DualShock 4 so tài cùng tay cầm Xbox One: Mèo nào cắn mỉu nào?

Cùng phân tích sâu hơn, so sánh chi tiết về hai bộ tay cầm của hai chiếc máy PS4 và Xbox One để có cái nhìn trực quan trước khi quyết định lựa chọn.

Hiện nay, PlayStation 4 của Sony và Xbox One của Microsoft hiện là hai máy console thành công nhất trên thị trường. Cả hai đều đã được so sánh rất nhiều trên hầu hết mọi cấp độ trong thời gian qua, bao gồm mọi thứ từ thông số kỹ thuật phần cứng đến thiết bị ngoại vi và phụ kiện.

Đặc biệt, tay cầm điều khiển của hai chiếc máy này đã luôn là một chủ đề của nhiều cuộc tranh luận. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ tiến hành so sánh sâu hơn, phân tích chi tiết về hai bộ tay cầm của hai chiếc máy này, giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn trước khi quyết định lựa chọn.

DualShock 4 so tài cùng tay cầm Xbox One: Mèo nào cắn mỉu nào?

DualShock 4

DualShock 4 so tài cùng tay cầm Xbox One: Mèo nào cắn mỉu nào?

Thiết kế tay cầm của Sony hầu như không thay đổi trong nhiều năm qua. Ngay cái nhìn đầu tiên, có thể nhận thấy tay cầm DualShock 3 khá giống với DualShock thế hệ đầu tiên. Có lẽ Sony đã phát triển DualShock theo triết lý “không sai khỏi sửa”. Bởi trên thực tế, người dùng hầu như không biết phải đòi hỏi gì thêm từ chiếc tay cầm này.

Tuy nhiên, với tay cầm DualShock 4 mới nhất, Sony đã chứng minh rằng vẫn còn chỗ cho sự sáng tạo, với thiết kế mới và một số tính năng mới bổ sung. DualShock 4 có kích thước lớn hơn một chút, kết hợp với kiểu dáng đẹp hơn và gọn gàng hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Về mặt chức năng, nó vượt trội trong hầu hết mọi khía cạnh - các analogue stick nhỏ gọn hơn và nhạy hơn, các trigger thoải mái hơn, tích hợp giắc cắm tai nghe, loa đơn âm và cả touchpad. DualShock 4 cũng đã chuyển đổi công nghệ phát hiện chuyển động Sixaxis của Sony để thay bằng sự kết hợp con quay hồi chuyển/gia tốc đáng tin cậy hơn nhiều.

Tay cầm Xbox One

DualShock 4 so tài cùng tay cầm Xbox One: Mèo nào cắn mỉu nào?

Tay cầm mới nhất của Microsoft là một sự cải tiến tinh tế hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm của nó - tay cầm Xbox 360. Từ khi được ra mắt, Xbox One thường được ca ngợi là một trong những tay cầm tốt nhất mọi thời đại, đặc biệt là cho PC.

Tay cầm Xbox One có vẻ ít cồng kềnh hơn so với tay cầm Xbox 360, đồng thời cũng có thiết kế gọn gàng hơn và tối giản hơn. Nó cũng loại bỏ các nút đầy màu sắc trên tay cầm Xbox 360 và bổ sung một số thay đổi thực tế hơn.

Tay cầm Xbox One có các nút shoulder cho độ phản hồi nhanh hơn, các nút trigger được làm lớn và vừa vặn hơn, các thumbstick cho sự ổn định tốt hơn; nhẹ hơn. Trọng lượng tay cầm Xbox One cũng nhẹ hơn 360 nên việc sử dụng thoải mái hơn nhiều. Những bổ sung lớn nhất trên Xbox One là một giắc cắm tai nghe và một D-pad được thiết kế lại hoàn toàn, đây là lỗ hổng lớn nhất của tay cầm 360.

Dưới đây là những so sánh giữa tay cầm DualShock 4 và Xbox One

Thiết kế

Về thiết kế sẽ được đánh giá từ cả hai phương diện: Tính thẩm mỹ và tính khoa học

Xét về khía cạnh gây hấp dẫn thị giác, người ta khó có thể xác định sản phẩm nào vượt trội hơn vì nó chủ yếu là vấn đề quan niệm cá nhân. Nhìn chung, DualShock 4 nghiêng về một cảm giác "tương lai" hơn trong khi tay cầm Xbox One lại cực kỳ tối giản với triết lý thiết kế của nó.

Xét về thiết kế khoa học, cả hai tay cầm đều rất tốt, rất vừa vặn và thoải mái trong tay người dùng. Về trọng lượng tổng thể cũng không có bất kỳ sự khác biệt rõ rệt nào, mặc dù tay cầm Xbox One sẽ nặng hơn một chút.

Đáng chú ý là Microsoft cung cấp nhiều phiên bản hơn về thiết kế, cũng như cung cấp các tùy chọn để người dùng có thể tùy chỉnh thiết kế tay cầm cho riêng họ.

DualShock 4 so tài cùng tay cầm Xbox One: Mèo nào cắn mỉu nào?

