Độc đáo quán cafe robot kết nối mạng 5G tại Hàn Quốc

“B;eat” - một quán cafe hoàn toàn do robot phục vụ, đặc biệt là các hoạt động trong quán được kết nối bởi mạng 5G vừa xuất hiện tại Hàn Quốc, và cũng là quán cafe robot sử dụng mạng 5G đầu tiên trên thế giới.
Cụ thể, ngày 25/12/2018 vừa qua, hãng viễn thông KT (Hàn Quốc) đã khai trương quán cafe robot (không có người phục vụ) mang tên “B;eat”, áp dụng mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (mạng không dây 5G) cho mọi hoạt động và được đặt tại trụ sở của công ty bảo hiểm nhân thọ Samsung ở Seoul.
Theo đó, từ nhân viên pha chế cho đến nhân viên phục vụ đều là người máy, và sẽ nhận đơn hàng (đồ uống, thức ăn) từ khách hàng đến quán rồi tự thao tác tất cả mọi công đoạn.
Quán cafe robot sử dụng công nghệ mạng 5G đầu tiên tại Hàn Quốc.
Theo hãng viễn thông KT, họ đã áp dụng mạng không dây 5G vào loại hình quán cafe robot di động, thay vì kết nối với mạng Internet như các quán cafe tương tự khác qua kết nối có dây trước đây. Nhờ mạng 5G, robot trong quán có thể tiếp nhận đơn hàng, truyền và nhận thông tin về tình hình của các robot khác suốt 24/24 thông qua hệ thống camera giám sát thông minh có độ phân giải cao Full HD.
 
Trong các chú "robot nhân viên" của quán này có lắp đặt hệ thống MHS (Mobile Hot Spot) sử dụng mạng 5G, nên chúng có thể nhận hoặc phát đi  tín hiệu tới các trạm thu phát sóng di động 5G để hoạt động. Còn khách hàng đến quán hoàn toàn có thể kiểm tra về xuất xứ nguyên liệu, thời hạn sử dụng hay tình trạng vệ sinh của quán thông qua bảng điện tử. Hãng KT cũng cho biết, họ dự kiến sẽ bổ sung thêm tính năng nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) cho các chú robot pha chế cafe và phục vụ trong quán này, để quá trình giao tiếp và hoạt động với khách "trơn tru" hơn. 
Robot "Cô Ba" tại một quán cafe ở TP.HCM cao 1m65, ăn mặc sành điệu và phục vụ như một nhân viên chuyên nghiệp.
Liên quan đến cafe robot, ở Việt Nam hồi cuối năm 2017, tại Hà Nội đã xuất hiện quán cafe có nhân viên phục vụ là một chú robot. Với điểm mới lạ này, quán đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều vị khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Năm 2018, tại Q.Thủ Đức (TP.HCM) cũng xuất hiện một quán cà phê sử dụng "cô gái robot" có tên là "Cô Ba" làm nhân viên phục vụ khách. Nữ robot phục vụ đặc biệt này còn biết la hét phản đối khi có khách nam sàm sỡ, chạm vào các vùng nhạy cảm. Theo ông chủ quán, nữ robot xinh đẹp thông minh này cao 1,65m và được thiết kế da, tóc, đến vóc dáng giống như một cô gái thực sự. Cô gái robot này còn ăn mặc rất sành điệu, mỗi khi có khách gọi món thì lại chạy vào quầy để nhân viên đặt thức uống lên khay và mang ra bàn phục vụ khách.