Elon Musk được thưởng 1.221.792.000.000.000 đồng!

Khoản tiền thưởng chính thức được thông qua của CEO Tesla Elon Musk là con số đủ khiến một người bình thường lập tức lọt vào nhóm 30 người giàu nhất thế giới.

Vào giữa tháng 6 này, các cổ đông của Tesla đã bỏ phiếu thông qua khoản tiền thưởng khổng lồ cho CEO Elon Musk sau khi những thành tựu ông đạt được cùng thương hiệu Mỹ tạo nên nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Ban đầu, khoản thưởng có giá trị lên tới 56 tỷ USD (1,43 triệu tỷ đồng) và đã được thông qua từ 2018 với 73% cổ đông bỏ phiếu đồng ý. Tuy nhiên, khoản thưởng trên đã bị thẩm phán Mỹ bác bỏ vì cho rằng hội đồng quản trị của Tesla không vận hành đủ độc lập với CEO Elon Musk, qua đó tạo nên lo ngại đây là một vụ "bơm tiền" có chủ đích.

Elon Musk được thưởng 1.221.792.000.000.000 đồng! - Ảnh 1.

Trên thực tế vị tỷ phú Mỹ không thiếu tiền khi đang là người giàu nhất thế giới, tuy nhiên các cổ đông Tesla tin rằng khoản thưởng khổng lồ này có thể mang lại thêm động lực cho Elon Musk và, đương nhiên, thêm lợi nhuận cho chính họ. Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, các cổ đông của Tesla đã chấp thuận lại mức thưởng (dù thấp hơn do giá trị cổ phiếu hiện tại thấp hơn, tổng cộng là 48 tỷ USD tương đương 1,22 triệu tỷ đồng) và kháng cáo quyết định của tòa.

Theo những người này, số tiền thưởng khổng lồ trên nhằm "giữ chân Elon Musk" để ông có động lực tiếp tục cống hiến cho Tesla thay vì tập trung vào các công ty khác mình sở hữu như X (Twitter cũ) hay SpaceX.

Số tiền 48 tỷ USD tính theo giá cổ phiếu hiện tại đủ giúp một người bình thường lập tức vươn lên trở thành người giàu thứ 28 thế giới hiện tại theo bảng xếp hạng của Forbes. Số tiền trên cũng sẽ tiếp tục giúp vị tỷ phú Mỹ xây chắc ngôi vị người giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính 250 tỷ USD.

Tại sao khoản thưởng cho của vị CEO người Mỹ lại lớn tới vậy?

Ban đầu, Elon Musk được cổ đông và hội đồng quản trị giao cho 10 năm để đạt mục tiêu tăng trưởng. Khi đạt từng mức tăng trưởng, ông sẽ nhận được một số lượng lớn cổ phiếu Tesla với số lượng tăng dần tùy theo ngưỡng tăng trưởng. Vào năm 2018, số cổ phiếu trên là 303 triệu tương đương 12% cổ phiếu hãng ở thời điểm trên.

Elon Musk được thưởng 1.221.792.000.000.000 đồng! - Ảnh 2.

Giá trị vốn hóa của Tesla tăng phi mã từ giai đoạn 2020 sau một thập kỷ gần như đứng im và chắc chắn không nhiều cổ đông nghĩ rằng CEO Elon Musk có thể lèo lái Tesla đạt được mức tăng trưởng khổng lồ như vậy khi đặt ra mức thường. Ảnh: Google

Tổng cộng, CEO Elon Musk vượt qua... 28 mục tiêu đề ra, trong đó có những mục tiêu tưởng chừng như không thể với tới. Có 12 mốc mục tiêu gắn liền tới vốn hóa thị trường, 8 gắn liền với doanh thu Tesla và 8 với thu nhập tổng.

Mục tiêu khó nhất mà CEO Elon Musk vượt qua trong nhóm trên là đạt giá trị vốn hóa thị trường 650 tỉ USD - mức mà Tesla đạt được vào năm 2020. Giá trị ban đầu của Tesla khi các mục tiêu trên được đề ra là 60 tỉ USD, nghĩa là họ từng đạt mức tăng trưởng 983%.