Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024

AhaSlides, nền tảng phần mềm thuyết trình tương tác do Dave Bùi và cộng sự phát triển đã chinh phục hơn 14 triệu người dùng từ 180 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, từ các doanh nghiệp khởi nghiệp đến các tập đoàn đa quốc gia. Đặc biệt, nền tảng này đã xuất hiện tại nhiều sự kiện lớn, trong đó có Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024.
Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 1.
Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 2.

Khi tìm hiểu về AhaSlides, chi tiết ấn tượng nhất với tôi là sản phẩm này từng xuất hiện tại một sự kiện tầm cỡ thế giới, là Lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Cơ duyên này đến với AhaSlides như thế nào?

Những ngày đầu tiên, AhaSlides mong muốn làm ra một phần mềm, một sản phẩm công nghệ được sử dụng và tạo ra tác động đến người dùng trên toàn thế giới. Việc sản phẩm của chúng tôi được sử dụng trong sự kiện toàn cầu là Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 như minh chứng cho thấy đội ngũ đã đi đúng hướng và làm được điều gì đó trên con đường thực hiện ước mơ của mình.

Lễ khai mạc Olympic Paris năm nay, có thể nói là một sự kiện “vô tiền khoáng hậu”. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, lễ khai mạc được tổ chức bên ngoài sân vận động. Paris đã đưa ra một ý tưởng “táo bạo”, khi không chỉ mang lại sự thú vị mà còn tạo ra thách thức lớn: Làm sao để 300.000 người tham dự có thể gắn kết với nhau, cùng chia sẻ cảm xúc về Olympic và có cảm giác cùng tham gia vào một sự kiện chung.

Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 3.

Việc tạo ra sự kết nối này sẽ dễ dàng hơn nhiều trong không gian nhỏ hẹp như phòng họp hay sân vận động, còn với một không gian ngoài trời rộng lớn, điều đó trở nên khó khăn hơn. Để giải quyết vấn đề này, ban tổ chức đã chọn AhaSlides như một giải pháp để kết nối tất cả người dân đến Paris. Họ nhận thấy, AhaSlides là công nghệ hữu hiệu giúp gắn kết nhiều người cùng lúc một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Chúng tôi rất vui mừng vì đây cũng là tầm nhìn của đội ngũ từ những ngày đầu tiên. Chúng tôi muốn tạo ra một công cụ giúp mọi người - dù bạn là người làm sự kiện chuyên nghiệp, nhà giáo dục hay là người dùng bình thường, thì bạn vẫn có thể có một công cụ giúp gắn kết một nhóm từ rất nhỏ cho đến không gian rất rộng cho hàng trăm nghìn người tham gia.

Theo tôi, thế hệ ngày nay, hầu như ai cũng có thói quen sử dụng điện thoại, ngay cả khi ngồi café hay trong lớp học. Nhiều khi, mọi người vẫn giữ điện thoại và không nói chuyện với nhau, hoặc không tập trung vào bài giảng. Đây là một vấn đề phổ biến mà AhaSlides được tạo ra để giải quyết.

Ý tưởng cho AhaSlides đến với anh và cộng sự như thế nào?

Là người làm công nghệ, mối quan tâm đầu tiên của tôi là tập trung vào việc phát triển giải pháp bằng công nghệ. Khi mới bắt đầu AhaSlides, chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng mình có thể xây dựng một công cụ hữu ích giúp mọi người đặt câu hỏi, chơi trò chơi và tương tác trong các cuộc họp hay buổi sinh hoạt chung.

Sau khi AhaSlides được đưa ra thị trường, chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng rất lớn từ nhiều quốc gia khác nhau. Dần dần, đội ngũ nhận ra rằng mình đang giải quyết một vấn đề phổ quát mà nhiều người đều cần, bất kể họ đang tổ chức sự kiện nhỏ hay lớn, từ buổi học, cuộc họp cho đến sự kiện gắn kết hàng trăm nghìn người như ở Paris.