Analogue Stick

Cả hai tay cầm này đều tuân thủ theo thiết kế truyền thống của hãng về vị trí stick: trên DualShock được định vị đối xứng trong khi với Xbox là vị trí so le.

Về mặt thiết kế thumbstick, các stick trên Xbox One chắc chắn gọn nhẹ hơn, hầu như ngón tay cái của người dùng không thể trượt ra nhờ các cạnh được có kết cấu vi mô. So với tay cầm Xbox One, các thumbstick trên DualShock 4 không phải là tệ hơn nhiều, nhưng lại dễ bị trượt ngón cái do có kết cấu không ấn tượng bằng.

Nhưng xét về hiệu quả hoạt động thì DualShock 4 lại vượt trội hơn. Các analogue stick của Sony có phản ứng nhanh hơn và nhẹ hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Cuối cùng, chúng cho phép các chuyển động chính xác hơn và duy trì khá vững chắc trong một thời gian dài hơn.

D-pad

Vai trò của D-pad đã thay đổi đáng kể qua nhiều năm. Trong các game 3D hiện đại, nó chủ yếu được sử dụng như một phương tiện để lựa chọn vật phẩm và/hoặc vũ khí, trong khi một số game 2D vẫn sử dụng nó cho chức năng di chuyển.

Tay cầm Xbox One đã có những cải thiện đáng kể cả về thiết kế và chức năng D-pad khi Xbox 360 đã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ hướng này sang hướng khác trên Xbox One vẫn cứng nhắc, điều này ngăn không cho nó được sử dụng thoải mái cho việc di chuyển trên game 2D.

Trong khi DualShock 4 chỉ có một số sửa đổi nhỏ trên D-pad DualShock 3 đã gần như hoàn hảo. Cụ thể, D-pad DualShock 4 hơi lớn hơn và cho cảm giác hơn. Mang lại độ chính xác tương tự như D-pad trên Xbox One, nhưng êm ái và mượt mà hơn rất nhiều.

DualShock 4 so tài cùng tay cầm Xbox One: Mèo nào cắn mỉu nào?

Trigger

Một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa hai bộ điều khiển là các trigger. Trigger của tay cầm Xbox One thực sự tiến xa hơn DualShock 4 vài bước. Trước hết, chúng khá to hơn một chút và có thiết kế thể thao hơn, giúp cho việc sử dụng thoải mái hơn. Hơn nữa, trigger trên tay cầm Xbox One được tích hợp chức năng phản hồi xúc giác, hỗ trợ khá nhiều cho người chơi trong một số trường hợp, đặc biệt là trong các trò chơi đua xe.

Tính năng phụ

Giắc tai nghe - Cả hai tay cầm đều tích hợp một giắc cắm tai trong thiết kế. Bằng cách này, mọi thiết bị âm thanh có dây đều có thể được chuyển sang sử dụng không dây, cả tai nghe earbud và headset. Tuy nhiên, tay cầm Xbox One có một lợi thế nhỏ vì nó hoạt động trên PC với bất kỳ loại adapter Bluetooth nào trong khi DualShock 4 yêu cầu dongle Bluetooth chính thức của Sony để có thể truyền âm thanh không dây.

Phát hiện chuyển động - Một lợi thế rõ ràng và rất quan trọng mà DualShock 4 vượt qua tay cầm Xbox One là tích hợp con quay hồi chuyển/gia tốc. Tính năng rất thuận tiện này cho phép di chuyển camera trực quan và chính xác hơn, đặc biệt hữu ích cho việc tinh chỉnh mục tiêu của bạn trong trò chơi bắn súng. Và trên hết, nó cho thấy đây là cách điều khiển thuận tiên hơn nhiều so với analogue stick.

Touchpad - Một tính năng khác mà DualShock 4 có và tay cầm Xbox One không có là touchpad. Ngoài tác dụng hiển nhiên như một phương tiện điều khiển máy ảnh hoặc con trỏ, touchpad có thể nhấp và có thể phục vụ dưới dạng hai nút. Hơn nữa, nó có thể thực hiện một loạt các cử chỉ trong game với các trò chơi PlayStation 4.

DualShock 4 so tài cùng tay cầm Xbox One: Mèo nào cắn mỉu nào?

Kết luận

Phương diện Chiến thắng

Thiết kế Hòa

Analogue Sticks Hòa

D-pad DualShock 4

Nút Shoulder Hòa

Trigger Tay cầm Xbox

Tính năng phụ DualShock 4

Như bạn có thể thấy, hai bộ điều khiển phổ biến nhất này thực sự tương đối đồng đều, không có sự khác biệt nhiều đối với hầu hết các khía cạnh.

Sự khác biệt lớn nhất được thể hiện rõ là trong D-pad và Trigger, với DualShock 4 chiến thắng dứt khoát khi nói đến D-pad trong khi tay cầm Xbox One có Trigger tốt hơn. Điều đó nói rằng, DualShock 4 sẽ nổi trội khi nói đến 2D platformers trong khi tay cầm Xbox One sẽ nổi trội trong các trò chơi đua xe.

Vì thế, với các phương diện đã được phân tích ở trên, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình tùy theo nhu cầu và sở thích riêng.