn làm việc tại nhà máy điện hạt nhân, nơi mọi loại camera không được phép đưa vào trong khuôn viên.

Những người bình luận về bài viết cho biết iPhone không có camera không phải do Apple sản xuất mà được sửa đổi bởi một công ty bên thứ ba để các công ty và nhân sự sử dụng trong những công việc và địa điểm đề cao an ninh nghiêm ngặt.

Mặc dù đây là hình ảnh hiếm thấy nhưng không phải là lần đầu tiên một bức ảnh chụp iPhone không có camera được đưa lên mạng. Vài năm trước, một người dùng Reddit khác đã tìm thấy mẫu tương tự được rao bán trong một cửa hàng bán điện thoại thông minh cũ ở Dubai, được biết mẫu iPhone không có camera này đã được người trong quân đội sử dụng.

Ở những lời giải thích khác, một số người cho rằng Apple thường có các phiên bản iPhone sửa đổi không có camera để cung cấp cho các tổ chức chính phủ đặc thù.

Không chỉ đơn thuần là bỏ cảm biến trên điện thoại, toàn bộ hệ thống camera từ phần cứng và phần mềm đều bị xóa bỏ hoàn toàn để đảm bảo rằng không ai có thể "nghịch ngợm" chế thêm camera mới.

Về mặt logic, vì những thiết bị này được sử dụng ở những nơi không được phép sử dụng máy ảnh nên điện thoại cũng sẽ không có camera ở mặt trước.

iPhone không có camera đến từ đâu?

iPhone không camera có nguồn gốc từ đâu? Trên trang web của một công ty có tên NonCam được đề cập trong các câu trả lời trên Reddit đã liệt kê các bộ chuyển đổi loại bỏ camera cho một số mẫu iPhone cũ - bao gồm iPhone SE, iPhone 8 và iPhone 5S – với giá 250 USD.

Đây có lẽ là chiếc iPhone bạn chưa từng thấy bao giờ trong đời - Ảnh 2.

Trên này cũng bán các phiên bản iPhone đã được sửa đổi không có camera với giá hơn 1.000 USD. Trang web cho biết khách hàng của họ bao gồm những người trong quân đội, ngành dầu khí và thậm chí cả giáo dục.

Tìm hiểu sâu hơn về thế giới của các mẫu iPhone không có camera sẽ đưa chúng ta đến Singapore, nơi một công ty có tên Mister Mobile mang đến những thông tin về đối tượng khách hàng của dòng iPhone này.

Công ty nói rằng iPhone không có camera là thiết bị phổ biến đối với những người tham gia nghĩa vụ quân sự, nơi điện thoại có camera bị cấm. Việc sửa đổi cho phép họ mang theo điện thoại riêng cùng với tất cả danh bạ và dữ liệu, sau đó sửa lại như phiên bản thường sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Đây cũng là dịch vụ rẻ hơn nhiều so với NonCam. Nếu bạn mang iPhone 14 Pro của mình đến Mister Mobile để tháo camera, bạn sẽ phải trả số tiền tương đương 28 USD.

Công ty không chỉ áp dụng sửa đổi trên điện thoại Apple mà còn có thể loại bỏ camera trên hầu hết các thiết bị của các nhà sản xuất lớn, bao gồm Samsung, Sony, Google và OnePlus.

Trên thực tế, cũng có nhiều ghi nhận về việc điện thoại BlackBerry trước đây cũng thường có các phiên bản không camera dành cho các đối tượng như đã nói ở trên, được bán ra thị trường từ các cửa hàng điện thoại cũ.

Thậm chí, trong các nhà máy sản xuất của Samsung, công nhân hoặc nhân viên có thể sử dụng các phiên bản điện thoại không camera hoặc khi bước vào đều phải thực hiện các bước che, dán camera trên thiết bị cá nhân.

Lần tới khi bạn tình cờ thấy một chiếc iPhone hay bất kỳ chiếc điện thoại nổi tiếng nào khác mà không có một trong những tính năng thiết yếu và bắt buộc như camera, bạn đã biết nó có thể có nguồn gốc từ đâu, thậm chí là biết được chủ sở hữu đang làm loại công việc như thế nào.