Sau một thời gian phát triển, chúng tôi dần ước mơ lớn hơn, về việc mang đến giải pháp này cho tất cả mọi người trên thế giới. Thực sự, lúc ban đầu, đội ngũ không nghĩ gì quá xa. Nếu nghĩ quá xa, có thể chúng tôi đã không dám bắt đầu.

Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 4.

Đội ngũ phát triển đã hoàn tất sản phẩm trong 3 tháng. Có kỷ niệm nào đặc biệt hay không?

3 tháng là khoảng thời gian từ khi chúng tôi bắt đầu bắt tay phát triển sản phẩm cho đến khi có một phiên bản đầu tiên mà người dùng cuối có thể sử dụng. Mỗi ngày, chúng tôi đều có kỷ niệm đáng nhớ, khi ý tưởng của mình được hình thành dần dần.

Điều đặc biệt nhất, có lẽ là khi chúng tôi có người dùng thực sự đầu tiên, là những người dùng đến từ Anh, khi họ bắt đầu sử dụng AhaSlides trong một buổi hội họp, hệ thống theo dõi nội bộ của chúng tôi bỗng bật lên thông báo rằng có một sự kiện đang diễn ra tại Anh. Tất cả chúng tôi đều rất ngạc nhiên và thậm chí còn cảm thấy “hơi sợ”, vì ban đầu người dùng đều là người Việt, là bạn bè được chúng tôi giới thiệu dùng thử. Đến khi tìm hiểu kỹ, chúng tôi mới biết đó là những người dùng thật sự. Sau này, khách hàng trả tiền đầu tiên của chúng tôi đến từ Brazil.

Chứng tỏ tại đó họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm này một cách rất tự nhiên?

Việc người dùng ở Anh tình cờ thấy sản phẩm của AhaSlides, được phát triển ở Việt Nam, thực sự là một điều tuyệt vời mà công nghệ và Internet mang lại cho người dùng trên toàn thế giới.

Những người dùng này rất nhanh nhạy; họ sử dụng sản phẩm và ngay lập tức hiểu được cách thức hoạt động của nó. Cảm giác này giống như việc ta thiết kế một ngôi nhà mới. Kiến trúc sư có thể tưởng tượng người khác sẽ bước vào căn nhà và di chuyển qua từng phòng như thế nào, tuy nhiên, ta không bao giờ biết được cảm giác thật cho đến khi có người thực sự bước vào căn phòng. Cảm giác đó thật sự rất thú vị.

Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 5.

Chúng tôi rất vui vì sản phẩm mình thiết kế ra được người dùng đi đúng hướng và hiểu giá trị theo đúng cách đội ngũ mong muốn họ tiếp nhận. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của những người sáng tạo công nghệ!

Sau này, AhaSlides có một lượng người dùng nhất định tại Đan Mạch, nhà cung cấp phần mềm lớn nhất cho các trường phổ thông tại quốc gia này đã tìm đến chúng tôi. Họ muốn mang AhaSlides đến tất cả các trường học trong cả nước. Kể từ đó, họ đã trở thành đối tác trong gần 4 năm và cùng chúng tôi giúp cho AhaSlides trở thành một công cụ thiết yếu trong nhiều lớp học.

Đội ngũ đang tiếp cận khách hàng theo hướng B2B hay B2C?

AhaSlides hiện phát triển theo cả hai hướng, B2B và B2C. Chúng tôi luôn đảm bảo rằng đây là sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng để bất kỳ ai cũng có thể “nhặt lên và dùng” mà không nhất thiết phải thông qua một hệ thống như trường học, tập đoàn hay công ty…

Đồng thời, chúng tôi đã, đang và tiếp tục tập trung xây dựng AhaSlides trở thành một sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đủ tốt và đáng tin cậy để được các tập đoàn, hệ thống giáo dục lớn nhất thế giới, các tổ chức hội thảo có thể tin dùng. Và chúng tôi đã đạt được một số thành tựu trong việc thực hiện mục tiêu này.

Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 6.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi cũng tin rằng sản phẩm rất có ý nghĩa. Trong quản trị doanh nghiệp hiện đại, tương tác hai chiều là yếu tố vô cùng quan trọng. Thực tế, người quản lý doanh nghiệp phải đảm bảo thành viên sẵn sàng lắng nghe, đặt câu hỏi, hiểu nhân viên muốn gì, tức luôn luôn phải trao đổi hai chiều. Từ đó, người quản lý và nhân viên sẽ gắn kết hơn với mục tiêu chung.

Mới đây, chúng tôi đã trở thành đối tác của Hội nghị Thượng đỉnh Nhân sự Việt Nam 2024 (VNHR Summit), mang đến một giải pháp sáng tạo cho phiên thảo luận được tổ chức theo mô hình Fishbowl Discussion*, tạo điều kiện cho các  câu hỏi Q&A được đặt đồng thời và hiển thị trực tiếp trên màn hình, mô phỏng các thách thức đa dạng mà các Nhà quản trị nhân sự không ngừng  phải đối mặt với môi trường kinh tế bất định hiện nay. .

*Phương pháp thảo luận nơi một nhóm nhỏ các diễn giả ngồi ở trung tâm (được gọi là “cá trong bể”), bao quanh bởi các khán giả và quan sát viên. Các quan sát viên và khán giả sẽ thay nhau đặt câu hỏi cho các diễn giả, thay vì chỉ có một người đặt câu hỏi như mô hình Panel Discussion.

Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 7.

Một trong những thế mạnh của AhaSlides là chi phí sử dụng thấp hơn 30 - 50% so với các sản phẩm đi trước. Vì sao có sự chênh lệch như vậy?

Đơn giản vì đây là sản phẩm được phát triển tại Việt Nam, và một trong những lợi thế lớn của chúng ta chính là giá thành - điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới cũng hiểu rõ. Khi chúng ta đạt được điểm mạnh đó, đồng thời giữ chất lượng ở mức đẳng cấp thế giới, tôi nghĩ tất cả sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm từ các quốc gia khác.

Cá nhân tôi luôn hy vọng sẽ có nhiều đội ngũ, công ty, nhiều sản phẩm ở Việt Nam theo đuổi thị trường toàn cầu. Nhiều sản phẩm công nghệ của Việt Nam đặt ra mục tiêu chỉ ở thị trường trong nước, trong khi thị trường thế giới thì rộng hơn và người Việt cũng có những thế mạnh nhất định; đặc biệt là khả năng giải quyết vấn đề, sáng tạo, nắm bắt công nghệ mới. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể ước mơ lớn hơn và hãy đặt bài toán theo đuổi toàn cầu ngay từ ngày đầu.

Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều sản phẩm Việt Nam cùng tiến bước, theo đuổi mục tiêu chinh phục thị trường thế giới.

Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 8.

Vậy còn tại thị trường Việt Nam, hướng đi của AhaSlides là gì? Cách tiếp cận có gì khác so với thị trường ở châu Âu hay ở Mỹ?

Theo cảm quan của tôi, thị trường Việt Nam vẫn chưa quá quen thuộc với nhu cầu tương tác trong các cuộc họp và sinh hoạt chung như ở phương Tây. Khi tôi đến Singapore, gần như mọi học sinh đều quen thuộc với việc sử dụng phần mềm tương tự để tương tác với giáo viên, và điều này gần như một yêu cầu bắt buộc. Tại Việt Nam, số trường học sử dụng các công cụ tương tự vẫn còn hạn chế, mặc dù con số này đang tăng lên rất nhanh. Do đó, vẫn còn một khoảng cách nhất định về nhu cầu lắng nghe và tương tác trong các buổi sinh hoạt chung tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam đang phát triển rất tích cực, với xu hướng ngày càng cởi mở hơn, linh hoạt hơn và áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực. Chúng tôi quan sát và có niềm tin rằng người Việt học rất nhanh trong việc sử dụng sản phẩm, giải quyết các vấn đề trong công việc, điều này đặc biệt rõ ràng từ sau Covid-19.

AhaSlides chắc chắn sẽ khai thác thế mạnh của mình trong việc thấu hiểu địa phương, vì đây là “sân nhà” của chúng tôi.

Điều đặc biệt phía sau sản phẩm công nghệ Việt xuất hiện tại khai mạc Olympic Paris 2024- Ảnh 9.

Đến nay, dấu ấn nào của AhaSlides khiến anh thấy tự hào nhất?

Nhiều lắm đấy! (cười)

AhaSlides được sử dụng ở khá nhiều sự kiện lớn, chẳng hạn như trong giờ nghỉ giữa hiệp của các trận đấu bóng đá tại giải Ligue 1 (Pháp), nơi mọi người giao lưu và tương tác thông qua AhaSlides trên màn hình lớn tại sân vận động. Trong thời điểm đại dịch Covid-19, Ông Lawrence Wong - người nay đã trở thành Thủ tướng Singapore đã từng sử dụng AhaSlides để tương tác với người dân, nhận câu hỏi và đưa ra câu trả lời trong đợt ông chỉ đạo chống dịch. Nhiều ban nhạc nổi tiếng cũng đã dùng AhaSlides để kết nối với người hâm mộ.

Song cá nhân tôi tự hào nhất khi thấy AhaSlides được sử dụng bởi những người dùng rất trẻ, như học sinh trong lớp học hay tại các sự kiện vui vẻ, hội hè. Tôi thích nhất là nhìn thấy các bạn trẻ sử dụng AhaSlides. Là người làm công nghệ, tôi cảm thấy những gì tác động tích cực đến trẻ em đều rất có ý nghĩa.

Các bạn trẻ hiện nay quen thuộc với công nghệ, phần nào khiến họ giảm đi sự gắn kết với thế hệ trước. Nên khi làm ra sản phẩm giúp các bạn ấy gần gũi hơn với cô giáo, người thân trong gia đình trong độ tuổi đó, tôi cảm thấy đây là một điều rất có ý nghĩa.

5 năm tới, anh hình dung AhaSlides sẽ có gì đổi khác, về cả sản phẩm lẫn tầm ảnh hưởng?

Giấc mơ của chúng tôi là sau 5 năm nữa, các cuộc hội họp ở khắp nơi trên thế giới đều có thể xảy ra mà có sử dụng AhaSlides.

Tôi nghĩ điều này đủ thú vị để làm, những mục tiêu vừa vừa thì cũng… không thú vị lắm, nên mình tìm cái gì kịch trần để làm. Công nghệ là một lĩnh vực khó đoán, nhiều khi, những ý tưởng mà trước đây bị cho là điên rồ lại trở thành hiện thực. Chẳng hạn, Bill Gates đã từng nói rằng mọi bàn làm việc đều sẽ có máy tính, và lúc đó, nhiều người đã xem đó là một ý tưởng điên rồ vì số lượng máy tính trên toàn cầu rất ít. Nhưng giờ đây, máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

Trong lĩnh vực công nghệ, có rất nhiều trường hợp như vậy. Do đó, khi chúng ta đặt ra một vấn đề để theo đuổi, không có lý do gì để không đặt ra những mục tiêu lớn lao và điều này hoàn toàn có thể xảy ra được.

Mục tiêu sau cùng của AhaSlides là giúp cho mọi người gắn kết với nhau tốt hơn. Chừng nào đội ngũ còn đang làm, đang đi đúng hướng, thì cái đích tiếp theo vẫn là phải làm cho nhiều cuộc gắn kết diễn ra một cách có ý nghĩa hơn.

Cảm ơn anh!